Sự thật cụ bà chặn ô tô giữa đường “xin đểu” 25-08-2011 | 13:00 http://www.baomoi.com/Home/VanHoa/nguoiduatin.vn/Su-that-cu-ba-chan-o-to-giua-duong-xin-deu/6877298.epi (Nguoiduatin.vn) - Mấy ngày nay cư dân mạng xôn xao về clip quay cảnh một cụ bà dám chặn xe ô tô giữa giờ tan tầm để xin tiền. Sau khi video clip này được đưa lên Youtube, nhiều người đã bày tỏ sự bất bình trước "hành động liều lĩnh" của bà cụ và cho rằng tại sao mọi người xung quanh lại có thể làm ngơ không can thiệp. * Cụ bà trấn tiền ô tô giữa phố Hà Nội Số khổ vì... “giời đày" Trong video clip được đưa lên mạng, cụ bà mặc một bộ quần áo ngủ màu đỏ vừa nhảy múa, đập mạnh tay vào đầu xe, vừa đếm từ 1 đến 100..., đến tận khi tài xế đưa tiền thì mới cho xe qua. Địa điểm sự việc xảy ra được xác định là thuộc khu vực ngõ Gốc Đề, Minh Khai, Hà Nội. Bà già đứng chặn giữa đầu xe ôtô. Ảnh cắt từ clíp Chị Liên- một người bán trà đá ở khu vực ngõ Gốc Đề cho biết: Cụ ấy khổ vì bị "giời đày", nên người cứ lúc mơ lúc tỉnh. Chắc tại cụ "căn nặng" nên lúc nào cũng chỉ thích mọi người gọi bằng "bố", bằng "cậu". Thi thoảng cụ còn vừa đi vừa hát, vừa nhảy múa trên đường. Cứ mở miệng là cụ nói đến chuyện lễ bái. Cụ hay đi chùa chiền và có thể ngồi lễ bái nhiều giờ đồng hồ. Mới ngày (23/8), mọi người còn được dịp hoảng hồn vì có tấm biển treo ở ngõ "Hôm nay cấm đường từ 4 đến 9 giờ để rước cụ về". Người nào người đấy ngơ ngác vì không hiểu chuyện gì, cũng không biết "rước ai". Mãi sau, mới có người phát hiện ra, tấm biển này do chính bà cụ viết. Mấy chị bán rau, bán bún bên cạnh cũng nói: "Có lúc cụ còn... không mặc gì trên người, chỉ quấn một mảnh vải vừa đi vừa hát, đánh đàn. Lúc "xung", cụ còn lấy rau của người ta bán hàng để rải lên người. Bà cụ lúc tỉnh thì nói chuyện cũng đâu ra đấy và đưa đón cháu đi học rất đều đặn. Lúc tỉnh cụ còn biết cả "ngày lễ tình yêu". Cụ bảo: "Hôm nay là ngày tình yêu, "bố" phải mua hoa hồng về bán". Tuy điên điên dở dở, nhưng bà cụ khá hiền, không làm hại đến ai, chủ yếu là đi loanh quanh trêu đùa. Chuyện xin tiền cũng ít khi xảy ra. Ngày 22/8, không hiểu sao bà cụ lại đi chặn ô tô xin tiền. Thấy cụ hô hào, người tài xế cũng rút cho cụ 10 ngàn đồng. Cũng trong ngày hôm đó, cụ lại đi đến quán xin mỗi người 1 ngàn đồng, còn xin cả hoa quả, bánh rán". Gia đình mong mọi người thông cảm Nhà bà cụ ở 67, ngõ Gốc Đề, cụ ông Hà L. (80 tuổi), hơn cụ bà (nhân vật chính được nhắc đến trong clip) gần 20 tuổi nhưng vẫn còn khá nhanh nhẹn, khỏe mạnh và nói chuyện rất tình cảm. Theo lời kể của cụ Hà L. và cụ bà trước đây cùng làm ở Xí nghiệp Điện thông. Mấy chục năm ở với nhau, cụ bà hoàn toàn là người bình thường và sinh một lèo cho ông 3 người con thông minh, khoẻ mạnh. Rồi một cú sốc cách đây 10 năm, tự nhiên bà cụ trở thành như vậy. Số là, gia đình ông bà có bán một ngôi nhà ở gần trường Đại học kinh tế Quốc dân, nhưng vừa bán xong được vài tháng thì giá tăng lên gấp vài lần. Quá tiếc của, lại nghĩ ngợi nhiều, cụ T. bỗng nhiên phát bệnh. Lúc đó, gia đình ông bà còn nghèo lắm, phải chắt bóp từng đồng, từng hào mà tự nhiên mất khoản tiền lớn như vậy thì ai mà không xót ruột. 10 năm cụ bà mắc bệnh, cụ ông và con cái rất khổ sở. Không còn cách gì mà gia đình chưa thử nhưng cụ bà vẫn cứ lúc tỉnh, lúc thì ngây ngây, ngô ngô. Ông bà có 3 người con, đều học hành, thành đạt. Trước đó, bà cụ đã dở chứng, "đuổi" không cho anh con trai lớn ở cùng. Mấy hôm nay, tự nhiên cụ cứ đuổi xơi xơi cả cô con gái út (chưa lập gia đình). Cụ bảo mỗi tháng phải đưa cho 1 chỉ vàng thì mới cho ở nhà. Ở khu phố, thi thoảng cụ có xin của ai, làm hỏng cái gì người ta cũng thông cảm không nói gì. Có hôm cụ còn mang vài triệu đồng tung ra ngoài đường nhưng người ta cũng gom lại, gửi đến tận nhà. "Người hiểu đã vậy, nhưng không may gặp phải mấy người lạnh lùng, cục súc người ta còn chửi, còn đánh... Cách đây ít bữa, bà ấy ra tận khu vực cầu Chương Dương, không hiểu làm hỏng gì mà bị người ta đánh. Bà ấy dở dở như thế mà sao người ta còn nỡ làm vậy... Tôi cũng có nghe người ta bảo chuyện bà ấy hôm trước có chặn xe xin tiền. Thành thực, tôi cũng chỉ mong mọi người hiểu và thông cảm cho", vừa nói giọng cụ Hà L. rưng rưng vì xúc động. Minh Lý
Phật dạy vào ngày rằm tháng 7 là ngày chư tăng tự tứ (kết thúc ba tháng kiết hạ an cư), khi đó công đức tu hành tăng lên rất nhiều, nên có thể nhờ vào phúc đức của tăng chúng để cứu bạt chúng sinh.
Nếu dùng thức ăn uống đựng trong bồn Vu Lan cúng dường Tam bảo vào dịp này sẽ được vô lượng công đức, cứu được cha mẹ 7 đời... Ngài Mục Kiền Liên làm theo lời Phật dạy đã cứu được mẹ. Từ đó mới có lễ Vu Lan Bồn, là nghi thức cầu siêu độ cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ, thân thuộc nhiều đời, được cử hành vào ngày rằm tháng 7 âm lịch hằng năm. Trong câu chuyện ngài Mục Kiền Liên cứu mẹ không thấy có nhắc đến nghi lễ đốt vàng mã. Nhưng thực tế trong ngày Vu Lan, cũng như rất nhiều dịp lễ khác, chúng ta vẫn thường đốt vàng mã cho người thân quá cố. Cách làm này có trong đạo Phật không, thưa Thượng tọa? Trong đạo Phật không dạy đốt vàng mã cho người quá cố, mà đây chỉ là quan niệm dân gian vì cho rằng trần sao âm vậy. Từ thời phong kiến cách đây mấy nghìn năm, vua chúa các nước, đặc biệt là Trung Quốc, được hưởng thụ vinh hoa phú quý, không muốn dứt bỏ.
Để sau khi chết vẫn được sung sướng họ có di nguyện phải chôn sống những người này, từng kia vàng bạc châu báu... nhằm mục đích sang thế giới bên kia vẫn có người hầu hạ. Tục tuẫn táng đó đã gây ra nhiều điều oán thán, làm mất nhiều nhân tài, hao phí của cải. Trải qua hàng nghìn năm, hình nhân thế mạng ra đời đã xóa bỏ tục tuẫn táng dã man. Sau này mới có phong tục đốt hình người bằng rơm, giấy thay thế cho mạng người, đốt vàng giấy để thay thế vàng bạc châu báu. Vì thế, tôi đánh giá tại thời điểm đó vàng mã ra đời mang tính nhân đạo hơn tất cả các hình thức nhân đạo nào trên thế giới. Đừng đốt vàng mã để cầu vật chất
Vậy theo Thượng tọa thì việc đốt vàng mã như ngày nay có nên không? Việc đốt vàng mã trong nhà Phật là không có, nhưng trong tín ngưỡng dân gian thì có. Do vậy, chuyện đốt hay không là xuất phát từ nhận thức của mỗi người. Tôi không cổ súy cho việc lạm dụng quá mức vàng mã, nhưng tôi nghĩ vẫn nên duy trì hình thức đốt vàng mã mang tính kỷ niệm, vì ý nghĩa nhân văn của nó. Người đốt vàng mã sẽ được gì, thưa Thượng tọa? Cái được lớn nhất là được báo hiếu. Tâm mình sẽ cảm thấy đã làm được điều gì đó báo ân, báo hiếu cho cha mẹ, tổ tiên, rộng hơn nữa là dân tộc, là quảng đại chúng sinh. Khi tâm niệm này đã ăn vào máu thịt, đến ngày đó nếu không làm lễ, sẽ có cảm giác tâm mình bất an, thấy như mình chưa làm tròn trách nhiệm. Do vậy, theo tôi nếu việc đốt vàng mã là để cho tâm mình an vui, thanh thản thì cũng nên làm. Chứ không phải đốt vàng mã để những lời cầu nguyện của mình được linh ứng hay sao? Đừng ai nghĩ đến chuyện đốt vàng mã để cầu vật chất. Điều đó là không có. Trong đạo Phật lại có thuyết về sự siêu thoát, đầu thai của các vong hồn. Thượng tọa giải thích thế nào về ý kiến cho rằng nếu các vong đã đầu thai sang cõi khác thì còn "ai" ở lại để nhận đồ hóa vàng mã? Việc có đầu thai hay không là lĩnh vực khác tôi không bàn. Uống nước nhớ nguồn, nhớ đến người đã mất là việc làm mang ý nghĩa nhân văn, quảng đại. Còn những khoảng trống tâm linh chưa thể giải thích được thì cũng không nên động chạm vào. Vấn đề tâm linh, tình cảm không thể cân đo, đong đếm chính xác được, nên cần một cách nhìn đôn hậu, bao dung. Dân gian hóa đạo Phật
Việc làm lễ cúng gia tiên như làm mâm cơm, đốt vàng mã không chỉ là việc làm có ý nghĩa báo hiếu với tổ tiên, cha mẹ, anh em mà nó còn mang ý nghĩa sâu sắc đối với người đang sống. Qua việc làm này như thầm giáo dục con cháu sống có hiếu, hòa thuận và luôn hướng đến điều thiện, đây là điều xuyên suốt trong tư tưởng Phật giáo cũng như truyền thống dân tộc. Như vậy thì chính văn hóa dân gian chứ không phải niềm tin về Phật pháp "thôi thúc" người ta báo hiếu bằng việc đốt vàng mã? Người Việt Nam ta không chỉ có Phật pháp mà còn chịu ảnh hưởng của Nho giáo, đạo giáo và tín ngưỡng dân gian, tư tưởng Đông, Tây... Sống trong sự tổng hòa của các mối quan hệ đó nên gần như không còn phân biệt rạch ròi việc này hay việc kia có gốc gác từ đâu nữa. Hơn nữa đạo cũng nằm trong nước, nên việc hành đạo phải hợp với lẽ nước, lòng dân, và việc gì đã thuộc về dân gian, tín ngưỡng dân tộc, hợp với tâm nguyện, với lòng dân thì cũng có thể hòa cùng đạo pháp. Trụ trì chùa Phúc Khánh và chùa Yên Tử, Thượng tọa có cấm việc đốt vàng mã ở chùa của mình hay không?
Người ta đến chùa không chỉ vì tín ngưỡng Phật giáo mà còn vì tín ngưỡng dân gian. Nếu nhà chùa chỉ dành riêng cho tăng ni, Phật tử thuần túy, những người có tư tưởng Phật pháp thì công việc của chúng tôi sẽ nhẹ nhàng rất nhiều. Chắc sẽ không phải mỗi ngày rằm, mồng một phải đón tiếp bao nhiêu du khách, hóa bao nhiêu vàng hương, ô nhiễm nhiều. Điều này nhà chùa phải chịu trước chứ ai. Người đi lễ chùa là mang theo cả văn hóa dân gian vào chùa, mà theo tôi thì không nên cấm dân gian làm những việc theo tín ngưỡng dân gian. Dù tôi không khuyến khích nhưng cũng không cấm đốt vàng mã ở chùa tôi trụ trì. Xin cảm ơn Thượng tọa!
Tích Vu Lan có nguồn gốc từ nhà Phật, kết hợp tâm lý tình cảm của dân gian muốn báo hiếu, báo ân đối với người sinh thành dưỡng dục ra mình từ nhiều đời, nhiều kiếp, tưởng nhớ đến những người đã khuất. Vì thế, rằm tháng 7 đã trở thành một tín ngưỡng dân gian, có ý nghĩa nhân văn cao đẹp, mong thể hiện sự báo hiếu, báo ân, không chỉ với tổ tiên gia đình mà với cả chúng sinh, đồng loại, với những người có công với quốc gia, dân tộc.
Tớ định mua để ở nhưng làm tận Hoàng Cầu, lại hay phải về khuya nên thích lắm mà xa quá nên đành quyết định bán. Thích nhất ở chỗ có khuôn viên rộng, có hồ cực to, cảnh đẹp, chạy bộ hoặc đi dạo thì thôi rồi. Vingroup lại đầu tư vào các tầng thương mại nên chợ búa, siêu thị, phòng khám cũng tiện.
Nêu quan tâm thì inbox tớ hoặc gọi cho chồng tớ theo số điện thoại này: 0946 năm năm năm 483. Căn hộ này chính chủ tên tớ nhé, quý 1 năm 2016 giao nhà nhé!
Cảm ơn đã đọc tin của tớ!