Nhiều người cho rằng uống thuốc tránh thai không gây bất cứ tác dụng phụ gì, nhưng sự thật không phải như thế.

Lúc mình mang thai đứa thứ hai là khi chỉ vừa thôi nôi đứa đầu xong xuôi. Hồi đó vợ chồng cũng còn trẻ, mới cưới, không có nhiều tiền để dành. Có thêm một đứa con là cả một vấn đề to bự. Sốc lắm nhưng vẫn không nỡ bỏ con đi. Sau này mình chừa, không dám thử cái cách tránh thai tự nhiên (tức tính theo chu kỳ rụng trứng) nữa vì vốn dĩ kinh nguyệt của mình cũng không đều. Nghe nhiều người bảo uống thuốc tránh thai an toàn nên quyết định dùng cách này để ngừa.

Thời gian dùng thấy kinh nguyệt mình đều hơn, thậm chí rất đúng ngày mà da dẻ lại mịn màng và hồng hào hơn nên mình càng khoái, sử dụng miết. Được đâu chừng 2 năm kể từ ngày dùng thuốc, mình thấy mắt mờ hẳn. Do công việc mình phải ngồi máy tính cả ngày, mình cứ nghĩ là do bị cận. Nhưng sau đó thấy mắt mờ nhanh hơn chỉ sau 2 tháng, mình đi khám thì bác sĩ cho biết mình có dấu hiệu bị tăng nhãn áp. Bác hỏi mình “Có gia đình và con cái chưa?”. Mình bảo "Dạ có" xong thì bác hỏi lại ngay “Có uống thuốc ngừa thai không?”… “Dạ có”… “Uống mấy năm rồi?”… “Dạ 4 năm nay rồi”… Rồi thì sau đó bác chỉ phán 1 câu “Về uống thuốc tôi kê và ngừng hẳn thuốc tránh thai, chuyển qua dùng cách khác nếu không mù mắt!”.

Ôi mẹ ơi!!! Em nghe xong muốn vãi đ… vì sợ quá! Ai cũng bảo thuốc tránh thai an toàn. Nhưng có ai nói cho mình biết những sự thật đáng sợ sau thời gian dùng thuốc tránh thai lâu dài như vầy đâu. Rồi sau đó, mình có hỏi lại bác sĩ và tìm hiểu thêm thông tin thì thấy rất nhiều điều đáng để cân nhắc trước khi áp dụng cách tránh thai này. Các mẹ nào đang dùng hoặc có ý định dùng, xem trước hẵng chọn nha.

Những nguy cơ có thể gặp phải khi uống thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai khẩn cấp tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung

Với lợi thế tiện, nhanh, gọn, ít tốn kém và an toàn, thuốc tránh thai khẩn cấp được các cặp vợ chồng lựa chọn hàng đầu khi có quan hệ mà không dùng biện pháp bảo vệ an toàn nhằm tránh mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, thuốc tránh thai khẩn cấp không phải giải pháp an toàn tối ưu.

Sự thật về uống thuốc tránh thai 1

Uống thuốc tránh thai không an toàn tuyệt đối như nhiều người vẫn tưởng

Giáo sư Huang Hefeng kết hợp với bệnh viện thuộc Đại học Thượng Hải đã tiến hành nghiên cứu tác dụng của thuốc tránh thai. Sau khi phân tích bệnh sử với hơn 7000 phụ nữ gồm: 2411 phụ nữ mang thai ngoài tử cung, 2416 phụ nữ bình thường và 2419 phụ nữ có con, họ đã phát hiện ra một sự thật đáng sợ. Không phải thuốc tránh thai trong mọi trường hợp đều có thể ngừa thai thành công. Trong tỷ lệ số người ngừa thai bằng thuốc không thành, nguy cơ mang thai ngoài tử cung là rất lớn, cao hơn gấp 5,29 lần so với nhóm còn lại. Con số này thực sự sẽ khiến các mẹ phải đắn đo nhiều lần trước khi muốn dùng phải không nào?

Nguy cơ tăng nhãn áp, dẫn đến mù lòa

Năm 2013, Trường ĐH California (Mỹ) sau khi thực hiện nghiên cứu ở 3.406 phụ nữ trên 40 tuổi từ năm 2005-2009 đã đưa ra trước toàn thế giới bằng chứng chứng chứng minh mối liên hệ giữa việc dùng thuốc tránh thai dài ngày và bệnh tăng nhãn áp.

Các kết quả đều chỉ cho thấy những phụ nữ dùng thuốc tránh thai 3 năm liên tiếp (hoặc hơn) bị tăng nhãn áp cao gấp 2 lần so với những phụ nữ không dùng biện pháp ngừa thai này. Đó là lý do vì sao các mẹ lại hay than từ ngày dùng thuốc tránh thai mắt cứ mờ dần đi và mờ rất nhanh.

Thuốc tránh thai tăng nguy cơ ung thư vú

Đây là kết luận sau một cuộc nghiên cứu dài hơi của các nhà khoa học. Theo Susan G. Komen Foundation, nghiên cứu lần này lấy dữ liệu từ hơn 50 nghiên cứu trước đó. Và kết quả lần này khẳng định phụ nữ dùng thuốc tránh thai có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn 10-30% so với những phụ nữ chưa từng sử dụng.

Sự thật về uống thuốc tránh thai 2

Thuốc tránh thai làm tăng nguy cơ gây ung thư vú

Nếu sau khi biết thông tin này, các mẹ e ngại và ngưng thuốc thì nguy cơ mắc ung thư vú sẽ bắt đầu giảm. Tuy nhiên muốn trở về trạng thái sức khỏe như ban đầu, tức tỷ lệ ung thư vú như trước khi chưa dùng thuốc tránh thai thì ít nhất mẹ phải mất 10 năm. Đây là khoảng thời gian rất dài cho việc phục hồi lại tình trạng sức khỏe.

Thuốc tránh thai tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Đối với một số mẹ vốn có tiền sử bệnh rối loạn đông máu, bệnh tim, đột quỵ, thuốc tránh thai được có khả năng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Do đó, nếu mẹ nằm trong số những người đang mang bệnh này thì tốt hơn hết phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi muốn sử dụng và sử dụng lâu dài.

Thuốc tránh thai có nhiều tác dụng phụ

Trên bao bì mỗi vỉ thuốc tránh thai, các mẹ đều sẽ thấy ghi những dòng tác dụng phụ với các triệu chứng: buồn nôn, tăng cân, đau ngực, đầy hơi, giảm ham muốn, tính tình thay đổi… thì thực tế thuốc tránh thai vẫn còn rất nhiều những tác dụng phụ khác.

Tất nhiên, chúng không được ghi rõ trên bao bì sản phẩm. Trong số đó, những triệu chứng đáng ngại phải kể đến là: chứng đau nửa đầu, rối loạn cảm xúc, cơ thể bị tích nước. Điều đáng ngại nhất là cho đến nay, bấy nhiêu đó tác dụng phụ của thuốc tránh thai vẫn chưa được biết hết.

Chính vì những nguy cơ gây hại cho sức khỏe như vậy nên hiện nay, các bác sĩ đều khuyên các cặp vợ chồng nên đến gặp bác sĩ để hỏi rõ trường hợp của mình trước khi dùng thuốc tránh thai. Tuy nhiên, với nhiều người, đây là thủ tục rườm rà, không cần thiết. Nếu mẹ thực sự cũng đang nghĩ vậy, các mẹ nên suy nghĩ lại nha! Giờ em cũng đang cạch mặt thuốc tránh thai và cố gắng tìm cách khác để thay thế đây ạ! Chứ nghe xong bác sĩ phán bệnh là tụt hết cả cảm hứng. Chả muốn ngồi máy nữa với đôi mắt mờ như này! Hic!!!!

Những biện pháp tránh thai khác mẹ có thể tham khảo

Như đã nói bên trên thì các mẹ nên tìm đến bác sĩ để được tư vấn xem phương pháp tránh thai nào là phù hợp với mình nhất hoặc có thể uống thuốc tránh thai trong bao lâu. Trong trường hợp được khuyên không nên dùng thuốc tránh thai hoặc muốn đổi phương pháp phòng tránh, các mẹ có thể tham khảo thêm những biện pháp tránh thai khác nữa nhé.

Tính ngày an toàn

Đây là biện pháp có ưu điểm là không tốn kém, dễ thực hiện lại đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Mình chỉ cần tính ngày quan hệ an toàn là được nên biện pháp tính ngày cũng được nhiều chị em tin tưởng áp dụng.

Sự thật về uống thuốc tránh thai 3

Tính ngày là biện pháp đơn giản, không tốn kém nhưng hiệu quả chưa thực sự cao

Tuy nhiên, nhược điểm của biện pháp này là chỉ phù hợp với những mẹ có chu kỳ kinh nguyệt đều và tỷ lệ tránh thai thành công cũng không xếp vào nhóm cao nhất, chỉ đạt được khoảng 75% thôi. Thế nên các mẹ nếu muốn áp dụng cách này thì hãy cân nhắc kỹ lưỡng nhé.

Bao cao su

Một biện pháp nữa cũng được nhiều cặp đôi chọn lựa đó chính là sử dụng bao cao su mỗi ngày. Ưu điểm của biện pháp này chính là ngoài tỷ lệ tránh thai thành công cao (khoảng 99% nếu sử dụng đúng cách), dùng bao cao su còn giúp phòng ngừa thêm nhiều căn bệnh khó nói khác.

Bao cao su hoạt động với cơ chế là một màng chắn, ngăn tinh trùng gặp trứng nên chỉ cần các cặp đôi chú ý cách sử dụng đúng thì có thể yên tâm rằng tỷ lệ bảo vệ luôn ở mức cao. Giá thành cũng hợp lý, có nhiều thương hiệu cho vợ chồng các mẹ chọn lựa.

Tuy nhiên, nhược điểm lại là vì sử dụng tiếp xúc trực tiếp với da nên có thể có những người bị dị ứng với các thành phần của bao cao su. Một số thì lại  cho rằng sử dụng “áo mưa” làm ảnh hưởng đến cảm xúc của các cặp đôi trong quá trình quan hệ.

Đặt vòng tránh thai

Biện pháp này em cũng thấy có rất nhiều chị em chọn lựa đây. Đặt vòng là phương pháp dùng một dụng cụ có hình cánh cung hoặc chữ T, chứa thuốc hoặc không chứa thuốc để đưa vào bên trong tử cung người nữ. Dụng cụ này sẽ hoạt động và tạo ra kết quả tránh thai với tỷ lệ thành công lên đến 90%.

Sự thật về uống thuốc tránh thai 4

Đặt vòng tránh thai cũng là biện pháp được nhiều người ưa chuộng

Nhiều người ưa chuộng biện pháp đặt vòng vì chúng có hiệu quả lâu dài, thủ thuật thực hiện cũng đơn giản, không ảnh hưởng tới cảm giác khi quan hệ và đặc biệt là nếu muốn có con có thể tháo vòng ra ngay.

Thế nhưng dường như với biện pháp nào cũng thế, có ưu điểm thì vẫn sẽ xuất hiện nhược điểm. Nhược điểm khi sử dụng vòng tránh thai đó là có thể gây nhiều tác dụng phụ như đau bụng, đau đầu, viêm nhiễm, rối loạn chu kỳ,… Bên cạnh đó, nếu chẳng may vòng bị tuột hoặc rơi ra thì khả năng mang thai ngoài tử cung hoặc vòng trôi ngược sâu vào bên trong cơ thể gây nguy hiểm hoàn toàn có thể xảy ra.

Cấy que

Biện pháp cấy que sẽ phát huy công dụng nhanh chóng, chỉ sau 24h cấy và hiệu quả kéo dài đến tận 3 – 5 năm. Chính vì sự tiện lợi này, nhiều chị em cũng đã chọn cấy que để tránh thai một cách lâu dài.

Cấy que tránh thai rất tiện lợi, hiệu quả lại có thể kéo dài nhưng nhược điểm khá giống với uống thuốc hoặc đặt vòng, đó là có thể dễ gặp phải những tác dụng phụ như rối loạn chu kỳ, cân nặng thay đổi, đau đầu chóng mặt, vô kinh, giảm nhu cầu,… Nếu gặp những hiện tượng bất thường kéo dài, tốt nhất chị em nên đi thăm khám và khi được xác định là không hợp với que cấy thì có lẽ chúng ta sẽ buộc phải đưa que ra ngoài.

Triệt sản

Triệt sản nam là thủ thuật thắt ống dẫn tinh, trong khi đó, triệt sản nữ chính là thủ thuật thắt ống dẫn trứng. Ưu điểm của phương pháp này là tỉ lệ thành công cao lên đến 99,9%, thủ thuật được thực hiện cũng nhanh chóng, an toàn, không ảnh hưởng đến chức năng sinh lý sau khi phẫu thuật.

Nói về nhược điểm thì triệt sản nam nữ đều cần có thời gian để nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh, cũng phải kiêng quan hệ trong khoảng 2 tháng. Một điều nữa là phương pháp này thường sẽ chỉ áp dụng với những cặp đôi đã sinh đủ số con mong muốn, không có ý định sinh thêm.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp tránh thai cho các cặp đôi chọn lựa và chọn lựa như thế nào sẽ tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, điều kiện kinh tế, thói quen sinh hoạt,… của mỗi cặp đôi. Nhiều người cho rằng uống thuốc tránh thai không gây hại dẫn đến việc lạm dụng quá đà, nhưng sự thật lại hoàn toàn không phải như thế. Biện pháp nào cũng sẽ có những ưu và nhược điểm riêng và uống thuốc tránh thai để phòng ngừa cũng tiềm ẩn những nguy cơ không ngờ tới, thế nên chị em không nên chủ quan đâu nhé.

Xem thêm bài viết tham khảo:

https://www.medicalnewstoday.com/articles/290196

https://www.mayoclinic.org/tests-procedures/combination-birth-control-pills/about/pac-20385282

https://www.brown.edu/campus-life/health/services/promotion/content/what-are-side-effects-birth-control-pills

Xem thêm bài viết liên quan:

9 sự thật về việc uống thuốc tránh thai hàng ngày, mẹ 3 lứa chưa chắc biết

Những gạch đầu dòng quan trọng cần nhớ trước khi tiêm thuốc tránh thai

3 lưu ý phải nhớ nằm lòng khi dùng thuốc tránh thai Yaz