Rối loạn cảm xúc là một chứng bệnh tâm thần gây ra sự thay đổi, không ổn định về cảm xúc. Người bệnh cần được phát hiện và điều trị kịp thời nếu không sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống.



Rối loạn cảm xúc lưỡng cực (gọi tắt là rối loạn cảm xúc) là chứng bệnh tâm lí xếp thứ hai trong danh sách các bệnh rối loạn tâm thần phổ biến nhất thế giới. Thậm chí, căn bệnh này hiện đang đe dọa cuộc sống của 10% dân số các nước châu Âu và châu Mỹ.



Bệnh rối loạn cảm xúc là tình trạng rối loạn tại não bộ gây ra sự biến đổi bất ổn về tinh thần. Bệnh mang tính chu kỳ tức là người bệnh có thể chuyển từ cảm xúc hưng phấn (vui vẻ tột độ) sang cảm xúc ức chế (trầm cảm) và ngược lại một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, do tính bất ổn định của bệnh, các trạng thái luân phiên nhau thường thay đổi một cách bất ngờ mà không hề báo trước. Vậy chúng ta có biết dấu hiệu cảnh báo bệnh rối loạn cảm xúcnguyên nhân gây nên bệnh rối loạn cảm xúc là do đâu chưa ạ? Hãy tham khảo bài viết để biết được rõ hơn về căn bệnh này nhé.



Dấu hiệu để nhận biết bệnh rối loạn cảm xúc



** Chán nản cùng cực



Các triệu chứng thường gặp của bệnh rối loạn cảm xúc giống như bị mắc bệnh trầm cảm. Người bệnh gặp vấn đề như thiếu năng lượng, ăn ngủ không ngon và khó tập trung. Tuy nhiên, bạn cần đến cơ sở y tế xác định chính xác bị trầm cảm hay rối loạn cảm xúc bởi phương pháp điều trị 2 bệnh hoàn toàn khác nhau.



Cũng giống như cảm giác hạnh phúc hay hưng phấn trong giai đoạn hưng cảm, cảm xúc buồn bực, chán nản dường như không có nguyên nhân, thậm chí khiến người bệnh có ý định tự tử. Người bệnh cảm thấy thất vọng hay vô dụng, không còn hứng thú với những việc họ từng thích làm, bệnh còn ảnh hưởng đến chuyện ham muốn tình dục.




Người bệnh rối loạn cảm xúc thường mệt mỏi và chán nản (ảnh minh họa)



** Khó ngủ



Trong giai đoạn của bệnh rối loạn cảm xúc, thói quen ngủ của người bệnh cũng thay đổi và bị ảnh hưởng mạnh, thay đổi có thể ngủ quá nhiều hoặc ngủ quá ít. Một người nào đó trong một giai đoạn hưng cảm của rối loạn lưỡng cực sẽ ngủ ít hơn người bình thường nhưng vẫn cảm thấy tràn đầy sinh lực. Nhiều khi họ mắc chứng mất ngủ hoặc đơn giản cảm thấy mình không cần ngủ hiện tượng này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.




Người rối loạn cảm xúc ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ (ảnh minh họa)



** Tự tin quá mức



Tự tin quá mức có thể dẫn đến quyết định sai lầm. Người bệnh thường ảo tưởng về bản thân, có thể làm những việc bất thường so với khả năng của họ và nguy cơ cao dẫn tới rủi ro. Người đang trải qua trạng thái này có cái tôi rất lớn hoặc có sự tự trọng cao hơn bình thường rất nhiều. Họ tin mình có thể hoàn thành những việc quá mức khả thi, hoặc tưởng tượng có mối liên hệ đặc biệt với các nhân vật quan trọng hay với hiện tượng siêu nhiên.



** Thích uống rượu



Theo các nghiên cứu từ những người mắc bệnh, thì khả năng cao gặp phải là những người tiêu thụ quá nhiều rượu và các chất kích thích. Được biết những người thường uống rượu hoặc sử dụng ma túy trong giai đoạn hưng cảm, hoặc sử dụng chúng để tâm trạng tốt hơn trong giai đoạn trầm cảm.




Người uống quá nhiều rượu bia cũng là tác nhân gây nên bệnh rối loạn cảm xúc (ảnh minh họa)



Đây chính là những dấu hiệu điển hình và dễ nhận biết của bệnh. Nhưng hầu hết chúng ta đều bỏ qua vì cho đây là những dấu hiệu của các căn bệnh thông thường. Do vậy chúng ta nên biết để có thể phòng bệnh rối loạn cảm xúc một cách hiệu quả nhất có thể nhé.



Xem video tại đây:


Cảnh báo tình trạng rối loạn cảm xúc ở tuổi thanh thiếu niên


http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2018/04/Ic9Wdblh0o-480x360.jpg