Có những dấu hiệu báo mẹ sắp sinh rất quan trọng mà ai mang thai trong 3 tháng cuối nhất định phải thuộc nằm lòng để cuộc chuyển dạ diễn ra êm xuôi, “mẹ tròn con vuông”.


Bước vào tuần thai thứ 37, lúc này thai nhi đã đủ tháng và mẹ cũng để ý dấu hiệu báo mẹ sắp sinh.

Tình trạng thai đủ tháng được đánh giá dựa trên các chỉ số siêu âm. Khi các số đo đường kính trên cơ thể thai nhi tương ứng với thai trưởng thành, đặc điểm nước ối có nhiều phản âm trưởng thành ở độ 3, độ dài kênh tử cung ngắn lại.

Có những dấu hiệu báo trước rằng khoảng 1 tuần sau đó mẹ sẽ sinh em bé và cũng có những dấu hiệu không báo trước cảnh báo mẹ sắp “vỡ chum” bất cứ lúc nào.

Những dấu hiệu báo trước mẹ sắp sinh

1. Gò tử cung

Mẹ sờ trên bụng thấy gò cứng nhưng không gây đau là dấu hiệu sắp sinh trong vài giờ. Các cơn gò này có tác dụng giúp cho ngôi thai bình chỉnh tốt hơn, em bé sẽ chúc đầu gọn vào khung xương chậu đợi ngày ra đời.

dấu hiệu sắp đẻ

Gò tử cung là dấu hiệu báo mẹ sắp sinh xảy ra khám sớm

2. Bề cao tử cung không tăng mà còn nhỏ lại

Dân gian hay gọi là sa bụng. Cảm giác đầu tiên của mẹ là thấy dễ thở hơn khi nằm, vì lúc trước bụng to gây khó thở. Dấu hiệu báo mẹ sắp sinh trước 1 tuần này thường rõ ràng nhất với các mẹ mang thai con so. Còn với mẹ mang thai con rạ thì có thể thấy hoặc không thấy.

3. Đau lưng, đau trằn bụng dưới

Nội tiết tố thai kỳ làm cho các khớp ở vùng chậu dãn, dây chằng mềm hơn. Đó là lý do khiến mẹ cứ hễ đi bộ nhiều, đứng ngồi lâu thì sẽ bị đau lưng.

4. Đi tiểu tiện, đại tiện thường xuyên

Đầu thai nhi lọt xuống tiểu khung của mẹ sẽ kích thích bàng quang phía trước khiến mẹ muốn đi tiểu và kích thích trực tràng phía sau khiến mẹ muốn đi nặng.

5. Vùng kín sưng nề

Kích thước thai nhi, nội tiết tố, thay đổi thần kinh… là những nguyên nhân làm cho hệ mao mạch nuôi dưỡng vùng tầng sinh môn, âm hộ và âm đạo dãn rộng, sưng nề, hơi tức khó chịu cho mẹ.

6. Phù chân lần thứ 3

Dân gian quan niệm phù chân (còn gọi là xuống chân) là dấu hiệu báo mẹ sắp sinh. Tuy nhiên, phải là lần xuống chân thứ 3 thì mới đến gần thời điểm sinh nở. Nghĩa là ban đầu xảy ra trước vài tuần, sau đó tự xẹp rồi lại xuất hiện, xẹp và xuất hiện tiếp. Lúc này, mẹ nên chuẩn bị đồ đạc đi là vừa. Nguyên nhân phù là do thai lớn nặng đè vào tĩnh mạch chủ dưới làm cho máu về tim giảm, bị ứ trệ gây ra phù 2 chân.

7. Đứng cân

Những tuần cuối của thai kì, cân nặng của mẹ sẽ chững lại, không tăng thêm cũng không giảm đi. Bên cạnh đó, lượng nước ối bắt đầu giảm xuống khiến cơ thể mẹ khó chịu, mệt mỏi hơn trước, dễ bị đau khi thai nhi quẫy đạp mạnh.

8. Mất ngủ

Mẹ sắp đến ngày sinh tự nhiên ban đêm không ngủ được vì bồn chồn, lo lắng trong dạ. Đây là hiện tượng tâm lý hết sức bình thường của đa số mẹ bầu.

9. Bản năng làm tổ trỗi dậy

Nhiều bà mẹ sắp đến ngày sinh nở, tuy cơ thể mệt mỏi nhưng lại hào hứng trong việc chuẩn bị đồ dùng đi sinh, dọn dẹp nhà cửa, mua sắm vật dụng cho con yêu… Đây là bản năng làm tổ để chào đón con ra đời tương tự như các loài động vật trong tự nhiên.

Những dấu hiệu không báo trước cho thấy con sắp chào đời đến nơi

1. Đau bụng từng cơn đều đặn vùng bụng dưới

dấu hiệu mẹ sắp sinh

Đau từng cơn bụng dưới có thể xảy ra trước ngày dự sinh 2,3 tuần

Mẹ sẽ thấy xuất hiện cơn đau bụng đột ngột, đều đặn từng cơn, kéo dài khoảng 15-20 giây sau đó bình thường trong vòng 3-5 phút mới đau lại. Cơn đau này do gò tử cung gây ra.

2. Ra nhớt hồng âm đạo

Trong thời gian mang thai, cổ tử cung đóng kín và được bịt bởi một nút nhầy. Nút nhầy này là rào cản không cho bất cứ tác nhân nào bên ngoài xâm nhập vào buồng tử cung. Khi mẹ sắp sinh, dưới tác dụng của những cơn gò, nút nhầy được bong ra, hòa lẫn ít máu (do mao mạch trên cổ tử cung bị vỡ) tạo ra dịch màu hồng.

3. Chảy nước ối

Mẹ đang bình thường thì có cảm giác nước ra hơi ướt đáy quần chíp. Đó chính là hiện tượng rỉ ối sắp sinh. Với một số mẹ thì nước ối này lại ra ào ạt ngay từ đầu làm quần ướt sũng, có mùi hơi tanh nồng của dịch ối. Đây là triệu chứng sắp sinh mà mẹ phải lo đi bệnh viện gấp.

Mẹ nên làm gì khi cảm thấy khó chịu bởi khi dấu hiệu sắp sinh xuất hiện

-Mẹ nên làm gì khi có dấu hiệu báo mẹ sắp sinh? Câu trả lời là cứ yên tâm sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi thật thoải mái. Không thức khuya quá 10 giờ đêm, không sử dụng điện thoại di động nhiều, xem tivi nhiều.

dấu hiệu sắp sinh

Sắp gặp con yêu nên mẹ cần giữ cơ thể sẵn sàng và tinh thần thư giãn

-Lựa chọn tư thế đi đứng, nằm ngồi an toàn, thoải mái. Tốt nhất là nằm nghiêng sang trái để tử cung không chèn ép động mạch chủ, giúp máu lưu thông đi nuôi thai tốt.

-Thường xuyên theo dõi cử động thai. Cứ 2 giờ, thai nhi sẽ máy và sẽ cử động đạp tay chân 1 lần. Trung bình một ngày thai sẽ cử động ít nhất là 5 lần. Nếu thấy thai cử động ít hơn hoặc không cử động, mẹ nên đi khám ngay.

-Chuẩn bị giỏ đồ đi sinh đầy đủ, kĩ càng, chu đáo. Mẹ nên tham khảo những thứ không được phép thiếu trong giỏ đồ đi sinh để không bị động lúc đến bệnh viện.

-Giấy tờ cá nhân và hồ sơ liên quan đến thai kỳ đều phải soạn sẵn, để gọn gàng đầy đủ để mang theo khi đi sinh.

Với những ai lần đầu làm mẹ thì ắt hẳn sẽ rất lạ lẫm với những dấu hiệu báo mẹ sắp sinh. Không sao! Mẹ chỉ cần xem để nắm kiến thức, đồng thời lắng nghe con tim chỉ dẫn là có thể xác định được lúc nào con yêu sẽ chào đời. Điều này rất quan trọng vì nó sẽ giúp cho cuộc vượt cạn của mẹ trở nên chủ động và gặt hái kết quả tốt đẹp. Có thể tham khảo thêm những dấu hiệu sắp sinh con so, dấu hiệu sắp sinh cần nhập viện ở bài liên quan.

Xem thêm bài gốc tại:

https://www.nhs.uk/pregnancy/labour-and-birth/signs-of-labour/signs-that-labour-has-begun/

https://www.livescience.com/44554-signs-of-labor.html

https://www.happiestbaby.com/blogs/pregnancy/early-labor-signs

Xem thêm bài viết:

Chậm kinh bao nhiêu ngày thì có thai: 4 dấu hiệu đi kèm dễ nhận biết

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong 9 tháng, có 5 nguyên tắc cần nhớ

Mách mẹ 6 cách tính tuổi thai chuẩn nhất