Người lớn tuổi rất hay gặp phải tình trạng đau nhức, mệt mỏi, chân tay run,… Tuy nhiên, không phải ai cũng biết dấu hiệu nào là đặc biệt nguy hiểm và có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bố mẹ, ông bà mình. Để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, các mẹ có thể tham khảo thêm những thông tin dưới đây nhằm kịp thời nhận biết tình hình sức khỏe cũng như chăm sóc bố mẹ, ông bà tốt hơn nhé!



1. Tiêu hóa và hấp thu kém



Một trong những dấu hiệu sức khỏe đáng lo ngại và thường gặp ở người lớn tuổi chính là hoạt động hấp thu dưỡng chất không hiệu quả. Quá trình lão hóa khiến cho cơ thể người già xuất hiện những thay đổi đáng kể như giảm tiết dịch vị và nước bọt khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém, hệ răng yếu dần đi, khó nhai nuốt, chán ăn do vị giác không còn nhạy bén,… Điều này dẫn đến tình trạng biếng ăn, hay đầy hơi, khó chịu, cơ thể không nhận đủ chất lâu ngày sẽ dễ bị suy nhược, sức khỏe đi xuống nếu không có biện pháp cải thiện kịp thời.



2. Đau nhức xương khớp



Ở người lớn tuổi, tốc độ tạo mô xương mới cực thấp, trong khi đó các mô xương hiện hữu lại dễ bị hủy. Đó chính là nguyên nhân gây ra tình trạng loãng xương, khiến người lớn tuổi hay bị đau nhức toàn thân do xương đã yếu hẳn đi. Thay đổi này làm cho người lớn tuổi tăng cao nguy cơ bị chấn thương, gãy xương trong các hoạt động hằng ngày.



webtretho




3. Thường xuyên đau đầu, mệt mỏi, tiểu tiện nhiều



Người lớn tuổi thường gặp tình trạng đau đầu, chóng mặt. Nguyên nhân có thể do thiểu năng tuần hoàn não hoặc đây là di chứng sau một đợt tai biến mạch máu não. Người lớn tuổi bị đau đầu hay kéo theo những triệu chứng khác như hoa mắt chóng mặt, mệt mỏi, mất ngủ,… khiến sức khỏe và cả chất lượng cuộc sống bị suy giảm nặng nề.


Bên cạnh đó, nếu người cao tuổi nhức đầu mệt mỏi đi kèm thị lực giảm, tiểu tiện thường xuyên hơn bình thường thì nên đi khám ngay vì có thể đó là dấu hiệu của tiểu đường.



4. Khó giữ thăng bằng



Mất cân bằng tưởng chỉ là dấu hiệu bình thường nhưng có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe lẫn tính mạng của người lớn tuổi. Khó giữ thăng bằng thường phát xuất từ việc sử dụng thuốc, các bệnh lý liên quan khác, đặc biệt là khi gặp những vấn đề về tai trong. Nếu không có biện pháp điều trị nhanh chóng, mất cân bằng sẽ khiến người già khó giữ kiểm soát khi đi đứng, dễ té ngã vô cùng nguy hiểm.



5. Đau ngực, khó thở



Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây nguy cơ đột quỵ, đe dọa tính mạng hàng đầu đối với người trên 65 tuổi. Khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu lão hóa, hệ tim cũng phải hoạt động “nặng nhọc” hơn để bơm máu đi khắp cơ thể. Sự nỗ lực trên mức bình thường này làm tăng cơ đột quỵ, đau tim. Thường xuyên đau ngực, khó thở, buồn nôn, chóng mặt,… là các dấu hiệu của bệnh tim mạch ai cũng nên chú ý.



Để cải thiện sức khỏe, phát hiện sớm các nguy cơ bệnh tật và có biện pháp điều trị kịp thời, chúng ta nên đưa bố mẹ, ông bà đi khám định kỳ thường xuyên, khuyến khích bố mẹ, ông bà chăm vận động và nhất là phải điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho phù hợp và tốt cho cơ thể nhất. Chế độ dinh dưỡng nên hài hòa các nhóm đạm, béo, bột đường, vitamin và khoáng chất với tỷ lệ cân đối, trong đó ưu tiên đạm dễ tiêu và vitamin, khoáng chất từ rau củ quả. Ngoài ra, người lớn tuổi cũng cần bổ sung thêm những loại sữa giàu dinh dưỡng đều đặn mỗi ngày để hạn chế tình trạng thiếu hụt dưỡng chất.



webtretho


(Ảnh minh họa)




Bố mẹ em hiện đang sử dụng Boost Optimum, rất ưng nên đã duy trì được khoảng 5 tháng nay rồi. Đây là dòng sữa cho người cao tuổi được nhập khẩu hoàn toàn từ Thụy Sĩ, có chứng nhận lâm sàng giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện sức khỏe người lớn tuổi chỉ trong 6 tuần. Sữa này vị ngọt thanh nhẹ nhàng dễ uống lắm luôn, em cũng có lần nếm thử và thấy không bị gắt như một số loại sữa khác. Boost Optimum chứa nhiều thành phần nổi bật như đạm Whey dễ hấp thu (người cao tuổi thường rất dễ thiếu chất này đó ạ), lợi khuẩn và chất xơ, các vitamin E, B6, B12,… có chức năng bảo vệ tế bào, hỗ trợ hệ miễn dịch, cải thiện hệ tiêu hóa và tăng sức đề kháng, giúp duy trì các khối nạc cũng như cơ bắp cho người lớn tuổi linh hoạt và dẻo dai hơn. Sữa có thể pha chế cùng nhiều loại trái cây, cách pha đơn giản chưa mất đến 5 phút nữa nên cực kỳ tiện luôn. Em gợi ý loại này cho ai đang tìm sữa biếu bố mẹ, ông bà nhé, người thật việc thật nên không lo đâu nè!