Đề tài này hơi cũ 1 tí, nhưng mình nghĩ thêm kinh nghiệm tham khảo cho các mẹ mới lần đầu có em bé thì không thừa đâu các mẹ nhỉ.


Mình sinh em bé hồi tháng 12/2013, mình sinh trước ngày dự sinh 10 ngày. Về quá trình đi sinh, mẹ nào cần biết thì đừng ngại alo cho mình nhé! Mình rất sẵn sàng chia sẻ những gì mình đã trải qua.


Ở Bệnh viện Từ Dũ họ sẽ cấp cho mỗi bà mẹ các món sau:


- Ngay sau khi làm thủ tục nhập viện, BV cấp: 1 áo đầm cài nút trước, 1 đôi dép nhựa, 1 gói băng vệ sinh MaMa, 1 gói quần lót giấy (5 cái), 1 gói khăn giấy.


- Ngay sau khi sinh, ra phòng hậu sản: 1 miếng lót bông dày để khỏi dơ ga giường (dạng giống như tấm lót Caryn của người già- hình chữ nhật to dày)


- Khi được xếp phòng nghỉ sau sinh: 03 miếng lót bông (nên các mẹ không cần mang theo giấy báo để lót như hồi các bà ngoại đi sinh hồi xưa nhé, báo mất vệ sinh lại nhiều chì nữa), 1 ga giường mới, 1 áo đầm mới. Trong phòng sẽ có 1 cái tủ kèm 1 cái bình thủy.


- Em bé sinh ra sẽ được tắm sơ rồi được mặc 1 bộ đồng phục của bệnh viện: 1 áo cột dây Hello B&B, 1 bộ vớ chân tay, 1 cái nón, 1 cái tã dán.


Sau đây là danh sách những gì mình cần mang theo để dùng ở bệnh viện:


1. Các giấy tờ liên quan:


- Sổ khám thai, tất cả các siêu âm và kết quả xét nghiệm đã khám trong thai kỳ.


- Giấy bảo hiểm y tế (các mẹ cứ sử dụng bình thường, ko phải lo bị phân biệt đối xử đâu), photo sẵn 3 bản.


- 02 bản photo sổ hộ khẩu của mẹ (để BV lưu khi làm giấy chứng sinh cho em bé), 03 bản photo CMND của mẹ (để BV lưu làm bảo hiểm y tế)


- 03 triệu tiền để tạm ứng khi nhập viện (tất cả các chi phí khác chỉ phải trả khi được xuất viện.)


2. Đồ dùng cho mẹ:


- 2 gói quần lót giấy (tùy theo cân nặng của mẹ mà chọn size, mình 60kg lúc bầu 9 tháng thì mặc XL).


- 1 gói BVS Diana MaMa.


- 1 cái bàn chải đánh răng, 1 túyp kem đánh răng. (sử dụng loại mẹ thường dùng ấy, đừng ngại đánh răng nhé, hãy giữ vệ sinh răng miệng thật tốt), 1 khăn lau mặt, 1 khăn tắm, 2 gói nhỏ sữa tắm (mình về nhà rồi mới gội đầu cũng được, nếu gội ở bệnh viện ko sấy đầu khô nhanh thì dễ cảm lắm). Lược chải đầu.


- 1 chai dd vệ sinh dạng nước (Lactacid hoặc Gynofar- mùi của Gynofar dễ chịu hơn, 1 ca nhựa . Mình pha dd vào nước ấm trong ca, rồi xối rửa sạch bên ngoài, rửa nhẹ nhàng bên ngoài thôi. 1 cục xà bông Lifebuoy- mẹ sẽ muốn rửa tay sau khi đi vệ sinh hoặc ăn cơm, để mẹ sạch sẽ khi gần bé yêu đó mà^^.)


- Vớ chân- loại mỏng thôi (ban đêm mang sẽ ấm chân đấy, với lại sẽ ko bị các bà của bé trách, hix).


- 1 bộ gồm đầm, dép, khẩu trang, áo khoác để lúc ra viện (cái này nhờ người nhà mang vào ngày cuối khi chuẩn bị ra viện cũng được)


- 1 lốc sữa nước (Vinamilk/ Cô Gái HL...), vài cái bánh. Nửa đêm khi cho con bú xong bạn sẽ đói bụng đó. 2 chai nước 500ml (mình cần uống nước nhiều để bù nước và có nước để sản xuất sữa). Có thể mua những món này khi đã được xếp phòng để khỏi lỉnh kỉnh).


3. Đồ dùng cho con:


- Áo (03 tay ngắn, 03 tay dài).


- Vớ tay, chân (04 bộ).


- Nón tròn (02 cái), bé ra mồ hôi nhiều lắm, mẹ không thể dùng 1 nón từ ngày này qua ngày khác được đâu. 1 nón che thóp- để bé thoáng và thoải mái nhưng vẫn ấm mỏ ác.


- Khăn sữa (15 cái), đánh dấu 2 cái để lau mặt, mắt cho bé. mẹ có thể mượn tạm của con để lót trong áo để sữa không thấm uớt áo, gấp tư khăn sữa là bạn có 1 miếng lót rồi.


- Khăn bông (4 cái loại 50x100):1 cái để gấp làm gối, 1 cái quấn người bé, 2 cái để thay khi cần.


- Khăn quấn lau khô sau tắm (1 cái lớn, loại 60x120): có thể dùng khăn xô, nhưng khăn lông giống của mẹ lau người sau tắm cũng rất ok.


- Nước muối sinh lý Efticol (1 chai) (loại này ko phải cắt đầu), 1 gói gạc y tế tiệt trùng. Nếu mắt bé có ghèn nhầy dính nhiều trên mi mắt, mẹ nhỏ vào 2 giọt, khoảng 5 giây sau lấy gạc y tế để lau nhẹ từ hốc mắt ra đuôi mắt. Như vậy bé dễ chịu, mà ghèn ko tích tụ làm nhiễm khuẩn mắt bé.


- Khăn ướt (1 gói): chọn khăn ko mùi nhé.


- Khăn giấy (1 cuộn): chọn loại tốt ko để lại bột giấy sau khi lau (BlessU, Pulppy). Dùng giấy thấm khô nhẹ sau khi vệ sinh bằng khăn ướt- để mông bé luôn khô thoáng. Mẹ cũng cần thấm khô vùng kín sau khi rửa vệ sinh nhé.


- 1 thau nhỏ: để đựng nước ấm giặt khăn khi cần lau tay, cổ nếu bé trớ sữa.


- 1 bình sữa nhỏ (=