Vitamin C rất cần thiết cho sự tăng trưởng và bảo dưỡng của hầu hết các mô trong cơ thể, bao gồm collagen, rất cần thiết để các mô liên kết khỏe mạnh và làm lành các vết thương. Vitamin C cũng giúp xương và răng khỏe mạnh. Vitamin C cũng cần thiết để làm một số dẫn truyền thần kinh, sự chuyển hóa protein và tăng cường hệ thống miễn dịch.



Vitamin C tan trong nước, vì thế cơ thể không lưu trữ vitamin C mà bạn phải bổ sung nó hằng ngày. Viện Y học khuyến cáo rằng mỗi người trưởng thành cần 75-90mg Vitamin C mỗi ngày.


Những người ăn nhiều rau củ quả mỗi ngày có thể nạp đủ vitamin C. Tuy nhiên, nếu bạn không chắc chắn lắm về chế độ ăn uống của mình, hãy lưu ý 14 thực phẩm giàu vitamin C sau đây để cho vào thực đơn:


1. Cam




Một ly nước cam ép có chứa khoảng 120mg vitamin C. Cam cũng là nguồn cung cấp kali, folate, lutein và vitamin A cần thiết cho cơ thể. Nếu bạn không uống nước cam mà ăn cam, bạn sẽ nhận được cả chất xơ.


2. Bưởi




Tương tự như cam, bưởi cũng giàu vitamin C và cả chất xơ, kali và nhiều vitamin A.


3. Ớt chuông xanh




Một trái ớt chuông xanh có chứa 95mg vitamin C, vừa đủ cho một ngày. Ớt chuông xanh cũng rất giàu kali, vitamin A, K và cũng ít calo.


4. Ớt chuông đỏ




Ớt đỏ rất giàu vitamin C, một trái có thể chứa đến 150mg vitamin C, ngoài ra còn có vitamin A, một số vitamin B-complex và kali mà chỉ có 37 calo.


5. Dâu tây




Dâu tây chua chua ngọt ngọt, vị thanh, rất giàu vitamin C. Một ly dâu tây cắt lát có khoảng 98mg vitamin C và kali, magiê, folate, chất xơ, rất tốt cho sức khỏe.


6. Bông cải xanh




Ngoài vitamin C, bông cải xanh còn dồi dào canxi, kali, chất xơ, vitamin A, vitamin K và rất nhiều chất chống oxy hóa.


7. Kiwi




Kiwi rất giàu vitamin C, một quả có chứa đến hơn 60 mg. Quả Kiwi cũng giàu kali và chất xơ nhưng chỉ có khoảng 40 calo.


8. Bắp cải




Bắp cải sống chứa nhiều vitamin C nhưng bắp cải đã nấu chín còn có nhiều vitamin C hơn nữa. Bắp cải cũng chứa chất chống oxy hóa, chất khoáng, vitamin K và chất xơ.


9. Nước ép cà chua




Một quả cà chua chứa không nhiều vitamin C, chỉ khoảng 20mg. Nhưng nhiều quả cà chua thì sẽ đem lại nhiều vitamin C hơn. Vì vậy, một ly nước ép cà chua có thể cung cấp đến 120mg vitamin C. Ngoài ra, cà chua còn giàu vitamin A và lycopene - một chất chống oxy hóa tốt cho tim của bạn.


10. Súp lơ




Không chỉ dồi dào vitamin C, súp lơ cũng rất giàu chất xơ, canxi, kali, folate và vitamin K, cộng với các chất chống oxy hóa.


11. Dưa vàng (cantaloupe)




Bên cạnh vitamin C, dưa vàng còn cung cấp cho cơ thể nhiều kali, niacin và vitamin A.


12. Dưa mật




Dưa mật giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C, vitamin K và vitamin B.


13. Dứa




Dứa không chỉ là một loại trái cây ngon giàu vitamin C mà còn cung cấp cho cơ thể kali, magiê, folate và chất xơ.


14. Khoai tây




Khoai tây vốn được biết đến như một loại củ giàu kali, tuy nhiên khoai tây còn giàu vitamin C nữa. Khoai tây còn chứa niacin và magiê, khi ăn bạn nên ăn cả vỏ.


Lưu ý: Những thông tin trên được đưa ra với mục đích giáo dục và không thể thay thế cho ý kiến tư vấn, chẩn đoán hay điều trị của các bác sĩ và chuyên gia.



Theo About