Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng siêu âm thai là cách tốt nhất để mẹ có thể biết tất cả mọi thứ về em bé, nhưng sự thật là cũng có thể sai sót thông tin đấy...




Sai sót trong siêu âm sản khoa là chuyện không thể tránh khỏi. Còn nhớ một trường hợp cách nay 3 năm, siêu âm cả ở bệnh viện tại Gia Lai lẫn TPHCM đều cho kết quả thai nhi dị tật, gia đình sản phụ quyết định bỏ con khi thai được 7 tháng tuổi.


Sản phụ được hỗ trợ sinh sớm tại một phòng khám tư ở thị trấn Chư Sê, tỉnh Gia Lai. Khi cháu bé chào đời, cả gia đình và bác sĩ đều không kiểm tra kỹ, lập tức đưa cháu ra nghĩa địa để chôn cất. Song khi đến đây, mọi người phát hiện bé vẫn còn hô hấp và không hề có dấu hiệu bệnh tật như kết quả siêu âm.


Cháu bé lập tức được đưa đến cấp cứu tại khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai, trong tình trạng sức khỏe nguy kịch. Cuối cùng, bé đã tử vong.


Câu chuyện trên cho chúng ta một kinh nghiệm quý: mẹ cần phải hiểu trước khi đi siêu âm thai rằng kết quả hiển thị trên máy siêu âm còn ảnh hưởng bởi một số may mắn khác, ví dụ vị trí của bé có cho phép máy hiển thị những hình ảnh rõ nét hay không. Bình thường thì siêu âm thai sẽ cho mẹ biết những thông tin và cũng kèm những sai sót sau:





Siêu âm có thể gặp sai sót về số lượng thai



Thường thì máy siêu âm rất dễ dàng nhận ra thai đơn, song thai trở lên là máy có thể nhầm lẫn (không nhìn thấy nếu như bé nằm ở vị trí kín đáo). Nhiều bác sĩ cho biết họ không thể nhìn thấy thai nhi thứ hai trong bụng mẹ trong lần siêu âm thai đầu tiên vì lúc này phôi thai chưa cách nhau hoàn toàn. Trong trường hợp sinh ba, đôi khi các bác sĩ không phát hiện ra có em bé thứ ba trong bụng người mẹ cho đến khi mẹ sinh con!



Siêu âm có thể nhầm lẫn về giới tính của thai nhi



Nhìn chung, siêu âm thường cho biết giới tính của thai nhi chính xác hơn những dự đoán giới tính bằng phương pháp truyền thống, nhưng không phải là máy móc không có lỗi. Vị trí và tư thế của thai nhi có thể làm chẩn đoán hình ảnh gặp khó khăn hơn.



Ngay cả khi bác sĩ nói với rằng con bạn là một cô công chúa, cuối cùng, bạn vẫn có thể sinh ra một cậu con trai. Bởi vì trong trường hợp thai nhi là con gái, hình ảnh siêu âm phần kín của bé có thể bị mờ làm cho các bác sĩ chẩn đoán nhầm. Với các bé trai thì kết quả hình ảnh siêu âm ít có sai số hơn.



Siêu âm có thể có thể gặp sai sót về hội chứng Down



Nếu một bác sĩ nói với bạn rằng em bé có một số rối loạn, hãy cố gắng để không hoảng sợ. Rối loạn về sự phát triển của thai nhi là một dấu hiệu cho thấy bé có thể bị hội chứng Down. Dấu hiệu của rối loạn này nằm ở trái tim bé và xương đùi ngắn, mũi tẹt hoặc mặt ngắn… Nếu thai nhi có hai bất thường trở lên, các bác sĩ sẽ yêu cầu kiểm tra kỹ hơn về tình trạng của thai nhi.



Tuy nhiên, tin mừng là hầu hết trẻ em bị chẩn đoán có khoảng 1-2 rối loạn đã sinh ra khỏe mạnh, bình thường. Và đôi khi thai nhi không được phát hiện bất kỳ bất thường nào qua siêu âm thai lại có thể ra đời với hội chứng Down - những số phận và hoàn cảnh này thật trớ trêu.



Siêu âm có thể không phát hiện chứng sứt môi và hở hàm ếch



Một lỗi khó phát hiện từ việc siêu âm, đó là chứng sứt môi hở hàm ếch - không may đây là rối loạn phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh. Tin tốt là y học có thể khắc phục chứng sứt môi hở hàm ếch này cho em bé từ khi mới chào đời bằng cách phẫu thuật.



Nếu gia đình bạn có thành viên nào đó bị tiền sử sứt môi và hở hàm ếch, bạn nên thông báo điều đó với bác sĩ siêu âm. Hơn nữa, khi siêu âm bạn nên chọn phương pháp siêu âm 3D để có thể có các kết quả chính xác hơn.



Siêu âm có thể nhầm lẫn về chiều dài - trọng lượng thai nhi



Gần ngày sinh, bác sĩ có thể dự đoán gần đúng kích thước và cân nặng của trẻ bằng cách sử dụng các phép đo của máy siêu âm. Nhưng hãy nhớ rằng siêu âm chỉ tiếp cận em bé ở một góc độ nhất định, do đó có khả năng sai sót cao. Bác sĩ có thể cho bạn biết em bé nặng 3 ký, nhưng khi chào đời bé có thể nặng đến 3,5 đến 4 ký.



Vì vậy, bạn không nên lãng phí thời gian để lo lắng về các kết quả siêu âm quá nhiều. Tốt nhất hãy dành thời gian để trang bị kiến thức sinh nở, sức khỏe để sinh con và chuẩn bị tâm lý để nuôi con mọn.