Những tháng cuối thai kỳ là giai đoạn “nhạy cảm”, mẹ bầu có thể gặp bất cứ nguy hiểm nào ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Chính vì vậy mẹ cần tìm hiểu cặn kẽ những dấu hiệu nguy hiểm khi mang thai 3 tháng cuối để ngăn ngừa cũng như phát hiện kịp thời.



Mất cảm giác căng tức ngực


Từ thời điểm thai nhi tuần thứ 8, vòng một của mẹ sẽ tăng dần kích cỡ cho tới cuối thai kỳ. Mẹ bầu sẽ thường xuyên cảm thấy đau tức ngực, đi kèm với các dấu hiệu: tiết sữa non, ngứa hay rạn da vùng ngực. Nếu bỗng nhiên mẹ thấy mất những dấu hiệu này thì khả năng cao đã xảy ra hoại tử Villous, có thể thai đã bị chết lưu trong tử cung.


Tiểu ít hoặc không buồn tiểu


Thường xuyên muốn đi tiểu là tình trạng mẹ bầu gặp phải trong những tháng cuối thai kỳ do tử cung ngày một to gây áp lực lên bàng quang. Nếu mẹ bầu thấy số lần đi tiểu ít hẳn hoặc không buồn tiểu thì hãy đi khám ngay. Vì đó là những triệu chứng của việc cơ thể bị mất nước hoặc tiểu đường khi mang thai.


Tăng cân quá nhanh là một dấu hiệu nguy hiểm khi mang thai 3 tháng cuối



Tăng cân quá nhanh


Trong thời gian mang thai, mẹ bầu chỉ nên tăng từ khoảng 11,3 – 16 kg, trong đó số cân cần tăng trong 3 tháng cuối là khoảng 6kg. Số cân tăng quá nhiều hoặc quá ít đều không tốt cho sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt là khi mẹ tăng cân quá nhanh, đi kèm với phù nề, đau đầu, rối loạn thị giác; đây chính là những triệu chứng của tiền sản giật ở mẹ bầu



Chiều cao vùng bụng tăng nhanh


Nếu bỗng dưng mẹ bầu thấy vùng bụng to lên nhiều, mẹ nên đi khám ngay. Vì đó có thể là dấu hiệu phát triển bất thường của thai nhi như: dư ối, đa ối. Khi siêu âm bác sĩ sẽ biết được vấn đề mẹ gặp phải để điều trị kịp thời.


Thai máy bất thường


Thai máy trong bụng mẹ là dấu hiệu cho thấy thai nhi hoàn toàn khỏe mạnh. Trong trường hợp thai nhi gặp vấn đề, mẹ có thể nhận ra nhờ vào sự thay đổi của thai máy so với bình thường. Số lần thai máy ít đi hoặc không máy vào những thời điểm cố định đều là những biểu hiện cho thấy thai có thể đã bị chết lưu.




Xuất huyết âm đạo


Trong giai đoạn cuối thai kỳ, chảy máu âm đạo là triệu chứng thường gặp của bệnh nhau tiền đạo. Nếu ra máu đi kèm với đau bụng, thì có thể mẹ bầu đã bị nhau bong non, nguy hiểm hơn là vỡ tử cung, mạch máu tiền đạo hay nguy cơ sinh non.


Vàng da kèm theo ngứa toàn thân


Tác động của hormone nội tiết tố khiến cơ thể mẹ bầu bị ngứa ngoài da ở một số vùng nhiều mồ hôi như: ngực, lưng. Tuy nhiên nếu mẹ cảm thấy ngứa khắp người kèm theo vàng da thì có khả năng mẹ bầu đã bị hội chứng ứ mật intrahepatic, tức là chức năng gan đã bị tổn thương, có thể dẫn đến ngạt thai, thai lưu, sinh non…



Cơ thể sưng phù trong thời gian dài


Đây là dấu hiệu nổi bật của chứng tiền sản giật ở mẹ bầu. Tuy rằng ở những tháng cuối thai kì, mẹ bầu sẽ bị sưng phù chân, tay nhưng nếu mẹ nhận thấy cả cơ thể sưng phù thì cần đi khám ngay.


Đau bụng dữ dội là triệu chứng của bong nhau non



Dịch âm đạo có mùi lạ



Trong thời gian mang thai, mẹ bầu dễ có nguy cơ bị viêm nhiễm âm đạo do sức đề kháng trở nên yếu hơn bình thường. Khi phát hiện dịch âm đạo có mùi lạ, mẹ nên đi khám và điều trị dứt điểm. Tránh để tới khi thai nhi chào đời, khi qua âm đạo, vi khuẩn tiếp xúc với thai nhi có thể gây viêm niêm mạc miệng, viêm da,…


Trước thời điểm thai nhi tuần từ 37, nếu dịch tiết âm đạo xuất hiện đồng thời với những cơn co thắt giả, thì mẹ bầu có nguy cơ cao sinh non.


Đau đầu kéo dài


Những cơn đau đầu kéo dài 2 – 3 giờ, đi kèm với rối loại thị giác, sưng phù các vùng tay, mắt, mặt thì đó là những biểu hiện cho thấy huyết áp của mẹ bầu đang tăng rất cao.



Đau bụng



Khi mẹ bầu xuất hiện những cơn đau dữ dội, kéo dài ở bụng rồi lan sang lưng, bắp chân. Song song với đó là tử cung co cứng lại, thì có khả năng mẹ bầu đã bị bong nhau non. Mẹ cần nhập viện ngay để tránh nguy hiểm tới tính mạng của hai mẹ con.


Xem thêm:


http://www.webtretho.com/giaoluutructuyen/exchange/nhung-van-de-thuong-gap-o-3-thang-cuoi-thai-ky/


http://www.webtretho.com/forum/f92/thai-32-tuan-tuoi-van-bi-tong-day-ra-ngoai-vi-nguyen-nhan-90-ba-bau-3-thang-cuoi-co-nguy-co-2457827/


http://www.webtretho.com/forum/f13/neu-co-7-dau-hieu-sau-day-vao-cuoi-thai-ky-me-bau-can-nhap-vien-ngay-keo-muon-2229652/


Xem clip: 3 tháng cuối thai kỳ - Cách xử lý ngôi thai ngược những tháng cuối thai kỳ


http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2017/04/YQicRf1IVe-480x360.jpg



Nguồn: http://conlatatca.vn/tuan-thai-37/mang-thai-3-thang-cuoi-11-dau-hieu-nguy-hiem-me-can-nhap-vien-ngay-keo-lo/