Chào các anh/chị,


Tôi ở Canada, thỉng thoảng đọc báo thấy người Hoa tìm cách để con của họ trở thành công dân Canada do luật của nước này thừa nhận bất kỳ đứa trẻ nào sinh ra trên lãnh thổ của họ là công dân Canada. Do đó, trẻ sinh ra tại Canada mặc nhiên được cấp quốc tịch và được hưởng mọi quyền lợi của công dân về giáo dục, y tế, an sinh xã hội; và khi đủ 18 tuổi thì có quyền bảo lãnh cha mẹ sang định cư.



Nắm bắt điều này, mỗi năm có hàng chục ngàn bà mẹ người Hoa mang bầu và có của xin du lịch để đẻ con tại đây. Người dân bản xứ bất bình nhưng chính phủ thì không có biện pháp mạnh tay để ngăn chặn, do họ cần tăng dân số vì người Canada không chịu đẻ (tỷ lệ sinh chỉ 0,2%). Tại sao các bà mẹ Việt Nam không học cách này? Tôi nghĩ đây là một đầu tư tương lai con cái rất tốt vì:



1. Anh/chị bỏ ra vài chục K để sinh con mà tiết kiệm số tiền rất lớn khi con của anh/chị được học miễn phí phổ thông. Nay các gia đình cho con du học phổ thông trả học phí khoảng 10K mỗi năm. Còn khi các cháu vào đại học thì được xin học bổng, vay tiền chính phủ, v.v... và hơn nữa học phí đại học bình quân hàng năm của dân Canada khoảng 6K thì của du học sinh ít nhất là 20K.



2. Khi các cháu chưa đủ 18 tuổi thì anh/chị được xin visa để làm caregiver cho con của mình và sống với con ở Canada nếu muốn cháu ở bên này để học.



3. Tình hình xã hội VN vô cùng bất ổn, nay mỗi gia đình chỉ có 1 hay 2 đứa con mà để sống ở VN thì quả thật rất lo âu.



4. Môi trường bên VN quá tệ, tình trạng bệnh tật và nhất là bệnh nan y quá nhiều do người ta hít thở không khí, uống nước, ăn thực phẩm ô nhiễm. Vậy sao anh/chị không đem đứa con yêu quý của mình thoát khỏi nơi đó nếu anh/chị có điều kiện?



5. Một đứa trẻ có 2 quốc tịch VN và Canada thì có phải cánh cửa cuộc đời của nó rộng mở hơn không?



Tôi đưa vấn đề này ra để anh/chị chuẩn bị làm cha mẹ suy nghĩ. Bản thân tôi không khuyến khích anh/chị làm chuyện này, tôi cũng không làm dịch vụ gì hết, nhưng mỗi ngày đọc báo VN mà thấy tội nghiệp nhiều đứa trẻ bên VN quá.