Bệnh rối loạn giấc ngủ ở trẻ nhỏ đang là căn bệnh khiến nhiều bậc phụ huynh lo ngại. Căn bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tâm lý của chúng như sức đề kháng kém, sút cân, chậm tăng cân, ốm yếu, lo lắng.



Hiểu rõ được tầm quan trọng của giấc ngủ đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, mẹ không nên để bé rơi vào tình trạng bị thiếu ngủ hay quấy khóc, ngủ không ngon giấc hàng ngày. Dưới đây là những điều mà bạn cần biết về các vấn đề về bệnh rối loạn giấc ngủ ở trẻ em và cách chữa trị kịp thời.




Rối loạn giấc ngủ ở trẻ nhỏ căn bệnh nguy hiểm các mẹ nên cẩn thận (ảnh minh họa)



Những triệu chứng cho biết trẻ bị rối loạn giấc ngủ



Mộng du: trong khi ngủ bé bỗng dưng bật dậy, đi lại hoặc làm các hoạt động mà không ý thức được, sáng hôm sau tỉnh dậy bé thường không nhớ gì. Bé thường gặp mộng du sau khoảng 1-2 giờ ngủ vào kéo dài 15 – 20 phút, sau đó bé sẽ tiếp tục ngủ lại. Nghiên cứu cho thấy khoảng 10-15% trẻ em ở độ tuổi 5-12 tuổi mắc chứng mộng du.




Rối loạn giấc ngủ thường dẫn đến tình trạng mộng du ở trẻ (ảnh minh họa)



Nghiến răng: các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công cho thấy là khi trẻ thường xuyên nghiến răng vào ban đêm lại là dấu hiệu của chứng rối loạn giấc ngủ ở trẻ.



Mê sảng: là hành vi bé nói và cười trong khi ngủ một cách vô thức, trở mình tỉnh giấc nhiều lần.



Hội chứng Hypersomnia: Hypersomnia cũng là một dạng của rối loạn giấc ngủ. Biểu hiện ở việc đảo lộn trật tự giấc ngủ, bé rất hay buồn ngủ vào ban ngày nhưng đêm đến thì khó ngủ và ngủ được rất ít.



Hội chứng chân không yên: thể hiện ở cả trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người lớn, cả lúc ngồi hoặc nằm, sẽ vô thức thực hiện các vận động mất kiểm soát. Các bác sĩ cho rằng triệu chứng này liên quan đến vấn đề thiếu máu.



Tác hại của chứng rối loạn giấc ngủ ở trẻ



Ảnh hưởng đầu tiên của chứng rối loạn giấc ngủ là bé dễ bị căng thẳng thần kinh, suy nhược cơ thể, bé hay ngủ gật, thiếu tập trung, có thể dẫn tới kém phát triển về thể lực và trí tuệ nếu tình trạng bệnh kéo dài thường xuyên. Đây còn có thể là nguyên nhân gây nên chứng rối loạn thị giác ở trẻ. Nếu như không được chữa trị kịp thời.



Bé cảm thấy chán ăn, ăn không ngon miệng, tăng động hoặc thụ động quá mức, hay lo âu thậm chí dẫn tới tự kỉ do rối loạn nội tiết hormone. Rối loạn giấc ngủ của bé còn làm gia tăng tình trạng béo phì và tiểu đường.



Thường xuyên đổ mồ hôi trộm khi ngủ, hệ miễn dịch suy giảm, sức đề kháng kém, rất dễ bị các bệnh về đường hô hấp, hay đau ốm do hệ thần kinh quá căng thẳng, dễ gây rối loạn.



Làm gì để có thể phòng bệnh rối loạn giấc ngủ cho trẻ?



Việc đầu tiên muốn phòng bệnh rối loạn giấc ngủ ở trẻ các bậc phụ huynh cần phải tìm hiểu trạng bệnh của bé mà đưa bé đi khám bác sĩ sớm để được tư vấn điều trị hợp lý, phù hợp với tình trạng bệnh hiện tại, không nên chủ quan vì có thể dẫn tới các trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra. Bên cạnh đó, các mẹ có thể áp dụng thêm một số mẹo giúp cho bé ngủ ngon hơn như sau:



Tạo không gian yên tĩnh, êm ái, đèn mở vừa phải cho trẻ trước khi đi ngủ. Lưu ý tắt hết các thiết bị điện tử, chuông điện thoại, bộ phát wifi.




Nên tắt hết thiết bị điện tử để phòng bệnh rối loạn giấc ngủ cho trẻ (ảnh minh họa)



Hạn chế không cho trẻ chạy nhảy, đùa nghịch quá nhiều trước lúc đi ngủ vì điều này ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của trẻ.



Giường chiếu, chăn nệm ngủ của trẻ phải được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên, không gian phòng ngủ thoáng mát, thơm tho.



Xây dựng khung giờ ngủ cố định cho trẻ vì ngủ sớm, đúng giờ rất tốt cho bé và sẽ tránh được tình trạng quấy khóc do gắt ngủ.



Trước khi trẻ ngủ, mẹ nên tạo thói quen kể chuyện, hát ru, cho trẻ nghe các bản nhạc nhẹ nhàng để trẻ dễ đi vào giấc ngủ hơn, an tâm hơn vì cảm nhận được sự quan tâm của mẹ.



Đặc biệt cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, nhất là các thực phẩm giàu chất sắt, các loại vitamin thiết cho bữa ăn của trẻ. Đây là những việc vô cùng quan trọng các bậc phụ huynh nên nhớ để bảo vệ sức khỏe cho trẻ nhà mình nhé.



Xem video tại đây:


Mẹo rèn trẻ sơ sinh ngủ ngoan xuyên đêm, không quấy khóc


http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2017/06/jRNZXpJazC-480x270.jpg