Vào mùa hè khi tiết trời mưa nắng thất thường, không khí ẩm thấp và nhiều khói bụi dễ khiến da chúng ta bị ngứa. Vậy thường xuyên bị ngứa da chân là bệnh gì? Và đây là cách điều trị dứt điểm.




Ảnh minh họa. Nguồn: Internet




Có thể nói, mỗi mùa sẽ có mỗi bệnh đặc trưng nhưng không có mùa nào lại dễ bị bệnh như mùa hè này cả. Bởi thời tiết lúc thì nắng nóng cháy da rồi bất chợt đổ mưa ào ào, thêm vào đó là cái không khí cứ âm ẩm và khói bụi lúc nào cũng cao. Do đó, ngoài những bệnh thường gặp như cảm cúm, sốt, viêm mũi, viêm họng,... thì ngứa da cũng là một bệnh dễ mắc phải nhất.



Ngứa da thì được chia thành 2 loại cụ thể. Một là loại ngứa toàn thân, hai là ngứa từng bộ phận nhất định như vùng tay, chân, cổ, lưng,... Vậy thường xuyên bị ngứa da chân là bệnh gì? Nguyên nhân từ đâu và cách điều trị ra làm sao? Nếu như các chị có cùng thắc mắc này thì hãy theo dõi những thông tin sau đây nhé:



Nguyên nhân bị ngứa da chân



Ngứa da chân nói riêng hay bị ngứa da nói chung thì thường là do bị dị ứng mà ra. Nguyên nhân có thể là do bị dị ứng thời tiết, dị ứng đồ ăn, dị ứng thuốc, do khí sinh trùng, vi khuẩn hay nấm gây nên. Tùy vào mỗi người mà sẽ có một hay nhiều tác nhân gây dị ứng khác nhau. Có người thì bị dị ứng phấn hoa, người thì dị ứng với đồ ăn như hải sản, đậu phộng, sữa,... Do đó, để xác nhận được bản thân mình bị dị ứng thế nào cũng cần một quá trình đó nhé các chị. Khi xác nhận được rồi thì hạn chế và tránh tiếp xúc thì những cơn ngứa dị ứng thế này cũng tự nhiên mà biến mất thôi nha.




Ảnh minh họa. Nguồn: Internet



Ngoài ngứa da do bị dị ứng ra thì việc ngứa da chân thường xuyên cũng có thể là do chúng ta đang mắc một số bệnh đó các chị ạ. Cụ thể có thể kể đến như:



- Các bệnh liên quan đến gan, thần kinh căng thẳng, mệt mỏi.



- Chứng suy thận kinh niên hoặc các bệnh về thận.



- Bệnh cường tuyến giáp trạng, bệnh ung thư Hodgkin.



- Bệnh quá nhiều chất Hemoglobin trong máu.



- Bệnh chàm và bệnh vẩy nến vô cùng mất thẩm mỹ.



- Tiểu đường tuýp 2 cũng khiến chân và bàn chân bị ngứa.




Ảnh minh họa. Nguồn: Internet



Cách điều trị ngứa da chân



Khi đã xác định việc bị ngứa da chân là bệnh gì rồi thì tốt nhất nên đến bệnh viện thăm khám và điều trị để chữa dứt bệnh nhé các chị. Còn đối với trường hợp là do dị ứng thì các chị có thể áp dụng những cách trị ngứa sau đây nha:



- Ngay khi thấy ngứa da, xuất hiện mẩn đỏ các chị có thể lấy ngay một miếng vải sạch, thấm ướt nước lạnh rồi đắp lên vết mẩn ngứa đó. Cách làm này sẽ giúp cho da giảm bớt ngứa vô cùng hiệu quả.



- Tuyệt đối không được gãi ngứa quá mạnh và chà xát lên da vì có thể làm da bị xước khiến cho bệnh trở nên trầm trọng hơn.



- Nếu da bị dị ứng do mỹ phẩm hoặc thực phẩm thì nên dừng ngay những thứ đang dùng. Vì nếu dùng tiếp bệnh sẽ không thể khỏi được và thêm nặng nề hơn.



- Không nên tắm nước quá nóng và sử dụng dầu gội, sữa tắm chứa nhiều chất tẩy rửa vì sẽ khiến cho da bị mất nước và bong tróc từng mảng.




Ảnh minh họa. Nguồn: Internet



- Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là vitamin C và uống nhiều nước.



- Tuyệt đối không nên sử dụng rượu bia, thuốc lá, nước ngọt có ga, cũng không nên ăn hải sản, tôm, cua, cá, thịt gà, trứng, sữa. Vì những thực phẩm này có khả năng kích ứng da rất cao khiến cho bệnh trở nên nguy hiểm hơn.



- Có thể điều trị bệnh bằng thuốc tây như thuốc kháng histamin, thuốc đông y thì sử dụng các phương pháp dân gian. Tuy nhiên, người bệnh cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo hiệu quả cao nhất và an toàn tuyệt đối.



- Có chế độ nghỉ ngơi, làm việc điều độ, tránh thức khuya, làm việc quá nặng ra nhiều mồ hôi, vì có thể khiến da bị ngứa và khó chịu hơn.



Với những thông tin hữu ích như trên thì lần sau có ai hỏi các chị là thường xuyên bị ngứa da chân là bệnh gì? thì chắc hẳn các chị cũng có câu trả lời rồi nhé.



Tổng hợp