Nghe các chị em nói nhiều về thuốc tránh thai 1 tháng uống 1 viên rồi nhưng không biết hiệu quả thế nào các mẹ nhỉ?

Chẳng là ổng trời hổng cho em gì ngoài cái mắn đẻ các mẹ ạ. Lúc phát hiện có bầu đứa thứ 2 thì đứa đầu mới được 9 tháng tròn. Tội nghiệp, ngày mẹ sinh em bé nhỏ, em lớn phải sớm xa mẹ, về sống với bà nội vì không ai chăm lo cho em hết. Ngặt cái con là con gái nên em lo lắm. Những ngày tháng đó vừa hãi chuyện chăm con nhỏ liên tiếp vừa lo cho con gái phải tự thân một mình ở chốn quê nên em cứ như phát điên. Có lúc tưởng chừng mình bị trầm cảm sau sinh, suốt ngày sợ ẵm bế thằng bé sau luôn ấy.

Trải qua những ngày tháng vất vả là vậy nên sau này em rất thận trọng trong chuyện tránh thai. Chồng em cũng vì thương vợ nên có lần tình nguyện đòi đi thắt ống dẫn. Mà em nghe bảo làm vậy, người đàn ông sẽ thay đổi tâm tánh, nóng nảy và khó kiểm soát cảm xúc nên ngăn, không cho. Cách đây ít hôm nhỏ bạn có nghe em hỏi chuyện ngừa thai thế là giới thiệu luôn cho em loại thuốc tránh thai uống 1 viên 1 tháng mà các mẹ đang rầm rầm rộ rộ mua online. Em vừa nghe nói 1 viên uống ngừa thai cả tháng là đã giật mình vậy mà rất đông các mẹ theo hỏi mua.

Thuốc tránh thai 1 tháng chỉ uống 1 viên: Có thật???

Hiện nay trên thị trường có bán trôi nổi hai loại thuốc tránh thai “1 viên mỗi tháng”.

Loại 1: 3 viên/ vỉ, giá niêm yết là 100.000 đồng;

Loại 2: 5 viên/ vỉ, giá niêm yết là 200.000 đồng. Tuy nhiên có một số shop bán với mức giá 350.000 đồng.

thuốc tránh thai 1 viên 1 tháng thì 1 tháng không quá 2 lần uống

Thuốc tránh thai 1 viên 1 tháng thì trong vòng 1 tháng không quá 2 lần uống

Theo như lời chào hàng của những người bán thuốc, loại thuốc này có xuất xứ từ Hồng Kông (Trung Quốc). Loại thuốc này không nằm trong danh bạ thuốc được cấp phép do Bộ Y tế phê duyệt. Do đó thông tin y tế tại nơi lưu hành cũng khuyến cáo là thuốc có hại cho sức khỏe.

Đọc trên bao bì hướng dẫn sử dụng thuốc tránh thai hàng tháng được đóng gói 1 viên 1 tháng thì trong vòng 1 tháng không quá 2 lần uống và mỗi năm chỉ được uống không quá 3 lần. Sau khi có thuốc, vào ngày thứ 5 của chu kỳ kinh nguyệt (kể cả vẫn còn kinh) chỉ cần uống 1 viên duy nhất. Các tháng tiếp theo cũng uống tương tự. Riêng với vỉ thuốc 5 viên thì dùng trong vòng 5 tháng.

Vì được rao truyền có tác dụng tránh thai vượt trội nên rất nhiều chuyên gia Y tế e ngại, khuyến cáo, thế nhưng với nhiều ưu điểm, lại đánh trúng tâm lý ưa sự tiện lợi, không phải ghi nhớ ngày, giờ uống nên nhiều mẹ sau sinh bất chấp và truyền miệng cho nhau sử dụng thuốc tránh thai này.

>>> Có thể bạn quan tâm: Sự thật về uống thuốc tránh thai, biết rồi các mẹ sẽ phải cân nhắc

Tác dụng đáng ngại của viên thuốc tránh thai 1 tháng chỉ uống 1 viên

Các tác dụng phụ thông thường

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai 1 tháng uống 1 viên cũng khá giống với những loại thuốc tránh thai thông thường khác. Cụ thể bao gồm: buồn nôn, đau bụng, đau đầu…

thuốc tránh thai có tác dụng làm ức chế quá trình rụng trứng

Thuốc có tác dụng làm ức chế quá trình rụng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt

Thành phần của thuốc được phân tích bao gồm: Levonorgestrel 6mg và Ethinylestradiol 3mg. Tất cả được bào chế dưới dạng viên nén màu hồng. Sau khi uống, thuốc có tác dụng làm ức chế quá trình rụng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt, làm dày chất dịch âm đạo để ngăn chặn tinh trùng thụ tinh, trứng không bám vào tử cung.

Các tác dụng tác động đến chu kỳ hành kinh và buồng trứng

Theo những người đã dùng thuốc thì nó còn có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, giảm mất máu, giảm đau kỳ kinh nguyệt và ngừa nguy cơ u nang buồng trứng.

Thậm chí thuốc này cũng khác hoàn toàn cơ chế của của que cấy tránh thai mà các mẹ bỉm sữa nhà mình đang nhầm lẫn.

Khi muốn có thai trở lại thì chỉ cần ngưng uống thuốc trong 1-2 tháng để cơ thể đào thải ra ngoài là xong.


Thế nhưng sự thật không phải màu hồng như chính màu sắc của viên thuốc này mang lại. Ngược lại, theo các chuyên gia Y tế, nó còn mang đến những hệ lụy sức khỏe đáng ngại, trong đó có cả nguy cơ vô sinh và đe dọa sự sống của các mẹ. Đó là lý do trước khi dùng, các mẹ phải hỏi ý kiến chuyên gia xem thuốc tránh thai nào tốt và quan trọng hơn cả tốt phải là phù hợp với thể trạng của người sử dụng nó.

Ý kiến của các chuyên gia về loại thuốc tránh thai 1 tháng uống lần

BS Sản Phụ khoa Lê Thị Kim Dung (Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp) cho biết, mấy ngày gần đây cũng có một số người đến tìm gặp bà và hỏi về loại thuốc tránh thai 1 tháng uống 1 viên có xuất xứ từ Hồng Kông hay Trung Quốc.

thuốc tránh thai an toàn phải được cấp phép

Không cứ gì thuốc tránh thai, bất cứ loại thuốc nào chưa được Bộ Y tế ban hành mà tự ý sử dụng thì sẽ không đảm bảo hiệu quả sử dụng

BS Lê Thị Kim Dung khẳng định: "Chưa cần biết tác dụng của loại thuốc này đến đâu, có gây ra tác hại gì không nhưng có một sự thật mà chị em phụ nữ cần nắm rõ là loại thuốc này hiện nay vẫn chưa được cấp giấy phép lưu hành của Bộ Y tế. Không cứ gì thuốc tránh thai, bất cứ loại thuốc nào chưa được Bộ Y tế ban hành mà tự ý sử dụng thì sẽ không đảm bảo hiệu quả sử dụng".

Khi được hỏi về tác dụng thần thánh của loại thuốc tránh thai này, bác sĩ Lê Thị Kim Dung, Khoa Sản, Trung tâm Y khoa Thái Hà, Hà Nội nhấn mạnh: “Nếu thuốc không có kiểm định của Bộ Y tế thì chị em tuyệt đối không tự ý sử dụng, không mang sức khỏe của mình ra làm chuột bạch!... Thuốc tránh thai đường uống có thể có tác dụng như vậy nhưng đồng nghĩa thành phần thuốc chứa hormone tránh thai hàm lượng rất cao, tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ, nguy cơ biến chứng khi đi vào cơ thể".


Cùng chung quan điểm, bác sĩ Trần Vũ Quang cho rằng “các tác dụng phụ sẽ xảy ra nếu hàm lượng hormone tránh thai ca đó là rong huyết âm đạo do thuốc làm teo, bong niêm mạc tử cung, nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, đau bụng dưới nhiều và buồn nôn”.


Nặng hơn có thể gây đột quỵ, bệnh huyết khối tắc mạch. Ở người dùng thuốc tránh thai liều cao thì nguy cơ bệnh lý này tăng khoảng 4 lần so với người không dùng thuốc. Nguy hiểm hơn, thuốc có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh của những người có tiền sử gia đình bị rối loạn đông máu.

Bác sĩ Quang cho biết thêm “Một nguy cơ khác chị em gặp phải nếu lạm dụng thuốc là nguy cơ bệnh tim mạch và những cơn đau tim cao hơn 5 lần so với người bình thường. Chị em có thể bị phát ban, ngứa liên tục trên da do thuốc có tác dụng phụ dị ứng da.

Ngoài ra, người sử dụng thuốc cũng có thể lâm vào trạng thái trầm cảm do hormone tránh thai có tác dụng phụ ảnh hưởng tâm trạng và hệ thần kinh. Chưa kể tác dụng tránh thai của thuốc có thể bị giảm đi nếu quan hệ tình dục quá nhiều sau liều đầu tiên.”

Trước những tác dụng nguy hại này, thôi thì tốt nhất cứ tìm thuốc tránh thai an toàn, được cấp phép sử dụng hẵng mua dùng các mẹ ạ. Chứ có những trường hợp 3 năm uống thuốc tránh thai hàng ngày còn xảy ra tác dụng phụ này kia thì huống hồ chi sử dụng những loại thuốc trôi nổi, không rõ đã qua kiểm định. Để tránh tiền mất tật mang, rước bệnh vào người các mẹ nên tỉnh táo trước những chiêu lừa phỉnh, dụ mua các loại thuốc tránh thai không an toàn nha!

  Xem thêm bài viết liên quan:

Thuốc tránh thai mercilon 21 viên: Ai không nên dùng?

Giá thuốc tránh thai Yasmin và cách dùng sao cho hiệu quả

Miếng dán tránh thai là gì và phù hợp với đối tượng nào?