Khó có lời nào diễn tả được cơn đau đẻ mà các mẹ phải trải qua. Càng khó để các bố có thể hình dung được những gì mẹ phải chịu đựng để một đứa con được chào đời khỏe mạnh. Thế nhưng những mô phỏng sát với thực tế của một bệnh viện danh tiếng có thể giúp bố mẹ xem lại tường tận những diễn biến xảy ra khi một đứa bé chào đời. Qua đó các bố cũng có thể cảm thông được phần nào sức chịu đựng vĩ đại của mẹ gấu nhé.



Đây là clip ghi lại toàn bộ quá trình sinh nở từ lúc nút nhầy tử cung mở cho đến khi em bé lọt lòng. Các mẹ hãy xem cùng bố nhé!




Con ướm đầu vào khung xương chậu của mẹ





Nút nhầy tử cung bong ra





Nước ối tuôn trào xối xả





Đầu thai nhi dần ra ngoài





Chạm đến ngưỡng cửa sinh khi khung xương chậu của mẹ giãn nở hết nấc





Xoay người để ra ngoài qua ngả âm đạo





Đầu thai nhi đang ở cửa mình mẹ





Ra ngoài được một nửa chóp đầu





Và đây là giây phút con chính thức chào đời





Tử cung mẹ tiếp tục co thắt để thu hồi



http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2017/10/SCqnfD5xKK-480x360.jpg



Cơn đau khi sinh nở của người mẹ được ví như gãy cùng lúc 20 cái xương, tương đương với ngưỡng chịu đau 57 đơn vị. Trong khi đó, theo số liệu khoa học, mỗi người có thể chịu đựng được tối đa 45 đơn vị đau (del unit). Điều đó cho thấy mẹ phải chịu rất nhiều đau đớn khi cơn chuyển dạ đến và vật lộn với nỗi đau kinh khủng đó để con được chào đời.


Khởi đầu của cơn chuyển dạ là hiện tượng nút nhầy tử cung bong ra. Các mẹ có thể quan sát được hiện tượng này thông qua clip mô phỏng ở trên. Và cũng từ đây những dấu hiệu chuyển dạ bắt đầu.


Cơn chuyển dạ với mỗi một người lại là một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Tuy nhiên, có những dấu hiệu chung để mẹ kịp thời vào viện kịp thời:



Những cơn gò tử cung giả





Nếu chắc chắn cảnh báo sớm nhất của cơn đau chuyển dạ thì đây là dấu hiệu sớm cảnh báo rõ ràng nhất. Mẹ sẽ thấy bụng cứng ngắc nhưng không có cơn đau, chỉ thỉnh thoảng có cảm giác căng cứng và khó chịu ở bụng. Thường cơn gò giả chỉ kéo dài khoảng 25 giây và không diễn ra thường xuyên, tần suất cũng đều đặn chứ không dồn dập theo thời gian. Khi mẹ ngồi hoặc nằm ở một vị trí thoải mái hơn thì cơn khó chịu này sẽ giảm dần và mọi thứ lại thoải mái như thường.



Bụng tụt thấy rõ (xuống bụng)





Bụng tụt nghĩa là thai nhi đã chúc đầu sâu xuống vùng khung xương chậu. Lúc này áp lực đến khung xương chậu sẽ khiến mẹ đau nhói và khó thở, đồng thời đi tiểu liên tục. Thai càng tụt xuống sâu vùng khung xương chậu chừng nào thì ngày sinh nở của mẹ sẽ càng cận kề. Những ngày sắp sinh, mẹ thấy nhói liên tục ở vùng nhạy cảm và đi hàng hai để giữ thăng bằng.



Bong nút nhầy cổ tử cung





Nút nhầy tử cung có tác dụng như một cánh cửa vững chắc được tạo thành trong thai kỳ để ngăn chặn các vi khuẩn không thể lọt vào và tấn công thai nhi. Nếu một ngày nút nhầy tử cung này bong ra thì đó cũng là lúc nó hoàn thành sứ mệnh của mình để sẵn sàng cho thai nhi chào đời. Một số mẹ cảm thấy máu chảy khi nút nhầy bong ra và tỏ ra lo lắng. Nhưng đó chỉ là dấu hiệu cho thấy mẹ có thể chuyển dạ trong vài tiếng đồng hồ tới. Nếu thấy dấu hiệu này, mẹ mau tắm rửa sạch sẽ và gom hành lý để đến ngay bệnh viện sinh nhé!



Vỡ ối và ra máu







Không phải ai sinh cũng vỡ nước ối rỉ một cách rõ ràng nhất để biết mẹ sắp sinh. Nước ối màu khá giống nước tiểu nhưng nó không có mùi khai và ra ngay cả khi mẹ không mắc tiểu. Nếu thấy mình bị rỉ ối, vỡ ối, hãy đến ngay bệnh viện vì đó là dấu hiệu chuyển dạ cho thấy cuộc sinh sắp diễn ra.



Đau cơn gò tử cung





Khi đã đến thời điểm chuyển dạ, các cơn gò sẽ kéo đến sau khi bạn bị vỡ ối. Cơn đau này liên tục và thường xuyên hơn so với cơn gò giả; triệu chứng giống như cơn đau khi bạn đến tháng và nó có nhịp điệu cố định: ban đầu cơn đau kéo dài khoảng 1-2 phút và diễn ra cách nhau 10-15 phút; sau đó rút xuống chỉ còn cách nhau 5 phút, rồi 2 phút. Lúc này nếu vẫn đang ở nhà thì bạn cần đến bệnh viện gấp vì bạn sắp sinh con đến nơi rồi.



Mặc dù mỗi người một trải nghiệm nhưng đây là 5 dấu hiệu chuyển dạ phổ biến nhất, các mẹ hãy chú ý cẩn thận hơn nhé!


Nguồn clip: ManipalHospital




Xem thêm các bài viết liên quan:



<>Quên sinh mổ đi! Nhìn cách bác sĩ khoanh tay chơi không và khoảnh khắc kinh ngạc em bé này chào đời mẹ sẽ biết mổ sung sướng thế nào!!!


<>Để trải qua ca sinh mổ mẹ phải rạch đến 7 lớp da, tan hoang đến từng thớ thịt, bố có xót cho mẹ không?


<>Bác sĩ sản khoa tiết lộ 15 dấu hiệu “ngượng chín mặt”, 99% bà bầu “dính phốt” mà không dám hỏi