Bị ngứa da vào ban đêm là vấn đề thường gặp của nhiều người nhất là khi thời tiết oi bức. Nếu các chị cũng đang trong tình trạng ngứa ngáy thế này thì hãy áp dụng ngay những cách làm sau đây.




Ảnh minh họa. Nguồn: Internet



Những cơn ngứa ngáy khó chịu là vấn đề khá phổ biến trong những ngày hè nắng nóng oi bức khi cơ thể chúng ta tiết ra quá nhiều mồ hôi. Lúc này nếu cơ thể chúng ta bí bách hoặc nhạy cảm, mẫn cảm với bụi bẩn thì sẽ là điều kiện lý tưởng cho các cơn ngứa ngáy. Tuy nhiên, không nhất thiết phải vào mùa hè thì mới bị ngứa và cũng tùy thuộc vào tình trạng ngứa mà sẽ có những nguyên nhân khác nhau gây ra.



Nguyên nhân do đâu khiến chúng ta bị ngứa da vào ban đêm?



Không phải đang yên đang lành mà chúng ta bị ngứa da vào ban đêm đâu các chị à, mà thường thì có nguyên nhân cả đấy nhé. Khả năng rất có thể là chúng ta mắc phải một số vấn đề về sức khỏe liên quan đến bệnh lý chẳng hạn hoặc cũng có thể do các vấn đề trong cuộc sống hay sinh hoạt gây nên. Tuy nhiên thường nhất vẫn là các nguyên nhân sau gây ra những cơn ngứa về đêm:




Ảnh minh họa. Nguồn: Internet



- Các bệnh ngoài da như chàm, viêm da, bệnh vảy nến, mề đay,...



- Dị ứng ngoài da, có thể dị ứng thực phẩm, dị ứng thuốc, dị ứng với các loại vải vóc, côn trùng,...



- Ngứa ngáy do liên quan đến các vấn đề về gan, bài tiết và giải độc.



- Da khô và mất nước gây ngứa ngáy ngoài da.



Những cơn ngứa da vào ban đêm cũng tùy thuộc vào nguyên nhân do đâu mà sẽ có tình trạng nặng hay nhẹ. Từ đó mà sẽ có những biện pháp thích hợp để cải thiện tình trạng ngứa da khó chịu này.



Những cách làm giảm ngứa da vào ban đêm:



Tùy thuộc vào nguyên nhân và cơ thể mẫn cảm của mỗi người mà tình trạng ngứa da sẽ nặng nhẹ khác nhau các chị à. Tuy nhiên, trong trường hợp bị ngứa da vào ban đêm ở mức độ nhẹ và đã xác định được nguyên nhân thì các chị có thể áp dụng những cách làm vô cùng hiệu quả sau:



- Sử dụng thuốc chống dị ứng và giảm ngứa:




Ảnh minh họa. Nguồn: Internet



Thông thường khi bị dị ứng hay ngứa ngáy da người ta sẽ nghĩ ngay đến các loại thuốc chống dị ứng và giảm ngứa. Cũng tùy theo những trường hợp ngứa da cụ thể mà các bác sĩ có thể chỉ định sử dụng một số loại thuốc chống dị ứng như:



+ Thuốc kháng histamine dạng uống.


+ Thuốc diphenhydramine dạng bôi hoặc uống.


+ Thuốc Zyrtec (certirizine), Claritin (loratadine).



Khi dùng những loại thuốc này các chị phải nhớ nghe theo chỉ định của bác sĩ và không được tự ý uống hay thoa nhé. Ngoài ra, khi mua ở ngoài các chị cũng chú ý xem hạn sử dụng và thuốc có tác dụng phụ hay không nữa nhé.



- Kem bôi đặc trị ngứa:



Có lẽ quen thuộc nhất trong các loại kem đặc trị ngứa mà hầu hết các gia đình vẫn thường hay dùng có lẽ là kem bôi 7 màu Silkron hay các dạng kem bôi chứa corticoid. Những loại kem bôi này có thể giúp cải thiện tình trạng ngứa ngáy, viêm sưng, thích hợp khi dùng cho những trường hợp người mắc bệnh ngoài da có các dấu hiệu viêm, sưng như viêm da cơ địa, bệnh chàm,...



Tuy nhiên, cũng tùy thuộc vào tình trạng dị ứng hay ngứa như thế nào mà có hướng sử dụng thích hợp. Nếu thấy ngứa ngáy thường xuyên quá và ở nhiều vùng da khác nhau thì tốt nhất nên đi khám bác sĩ thì sẽ tốt hơn đó nhé các chị.



- Chườm mát:




Ảnh minh họa. Nguồn: Internet



Chườm mát để cải thiện tình hình ngứa là phương pháp dễ làm và được khá nhiều người áp dụng. Cách làm cũng khá đơn giản chỉ cần dùng một chiếc khăn thấm nước mát và chườm vào vùng da đang ngứa ngáy là được. Tuy nhiên, các chị nên nhớ là không nên chườm bằng đá lạnh hay chườm ấm vì chúng không làm thuyên giảm ngứa mà đôi khi còn gây kích ứng khiến da ngứa hơn nữa đó.



- Thoa bằng nước cốt chanh:



Chanh thường là loại quả có sẵn trong căn bếp của nhiều gia đình Việt chúng ta. Chanh cũng khá là đa chức năng đó các chị, vừa có thể làm gia vị, vừa làm nước giải khát mà còn có thể hỗ trợ chữa bệnh. Bởi trong chanh có chứa chất aromatic substance, đây là hoạt chất có tác dụng gây tê và kháng viêm cực tốt. Khi sử dụng chanh có thể làm giảm ngứa, giúp chúng ta cải thiện sự khó chịu, tránh tình trạng mất ngủ do ngứa ngáy đó nhé.



Khi dùng nước cốt chanh để trị ngứa các chị nên vắt chanh ra một cái chén nhỏ rồi dùng nước cốt chanh đó thoa từ từ lên vùng ngứa để cho khô tự nhiên trước khi đi ngủ là được. Nhưng các chị cũng nên lưu ý rằng chanh có chứa lượng axit nhất định vì thế tránh bôi, thoa lên các vùng da nhạy cảm hoặc mỏng manh nhé các chị.



- Dùng trà bạc hà, húng quế:




Ảnh minh họa. Nguồn: Internet



Trà bạc hà hay húng quế đều là những nguyên liệu tự nhiên mà các chị có thể dùng để chữa những cơn ngứa về đêm thế này. Bởi trong tinh dầu của những loại nguyên liệu này có nhiều chất gây tê, kháng viêm có tác dụng giúp chúng ta giảm bớt ngứa ngáy, khó chịu ngoài da. Do đó, khi có cảm giác ngứa ngáy khó ngủ buổi đêm thì các chị có thể cân nhắc dùng ngay một tách trà bạc hà hay húng quế nhé.



Đó là những cách chữa những cơn ngứa da về đêm vô cùng hiệu quả mà các chị có thể thực hiện tại nhà. Với cách làm đơn giản thế này thì lần sau có bị ngứa da vào ban đêm khó ngủ thì các chị có thể áp dụng những cách làm trên nhé.



Tổng hợp