Khi nghe nói bệnh truyền nhiễm nhóm A, nhóm B,… thì quả thật mình chả hiểu gì. May mà đọc được bài này để “giải ngố”, chia sẻ cùng mọi người để biết rõ hơn về phân loại nhóm bệnh truyền nhiễm nhé!



Bệnh truyền nhiễm là loại bệnh nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng đến nhiều người một lúc và có mức độ lây truyền thành dịch. Những thông tin dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này.



Bệnh truyền nhiễm là gì? Bệnh truyền nhiễm là loại bệnh lây truyền trực tiếp hoặc là gián tiếp từ người sang người hoặc là từ động vật sang người khác do các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm.






Phân loại bệnh truyền nhiễm theo nhóm



Bệnh truyền nhiễm nhóm A:


Nhóm A là các loại bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, bệnh có khả năng lây truyền rất nhanh chóng và phát tán rộng rãi, đặc biệt bệnh có tỷ lệ tử vong cao hoặc là chưa rõ tác nhân gây bệnh. Các bệnh truyền nhiễm nhóm A bao gồm các bệnh như bệnh bại liệt; bệnh cúm A-H5N1; bệnh dịch hạch; đậu mùa; sốt xuất huyết do vi rút Ebola, Lassa hoặc là Marburg; bệnh sốt Tây sông Nin; bệnh sốt vàng; bệnh tả; bệnh viêm đường hô hấp cấp không do vi rút và các loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới phát sinh nhưng chưa rõ tác nhân gây bệnh.






Bệnh truyền nhiễm nhóm B:


Nhóm B là các loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng lây truyền nhanh chóng và có thể gây ra tử vong. Các bệnh truyền nhiễm nhóm B bao gồm các bệnh do vi rút Ađênô bệnh do vi rút gây ra các hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở con người (HIV/AIDS); bệnh bạch hẩu; cúm; bệnh dại; ho gà; lao phổi; bệnh do liên cầu lợn ở người; bệnh lỵ Amíp; bệnh lỵ trực trùng; quai bị; bệnh sốt Đăng gơ, sốt xuất huyết Đăng gơ ; bệnh sốt rét; bệnh sốt phát ban; sởi; bệnh tay, chân, miệng; bệnh than; thủy đậu; bệnh thương hàn; uốn ván; bệnh Rubêôn; bệnh viêm gan vi rút; viêm màng não mô cầu; bệnh viêm não vi rút; bệnh xoắn khuẩn vàng da; tiêu chảy do vi rút Rota.



Bệnh truyền nhiễm nhóm C:


Nhóm C là các loại bệnh truyền nhiễm ít gây nguy hiểm, có khả năng lây truyền không nhanh. Các bệnh truyền nhiễm nhóm C bao gồm các bệnh do Chlamydia; bệnh giang mai; các bệnh do giun sán, bệnh lậu, bệnh mắt hột; bệnh do nấm Candida albicans; bệnh Nocardia; bệnh do vi rút Cytomegalo; bệnh phong; bệnh do vi rút Herpes; bệnh sán dây; bệnh sán lá gan; bệnh sán lá phổi; bệnh sán lá ruột, bệnh sốt mò; bệnh sốt do vi rút Hanta; bệnh do Tricnomonas; bệnh viêm da mụn mủ truyền nhiễm; bệnh viêm họng, viêm miệng, vim tim do vi rút Coxsakie; bệnh viêm ruột do Giardia; bệnh viêm ruột do Vibrio Parahaemolyticus và các bệnh truyền nhiễm khác.






Ngoài cách phân loại bệnh truyền nhiễm theo nhóm thì còn phân loại bệnh truyền nhiễm theo đường lây truyền nữa. Nhưng chúng ta sẽ bàn ở một topic khác nhé, còn ở đây thì chủ yếu là “giải ngố” cách phân loại bệnh truyền nhiễm theo nhóm, mọi người ha.



Xem video tại đây:
Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng bệnh truyền nhiễm mùa hè


http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2018/04/Fu9Edd1a2a-480x360.jpg