Thịt hun khói hay thịt xông khói là một món thịt được chế biến sẵn với nguyên liệu từ thịt động vật (chủ yếu là thịt heo) và được chế biến bằng phương pháp xông khói hay hun khói.



Đây là món có nguồn gốc ở châu Âu nhưng được xem là món ăn phổ biến nhiều nơi và được trẻ em đặc biệt yêu thích. Thế nhưng, đằng sau vẻ ngoài bắt mắt và thơm ngon ấy là hàng tá những hiểm họa khôn lường đối với sức khỏe của chúng ta.



Sở dĩ em nói vậy là vì mấy ngày trước đây em đọc được một bài báo về việc cơ quan chức năng vừa thu giữa và tiêu hủy 4 tấn lợn thịt hôi thối đang được “phù phép” để trở thành món đặc sản nổi tiếng “lợn hun khói” để mang đi tiêu thụ.



Càng rùng rợn hơn khi nghe lời khai của một chủ cơ sở tại Cao Bằng cho biết “Họ thu mua những xác lợn chết tím tái, bốc mùi vào và xả thịt ngay trên nền đất. Các phần thịt có thể dùng được họ tẩm một chất bột màu trắng rồi xả nước lã, ném trên nền đất để thịt bớt bốc mùi, rồi khênh từng súc lớn vào khu vực chế biến, hun khói. Còn nội tạng lợn chết phân hủy đựng trong các bao tải lớn, cho lên xe tải chở đi vứt ở một bãi rác bìa rừng ở Trùng Khánh.”



Đọc xong mà thấy khiếp quá các mẹ ơi, bản thân thịt hun khói sạch đã tiềm ẩm khả năng gây bệnh vì quá trình chế biến ở nhiệt độ cao dễ gây ra ung thư cho người dùng. Thì đối với những loại thịt hun khói bẩn như vậy bảo sao không bệnh. Ăn kiểu này rồi nói sao giờ toàn bị bệnh hiểm nghèo, không ung thư thì cũng suy gan, suy thân mà chết mất thôi.




Ảnh minh họa.




Mà người mình sao giờ lại làm ăn gian dối rồi hại nhau vậy nè các mẹ, không phải chỉ vụ thịt hun khói bẩn gây ung thư đâu, mà trước đây đã có rất nhiều vụ thịt heo bẩn, thịt heo tăng trọng tràn lan hay thịt heo bơm nước.



Thịt heo bơm nước mới nghe tưởng chừng đơn giản nhưng thật ra để bơm nước vào thịt heo thì người nuôi thường tiêm một loại thuốc an thần. Mà những loại thuốc này thường được dùng trước khi giết mổ. Nếu heo đã được tiêm thuốc phải để sau 7 ngày mới được làm thịt.



Việc ăn phải những loại có tiêm thuốc an thần thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mục xương, ung thư tủy, giảm hồng cầu… Không những vậy, nước được bơm vào cơ thể heo không phải là nước sạch mà từ những nguồn nước chưa được xử lý, chưa nhiều mầm bệnh gây hại cho con người nếu đưa vào cơ thể.



Vì mục đích lợi nhuận mà dân mình sao nỡ hại nhau vậy các mẹ? Thôi thì chị em mình tự tìm cách mà tránh đi chứ biết sao bây giờ. Các mẹ cũng nên hạn chế mua thịt hun khói, thịt quay mua sẵn ngoài tiệm đi nhé, nếu muốn ăn thì chịu khó mua về làm, tuy mất thời gian nhưng đảm bảo an toàn.



Còn khi mua thịt heo tươi thì nên lưu ý những điều sau đây để không mua phải thịt heo có chứa chất tăng trọng, bơn nước:



- Thịt quá nạc, màu đỏ tươi: Thịt lợn có thuốc tăng trọng thường rất nhiều thịt nạc và màu sắc đỏ tươi. Nếu thường xuyên ăn phải thịt này sẽ khiến bị rối loạn nhịp tim, tổn thương tế bào cơ tim, tăng huyết áp và có thể gây đột biến tế bào… Đồng thời, tạo điều kiện phát triển các khối u ác tính.



- Thịt không đàn hồi: Miếng thịt không còn độ dính dẻo tự nhiên, thớ thịt săn, cứng, mất độ đàn hồi thường là đã bị tẩm ướp hóa chất.



- Ra nhiều nước khi chế biến: Thịt có chứa chất kích thích tăng trưởng có hàm lượng nước nhiều hơn, nên khi đun chín sẽ teo và tách ra nhiều nước, có độ săn chắc kém, thịt không đậm.



- Có mùi thuốc kháng sinh: Khi còn sống, thịt lợn siêu nạc sẽ có mùi tanh hơn thịt lợn sạch. Còn khi nấu lên thịt lợn có tồn dư kháng sinh sẽ bốc hơi lên mùi thuốc kháng sinh.



Mong là các mẹ luôn tỉnh táo và sáng suốt khi chọn mua thức ăn cho gia đình mình, nhớ là đừng ham rẻ mà mua phải thịt ôi, thịt tẩm hóa chất, thịt chứa tăng trọng. Sẵn bỏ luôn thói quen mua thịt hun khói, thịt quay ngoài chợ luôn đi, chứ chẳng may mua phải thì bẩn thì hại cả nhà nữa.




Xem thêm bài viết:


http://www.webtretho.com/forum/f113/em-da-tri-dut-diem-chung-do-mo-hoi-trom-cho-con-bang-bai-thuoc-hay-ma-khong-phai-ai-cung-biet-2448174/


http://www.webtretho.com/forum/f113/chuyen-gia-dinh-duong-noi-gi-ve-10-mon-an-than-thanh-duoc-gioi-tre-yeu-thich-hien-nay-2451462/


http://www.webtretho.com/forum/f113/day-la-ly-do-dong-y-xem-cua-dong-nha-que-con-tot-hon-sun-ca-map-du-dat-tien-gap-tram-lan-2442177/



Xem thêm video: Những sai lầm khi chế biến thịt gây hại cho sức khỏe


http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2017/06/bNiqG5Lz0X.jpg