Đau bụng khi mang thai không phải là chứng bệnh lạ. Căn bệnh này vẫn thường xảy ra và không có gì đáng ngại. Nhưng đôi khi việc đau ở vùng bụng hoặc bị co thắt vùng bụng có thể là dấu hiệu của điều gì đó nghiêm trọng, đặc biệt nếu bạn đồng thời cảm thấy nhiều triệu chứng khác nữa.


Những nguyên nhân đau bụng khi mang thai không gây nguy hiểm


- Chứng đầy bụng, khó tiêu


Khi mang thai, áp lực từ tử cung cản trở phần nào hoạt động của dạ dày. Ngoài ra, sự thay đổi hormone khi mang thai cũng là một trong những nguyên nhân làm chậm quá trình tiêu hóa. Đây chính là nguyên nhân gây đau bụng khi mang thai mà mẹ bầu dễ bị đầy hơi, khó tiêu.


- Táo bón khi mang thai


Táo bón cũng là triệu chứng phổ biến trong thời kỳ mang thai và có liên quan đến đau bụng. Điều này cũng là do các hormone tiết ra khi mang thai làm chậm hệ thống tiêu hóa của bạn. Quá trình tiêu hóa chậm và tử cung đang phát triển cùng tạo ra áp lực lên trực tràng.


- Bệnh đau dây chằng ở phụ nữ có thai


Đôi khi phụ nữ trải qua một cơn đau nhói hoặc đau âm ỉ dài trên một hoặc cả hai bên của bụng. Cơn đau này thường gặp ở bẹn hoặc vùng bụng dưới, thường xuất hiện từ tam cá nguyệt thứ hai. Cơn đau xảy ra khi các dây chằng hỗ trợ tử cung căng và mở rộng để giúp tử cung phát triển, thường xuất hiện với động tác đột ngột như khi bạn ho hoặc đứng lên khỏi ghế.


Những trường hợp đau bụng khi mang thai nguy hiểm cần gặp bác sĩ


- Mang thai ngoài tử cung: Đây là trường hợp đau bụng khi mang thai nguy hiểm nhất các mẹ cần lưu ý


Được hình thành bởi trứng thụ tinh bên ngoài các bức tường tử cung và nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm, thai ngoài tử cung có thể đe dọa tính mạng.


Dấu hiệu của thai ngoài tử cung bao gồm chảy máu âm đạo, đau khi đi tiêu, đau khi hoạt động thể chất và đau vai.


Nếu bắt đầu chảy máu nhiều hoặc rối loạn nhịp tim, hồi hộp và các dấu hiệu của sốc, bạn nên đến bệnh viện ngay lập tức.


- Bị sảy thai: Thường xảy ra trong vòng 20 tuần đầu của thai kỳ, sảy thai đi kèm với các dấu hiệu như chảy máu và đau bụng kéo dài từ vài giờ đến vài ngày.


- Sinh non hoặc sinh sớm: được đặc trưng bởi các cơn co thắt và cổ tử cung giãn ra. Điều này xảy ra trong tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba.


Nếu bạn nhận thấy một sự thay đổi khác thường của dịch tiết âm đạo của bạn, chuột rút, đau lưng dưới và tăng áp lực trong xương chậu, bạn cần phải gọi bác sĩ ngay lập tức.


- Chứng nhau bong non: Nhau bong non xảy ra khi nhau thai bị tách ra khỏi tử cung trước khi sinh, có thể là tách một phần hoặc tách hết.


Cách làm giảm các cơn đau bụng ở bà bầu đơn giản mà hiệu quả


Nghỉ ngơi khi các cơn đau ập đến là cách ứng phó nhanh nhất khi bị chuột rút. Ngoài ra, bạn có thể thử làm theo các bước dưới đây:



Ngồi xuống một lúc.


Nếu bạn đau phía bên trái, thử nằm nghiêng sang phải và gác chân lên.


Tắm nước ấm.


Dùng túi nước ấm để chườm khu vực bị đau.


Thư giãn tinh thần.


Đôi khi, việc quan hệ và đạt cực khoái cũng có thể làm cho bạn bị chuột rút và có một cơn đau lưng nhẹ. Nhưng đừng lo lắng, hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy cực khoái kích thích sự chuyển dạ.


Bạn có thể làm giảm khả năng bị chuột rút bằng cách quan hệ nhẹ nhàng và chậm rãi. Massage lưng sau đó cũng có thể giúp bạn làm dịu cơn đau.


Lưu ý: Khi cơn đau bụng khi mang thai kéo dài, hoặc nghiêm trọng hơn bạn nên đi bác sĩ NGAY



Ảnh minh họa.