Mình thấy trên diễn đàn các mẹ chủ yếu tham gia khi đang mang thai gặp vấn đề, ít có mẹ nào quay trở lại để thông báo kết quả hoặc chia sẻ kinh nghiệm vượt qua các vấn đề như thế nào.


Mình mới sinh em bé xong, muốn chia sẻ với các mẹ kinh nghiệm điều trị co bóp tử cung sớm và dọa sinh non, để mẹ nào lỡ không may rơi vào trường hợp như vậy thì cũng nên bình tĩnh, tự tin, không sợ hãi và không bị ảnh hưởng bởi những lời dọa dẫm của bác sĩ, người quen..v..v..


Mình bị co bóp tử cung khi đang mang thai 33 tuần, trong lúc đang ăn uống tưng bừng ở nhà hàng (hix), cơn co bóp sớm như các cơn gò, không đau nhưng diễn ra khá dồn dập, khoảng 8-10 phút một lần. Mẹ nào mang thai lần đầu nên để ý. Mình vào BV và họ giữ mình nằm lại để theo dõi và truyền thuốc. (hãy hỏi tên thuốc để có thể tự tìm hiểu thêm trên internet về tác dụng, tác dụng phụ, liều dùng). Nếu nằm ở các bv công, đông bệnh nhân, bs, y tá ít để ý đến mình, thì các bạn nên tự theo dõi các cơn gò trong khi truyền thuốc để biết liều đang truyền có tác dụng ko, nếu truyền mà vẫn gò nhiều thì gọi y tá để nói về tình trạng của mình. Ngoài ra nếu thấy đau ven chỗ cắm kim truyền thì phải yêu cầu rút ra đổi ven khác, ko nên chịu đựng vì đó là biểu hiện của viêm ven. Nên hỏi bs xem có nên tiêm thuốc trợ phát triển phổi cho em bé ko, đề phòng tình huống sinh sớm thì phổi em bé đáp ứng được.


Về trường hợp của mình, nằm ở FV 3 đêm, truyền thuốc viêm ven, xong mình quyết tâm xin ra viện để bay đi singapore. FV ko cấp giấy chứng nhận được bay cho mình, nên mình qua SOS international, ở đây họ khám thấy tử cung mình vẫn đóng nên cho chứng nhận được bay. Mình đi trong tình trạng 8-10ph 1 cơn gò, sang tới nơi vào thẳng cấp cứu, nằm đó 3 đêm, nhưng khác ở vn là chẳng ai dọa dẫm, họ nói nếu uống thuốc mà ko cắt được cơn dẫn đến đẻ non thì sẽ mổ, ko có gì phải lo lắng vì 33 tuần, em bé hoàn toàn có thể sống ở môi trường bên ngoài. Bác sĩ cho mình uống ventolin 4mg x 3 lần/ngày, cộng thêm multi-vitamin, canci, DHA, và đến ngày thứ 3 thì cơn gò đã hết hoàn toàn, chẳng phải chịu đựng cảnh đâm kim vào ven như ở vn. Mình được ra viện và duy trì uống ventolin và hạn chế hoạt động đến khi bác sĩ chỉ định mổ đẻ lúc 37tuần 3 ngày (do mình đã mổ đẻ 2 lần trước tuần 36, ko nên để thai to thêm sẽ nguy hiểm), em bé được 3 kg, hoàn toàn khỏe mạnh.


Mình mong rằng kinh nghiệm trên đây sẽ giúp được các mẹ phần nào. Trong thai kỳ, điều quan trong nhất giúp mẹ tròn con vuông đó là tâm lý thoải mái vui vẻ của các mẹ. Chúc các mẹ sức khỏe và tự tin đón con yêu đủ ngày đủ tháng xinh gái, đẹp trai khỏe mạnh nhé!