Ông Trần Đức Minh - trưởng ban đầu tư xây dựng của thị xã Sơn Tây - cho biết quyết định dự án trùng tu tôn tạo đền Và là do UBND tỉnh Hà Tây cũ (nay đã nhập vào Hà Nội) phê duyệt, với mức kinh phí ban đầu hơn 17 tỉ đồng. Mục đích đầu tư là tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị, phát huy di sản. Dự án được tiến hành từ cuối năm 2008 và còn kéo dài trong nhiều tháng nữa sau tết.
- Ở đoạn giữa âm vực hát của TL tạm được, còn âm thấp thì rất tệ, âm hát mờ đục không nghe rõ, khu vực âm cao thì rít.- Tư thế hát nhiều lúc không ổn, lúc thì lưng gù xuống có vẻ giống gà bị H5N1, sợ nhất là lúc TL xoạc rông chân ra rồi ưỡn người ra phía sau gào.- Ăn mặc thì lùng thùng, quàng khăn loà xoà sao mà giống các nhân vật phù thuỷ, các thứ đều rất giống mụ phù thuỷ trong piìm 101 con chó đốm.Phat âm cố lái âm, lái giọng đi hát ANH ƠI mà nghe thành ÔNG ÔI vì thụt lưỡi vào để làm rộng yết hầu trong khi đa số người hát phải nâng vòm trên họng để có âm vang xa, độ cộng minh tốt. Kiểu hát của TL gào bằng thanh quản mà không có độ cộng minh, rất hại thanh quản, người nghe cũng mệt vì thấy gai gợn, hơn 10 năm nay tôi chẳng dám nghe TL hát, xem TV mà có TL là chuyển kênh vội.- TL hoàn toàn chưa biết cách lấy hơi của dân hát chuyên nghiệp, kiểu lấy hơi hít vào nghe đánh soạt một phát rõ một một, đã thế TL lại còn hay để mic gần miệng, nghe tiếng soạt càng rõ, rồi khi hít hơi vào hất nhô vai lên, đấy là kiểu lấy hơi bằng ngực, trong khi đó bất cứ người hát chuyên nghiệp nào cũng phải luyện hát lấy hơi vào bằng cả bụng và ngực, thì hơi vào mới nhiều, mới đầy, cho tiếng hát vang khoẻ.- Bạn là fan của TL thì khuyên TL tìm đọc sách Thanh nhạc của ca sỹ Mai Khanh, là bản dịch từ sách của Thang Tuyết Canh và quyển sách dạy Thanh nhạc của nghệ sỹ Trung Kiên (Bố chồng hờ của TL viết), đó là mấy quyển sách tối thiểu mà người học hát cần biết, các quyển sách đó ra cùng thời TL học hát đấy. Bạn cũng nên khuyên TL là khả năng và hiểu biết trong chuyên môn có hạn thì đừng dìm hàng các đồng nghiệp khác.
Thấy chưa. Rõ ràng là Binbin luôn luôn có ý kiến , cái nhình tiêu cực. Thế thì làm sao thoát khỏi cảnh "thiệt thòi" :39:
Da vàng mũi tẹt làm ăn tử tế ở đây đều được tôn trọng như bất cứ ai thôi, chứ không như ai ở khu phố cổ mở miệng chửi mắng người khác nào kém, nào vô học.Nếu bạn chưa biết thì cho biết thêm là những doanh nghiệp cực thành công ở Mỹ là nhờ rất nhiều dân ngoài Mỹ (bao gồm nhiều da vàng mũi tẹt lắm đấy). Nơi đâu người ta sống thoải mái và được tôn trọng thì người ta sống, chả có gì phải suy nghĩ trong thâm tâm cả.
Ha ha, cãi lý không lại với người khác thì giở giọng tìm cách xúc phạm người khác. Bạn binbin ạ, trong này không thiếu người ông bà của họ "hiến nhà" cho chính phủ đâu, trong đó có cả nhà tôi. Còn sướng hơn người nghèo ở Mỹ thì bác đừng lo, tôi đang đóng tiền thuế cho chính phủ lo cho người nghèo nữa.
Túm lại là chúng ta khác nhau về nhận thức, khác lắm í. Tranh cãi vô bổ, mất thời gian, sạch hay bẩn nó nằm ở ngôn từ, GATO hay cay cú nó nằm ở đấy hết.Chúc cậu thành công với giấc mơ làm tiền nhà nước, tớ không thích phố cổ nữa rồi. Lần cuối, đừng quote bài tớ làm gì vô ích.
Bạn này xem ra chả hiểu gì về cái thời "hiến nhà" của thế kỷ trước nhỉ mà chê người ta kém.
Người ta nói đúng mà. Có chửi bới gì đâu nhỉ, mà có đụng đến nhà bác đâu sao chửi người ta vô học?
Chắc bác bị đụng chạm quyền lợi đúng ko? Hoài cổ là tốt. Nhưng quá nó thì nó thành trì trệ mất bác ạ. Dẹp cái phố cổ thì vừa có tiền vừa văn minh bác ạ. Tiện lợi cả đôi đằng thì đằng nào cũng dẹp thôi.
:)) suy ngẫm thêm đi.Thề là chuyện có thật nhé. Trước anh cũng đi làm cải tạo một chung cư cũ (nguy hiểm). Tất thảy có 40 hộ dân. Tham khảo ý kiến của dân thì gồm:1. Tôi ko có tiền và tôi ko có nhu cầu cải tạo lại nhà (các hộ tầng 1)2. Xây mới à, mấy tầng ? Mười tầng à. Thế trên đầu nhà tôi lại có mấy chục nhà à. Ko đc.3. Xây cũng được, nhưng phải tính làm sao cho "thỏa đáng". Thỏa đáng đồng ý ngay. Còn ko thỏa đáng thì từ từ, chưa sập đc đâu.4. Dẹp các ông đi, xây để bán nhà chia nhau à. abc...xyz.... nói chung là tôi dell ủng hộ.5...6...7. Em ủng hộ nhưng các bác kin kín cho em nhé, thằng hàng xóm nó biết, nó chửi em.
Tương tự như Tứ giác vàng Eden trong Sài Gòn thôi. Giữa thành phố phát triển mà có khu chung cư xập xệ thì coi sao đặng.Thôi thì dẹp. Phải đi thôi các cụ ạ.
Cổ quá thì sẽ có ngày nó sập xuống thôi. Mấy bác phố cổ chịu khó cho con em đi học hành kiếm công ăn việc làm đừng có bám lấy cái bàn bán nước chè đầu ngõ nữa, tụ tập lô đề thuốc lào vặt ( Những nhà chật trội nhếch nhác là nhà của các đối tượng này đấy ạ).Còn nói cái văn hóa với thanh lịch của dân phố cổ suy cho cùng nó cũng là do hoàn cảnh mà ra, nhà cửa chật trội, ra đụng vào chạm, không kiềm chế, không nhường nhịn nhau thì có mà tẩn nhau, chửi nhau suốt ngày.
Còn nói đến giá trị văn hoá của phố cổ thì tớ nói thực lòng là "có cũng được, mà mất đi tuy có tiếc nhưng cũng chả phải vấn đề gì kinh hoàng". Bởi những nền văn minh rực rỡ như cổ Ai cập hay Maya, hoặc Angkor Wat, mất đi rồi cũng thôi; lộng lẫy như kinh thành Huế, bây giờ đổ nát hoang tàn gần hết, rồi cũng thôi; một thời thống trị gần hết châu Âu như Hy Lạp, La Mã, bây giờ là cái gì; và bị chê là "không có gốc văn hoá" như Mỹ, rồi cũng chả thua kém gì ai. Thành ra bảo tồn được thì bảo tồn, còn khó quá thì chắc nhà nước cũng bảo thôi khỏi, để quy luật đào thải tự nhiên của kinh tế thị trường điều tiết vậy.
2. Thực hiện: Việc giãn dân được thực hiện tuần tự theo các gia đoạn sau:- Đầu tiên: Di chuyển các hộ dân trong diện phải giải phóng mặt bằng. Em dự đoán mà nhanh thì cũng phải 5 năm nữa.- Các hộ tự nguyện đi: Số này chắc rất ít. Chính sách cụ thể thì chưa có nhưng em đoán sẽ là kiểu bên này đang chật chật, sang kia ở rộng hơn, hỗ trợ thêm ít tiền. Nhà bên phố cổ sẽ bàn giao lại cho nhà nước, có thể sẽ bán lại cho hộ liền kề theo giá nhà nước. Nhanh thì em cũng phải đoán 10 năm là ít.- Sau đấy 15 năm thì em lại đoán sẽ có thay đổi nên chưa chắc đã có kiểu bắt phải sang VH :D Mà quan trọng là bây giờ thị trường BĐS đang thoi thóp, làm gì có thằng doanh nghiệp nào bỏ tiền ra xây CC đâu mà giãn dân. Vẽ ra thế thôi.
hay vì JNT gay mà chị NTV chia tay với ảnh nhỉ, mình thấy cặp này lúc trước cũng nồng cháy lắm nhưng tắt liền không rõ lý do nên chắc đây là lý do chăng?
Nếu mà là các trường hợp trên thì cũng ko có chuyện dân được "cân nhắc" đâu mẹ Táo lùn ạ. Áp chính sách hiện hành vào là mời bà con đi luôn.Đọc comment của bạn Binbin thấy bạn này có vẻ có tư tưởng "chống đối" nhể. Thế thử ví dụ thế này nhé;Nhà Binbin ở (40m2) tầng 2 khu tập thể 5 tầng thuộc dạng cũ, xuống cấp. bây giờ có một thằng DN nó đến, nó xây 10 tầng, tiền nó bỏ hết. Trong thời gian xây lại, nhà BINBIN được bố trí ở tạm chỗ khác (không mất tiền, thậm trí là đc chút ít tiền để di chuyển đồ đạc nữa). Sau đó xây xong, nhà Binbin chuyển về lên tầng 3 (50m2). Tầng 1 sẽ làm chỗ để xe và dịch vụ.BINBIN có đồng ý không ? Có ý kiến nào khác không ?
ĐƯợc 1 thời gian lắng lắng xuống chúng nó lại tiếp tục phá thôi:
Thứ Tư, 14/01/2009, 04:10 (GMT+7)
“Bức tử” đền Và
TT - Vào những ngày đầu tháng 1-2009, có mặt ở đền Và (thôn Vân Gia, xã Trung Hưng, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội), chúng tôi đã chứng kiến cảnh di sản quý về lịch sử, kiến trúc và cảnh quan này biến thành một đại công trường xây dựng.
Khi tòa hậu cung hoành tráng này được dựng lại, chỉ còn mấy khúc tường đá ong là nguyên bản, tất cả là mới, trừ mấy khúc gỗ được tận dụng lại. Rõ ràng chúng ta sẽ khánh thành một ngôi đền khác, trong khi ngôi đền cũ còn lâu mới xuống cấp
Hệ thống tường thành cao và rộng (một kỳ quan) bị dỡ phá, đơn vị thi công biến nó thành nơi phơi cơm thừa canh cặn, xả rác thải
Quan sát bằng mắt thường có thể thấy bức tường đá ong khổng lồ nổi tiếng của đền đã bị phá một mảng lớn. Theo đơn vị thi công, họ phá di sản để lấy đường cho ôtô chở vật liệu vào “sửa chữa đền”. Xung quanh đền là lán trại căng nilông xanh đỏ của công nhân xây dựng, cơm khô, nồi niêu xoong chảo xếp chi chít trên mặt tường đền. Nhiều cây xanh bị chặt tơi tả. Toàn bộ khu đền chính (hậu cung) đã được dỡ ra, phủ giàn giáo, bạt vải kín bưng. Nghi môn (cổng vào đền) rất đẹp, vẫn còn trang hoàng cổ kính cũng bị dỡ ra, dựng lại từ đầu. Ông Vị, ông Thịnh là hai người trực tiếp có mặt quản lý thi công ở đền Và hiện nay cho biết sau Tết Nguyên đán họ sẽ dỡ nốt, xây lại gác chuông, gác trống... Đến lúc đó, đền Và sẽ không còn dấu vết cổ kính, là nơi đã “linh ứng” từ hơn 1.000 năm trước nữa!
“Đền Và phải 50 năm nữa mới xuống cấp!”
Không ra ủng hộ dự án xây mới đền Và, cũng chẳng vui mừng vì di tích quê mình được đầu tư gần 20 tỉ đồng, các cụ thôn Vân Gia cứ ngồi tiếp nhận lễ vật, hướng dẫn nhang khói cho khách thập phương lễ Thánh Tản “tạm” trong khu tiền tế. Tiếng máy móc đinh tai nhức óc. Nền hậu cung bị đào hang hốc lung tung. Cụ Thông tiếc nuối: “Các cụ chúng tôi không có kiến nghị sửa lại đền. Để nguyên thì đền Và của chúng tôi ít nhất vẫn còn vững chãi đến cả dăm ba chục năm trời nữa. Chắc là người ta muốn làm để nó kiên cố mãi mãi về sau cho con cháu”(?).
Tu tạo chứ không thể là “xây mới” !
Chúng tôi đã gặp nhiều du khách say mê vẻ đẹp thiên nhiên và kiến trúc của đền Và, nhìn “đại công trường” với toàn bộ hạng mục chưa có dấu hiệu xuống cấp bị dỡ ra, ai cũng xót xa. Vẻ đẹp, nét cổ kính của ngôi đền sẽ không còn nữa sau cuộc “đại trùng tu” này trong khi di sản cũ vẫn chưa hề hư hỏng gì nhiều. Tu sửa, với kiến trúc cơ bản còn nguyên vẹn như đền Và, chỉ nên bổ khuyết những chỗ hỏng nhẹ (nếu có), chứ không bao giờ được “dỡ trắng” toàn bộ di tích để xây mới. Các cụ đã dạy “để thì là tấm áo, dỡ ra sẽ là những miếng giẻ rách”. Họ dỡ ra, ngoài việc tận dụng vài chân cột, vài khúc cột cũ, mấy mảnh tường cũ cho “công trình” nhiều tỉ đồng mà họ đang dựng kia, rõ ràng họ đã làm một ngôi đền mới hoàn toàn trên nền đất vừa được “giải phóng mặt bằng”.
Trở lại cuộc trò chuyện với ông Vị - người tự giới thiệu mình phụ trách thi công “phá dỡ, dựng lại toàn bộ” đền Và, ông Vị thậm chí không biết đền xây dựng từ năm nào mà vẫn “dỡ trắng”, vẫn xây lại… tất tật. Ông chỉ biết: “Khi chúng tôi dỡ đền này ra, cột hỏng hết, hoành hỏng hết, rui mè hỏng hết” rồi đòi phải thay tất, lợp ngói mới tất (trong khi bằng mắt thường ai cũng biết ngôi đền hàng trăm năm qua vẫn lợp ngói âm dương và chưa bao giờ bị dột cả).
Ông Vị cũng hồn nhiên công nhận: khu tường thành kỳ vĩ kia sẽ không bị phá ra làm mới, mà “chúng tôi phá ra để cho ôtô đi vào” cho tiện. Tôi tỏ ý xuýt xoa trước vẻ đẹp của hệ thống rồng chầu, các linh vật bị gỡ xuống, ông Vị trề môi bảo: “Những thứ này chả biết làm từ bao giờ, nhưng nó là đồ mới hết cả” (ý nói không cần tôn trọng, bảo vệ). Ông mở nhà kho dẫn nhà báo vào thăm khu vực xập xệ mà họ đang lưu giữ các “đầu đao, con giống” của ngôi đền Và tuyệt kỹ. Rồng, lân bé tẹo nằm ở các góc, các đỉnh nóc của đền được cắt xuống, trói bó bằng dây thừng để trong nhà kho. Đến khi đền mới ra đời, trang hoàng ximăng vôi cát, họ sẽ đem rồng, lân cũ (số còn tận dụng được, số vỡ nát đã vứt bỏ), bả vôi cát ximăng gắn lên các vị trí cũ.
Bảo vệ di sản văn hóa theo kiểu “dỡ ra xây mới” như thế có khác gì “bức tử” di tích!
Một góc đền Và cổ kính, thâm nghiêm (ảnh chụp trước khi trùng tu) - Ảnh: Đ.L.Q
Đền Và: Được trùng tu hay bị phá hoại?