Mình mới đọc trong 1 cuốn sách mấy điều sau, đang dần vào đầu để chuẩn bị nằm ổ đây. Các bạn có kinh nghiệm góp ý thêm nhá.


1. Sản phụ không nên coi nhẹ đại tiểu tiện lần đầu sau đẻ.


Hai việc này là quan trọng, phải quan tâm thực hiện mặc dù hơi khó khăn cho bà đẻ đấy.


2. Sản phụ không nên ăn nhiều trứng gà.


Trứng gà cũng như thức ăn xào rán đều tương đối khó tiêu hóa, do đó, không nên ăn nhiều sẽ tăng gánh nặng cho dạ dầy, thậm chí gây bệnh đau đầu.


3. Sản phụ sau đẻ 3 tháng đầu kiêng ăn nhiều mì chính.


Chất Sodium glutamate có trong mì chính thong qua sữa mẹ đi vào cơ thể trẻ sơ sinh sẽ có sự kết hợp với kẽm, sinh thành loại glutamate acid không bị cơ thể hấp thụ. Kẽm theo đó theo cùng nước tiểu thải ra ngoài, dẫn đến sự thiếu hụt về kém.


Thiếu kẽm ở trẻ sơ sinh xuất hiện những hậu quả không tốt như vị giác kém, biếng ăn, trí lực suy giảm, sinh trưởng, phát dục chậm chạp.


4. Sản phụ không nên hút thuốc, uống rượu.


Cái này là dĩ nhiên rồi.



5. Sản phụ tránh nhịn ăn.


Thể trọng của phụ nữ sau đẻ tăng lên chủ yếu là nước và mỡ béo. Nếu cho con bú, chất mỡ béo đó sẽ không đủ, cần phải có chất dinh dưỡng lấy từ trong mỡ béo vốn có ở có thể mẹ.


Để đảm bảo nhu cầu sữa bú cho trẻ, sản phụ nhất định phải ăn các thức ăn giàu chất canxi và mỗi ngày ít nhất cần hấp thụ khoảng 2800 kcal nhiệt lượng (bình thường chỉ cần 2100 kcal). Nếu ăn không đủ thì những thành phần cần thiết trong sữa cho trẻ bú sẽ không đủ, thiếu dinh dưỡng đấy.


Vậy, hết thời kỳ cho con bú thì hẵng ăn ít, tập tành cho gọn người nhé.



6. Sản phụ sau đẻ không nên tẩm bổ quá lượng.


Tẩm bổ quá lượng, ngày nào cũng ăn quá nhiều trứng gà, thịt... sẽ hại đến sức khỏe, như là:


- dẫn đến việc béo phì ở mẹ. Phụ nữ sau đẻ mà béo phì dễ dẫn tới rối loạn về trao đổi chất mỡ và đường trong cơ thể và gây nên nhiều bệnh tật.


- dẫn đến lượng mỡ trong sữa tăng lên. Nếu trẻ tiêu hóa được thì trẻ cũng dễ bị béo phì, không tốt. Mà trẻ không tiêu hóa được thì cũng rất tệ, sẽ có hiện tượng đi ỉa ra chất mỡ, ỉa chảy mãn tính và dễ gây nên suy dinh dưỡng.


Vậy, việc tẩm bổ cho sản phụ cần chú ý:


- Sau khi đẻ từ 1-3 ngày nên ăn cơm và thức ăn nhẹ, dễ tiêu như là cháo gạo nấu nhuyễn, mỳ sợi, rau xanh xào thịt nạc tươi, cá tươi, trứng tươi, tiêu hóa dễ dàng mà lại bổ sung dinh dưỡng.


- Sau 3 ngày có thể ăn cơm và thức ăn bình thường. Có thể ăn tốt hơn so với người bình thường một chút, nên ăn nhiều một chút thịt nạc, rau xanh và các loại dầu, để có sức khỏe và sữa cho con bú.


- Chú ý vệ sinh ăn uống để tránh bệnh truyền nhiễm đường ruột.


- Nguyên tắc là phải tanh chay phối hợp, khô nước hài hòa, ăn ít nhưng nhiều bữa, đồng thời còn phải căn cứ tình hình và khẩu vị yêu thích của sản phụ mà điều chỉnh, thay đổi cho kịp thời.


Tiếp sau nhé.