Mùa hè đến là em sợ nhất dịch đau mắt đỏ các mẹ ạ, con em thì mới 7 tháng, bây giờ lỡ may mà đau mắt đỏ chắc em chết mất. Bên cạnh nhà em, cũng có mấy em bé đang bị đau mắt đỏ rồi, nên mấy hôm nay em chỉ để con ở nhà, chẳng dám cho ra đường.



Hôm qua, ngồi lướt mạng còn đọc được câu chuyện về 1 bà mẹ khi thấy con bị đau mắt đỏ ở 1 bên mắt đã dùng chính sữa của mình nhỏ vào mắt chữa cho con. Thế nhưng, hiệu quả đâu không thấy mà còn khiến đứa bé 7 tháng tuổi phải khoét bỏ một mắt do không thể hồi phục.



Bé 7 tháng tuổi phải khoét bỏ một mắt do sai lầm của mẹ khi con bị đau mắt đỏ



Người mẹ cho biết, khi thấy con bị đỏ một mắt, và nghe theo lời mách bảo của mọi người. Vì vậy, người mẹ trẻ mới 18 tuổi này đã vắt sữa từ bầu ngực của mình và nhỏ vào mắt con vài lần mỗi ngày.




Bé trai 7 tháng tuổi phải bỏ một mắt vì hoại tử do thói quen tai hại mà nhiều bà mẹ mắc phải khi con bị đau mắt đỏ


Đến ngày 31/5, sau 1 tuần nhỏ sữa nhưng không khỏi và thấy mắt con bị tổn thương. Gia đình liền đưa cháu đến Bệnh viện Mắt Trung ương thăm khám. Và lúc này, mắt cháu bé bị phù nề, giác mạc mắt trái bị hoại tử toàn bộ.



Vì sau khi thăm khám nhưng nhận thấy tình trạng của em bé thể điều trị nội khoa, cũng không thể ghép giác mạc. Chính vì thế, các bác sĩ chuẩn đoán đã phải khoét bỏ mắt trái và lắp mắt giả cho cháu bé.



Bên cạnh đó, cũng theo các bác sĩ BV Mắt Trung ương, mỗi năm bệnh viện tiếp nhận khoảng 4-5 ca bị tổn thương mắt do nhỏ sữa mẹ. Và lúc này hầu hết những trường hợp này đều bị tổn thương rất nặng khiến việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là những cháu có hệ miễn dịch yếu.




Triệu chứng đau mắt đỏ ở trẻ



Biểu hiện đầu tiên chính là mắt bị đỏ, có ghèn. Mắt đầu tiên sẽ bị đỏ trước mới sang mắt thứ 2.



Cảm thấy khó chịu ở mắt, cộm như có cát, mắt nhiều ghèn, đặc biệt buổi sáng ngủ dậy hai mắt khó mở do nhiều ghèn mắt dính chặt.



Ghèn mắt có thể là màu xanh hoặc màu vàng tùy tác nhân gây bệnh. Bên cạnh đó, mi mắt sưng nề, mọng, mắt đỏ, đau nhức và chảy nước mắt.



Thấy khó nhìn nhưng thị lực không suy giảm, nếu để bệnh nặng thì mắt có thể bị phù đỏ, có màng trong mắt, xuất huyết dưới kết mạc… thì sẽ rất nguy hiểm. Vì vậy, các bậc cha mẹ cần lưu ý để chữ atrị cho con đúng cách và kịp thời



Khi trẻ đau mắt đỏ cần:



Đau mắt đỏ tuy là bệnh cấp tính, triệu chứng rầm rộ, dễ lây tuy nhiên lại thường lành tính và ít để lại di chứng. Thế nhưng, bệnh thường gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và học tập của trẻ. Do vậy, các bậc cha mẹ cần có phương pháp chăm sóc sức khỏe bé đúng cách.



Khi thấy trẻ có hiện tượng đỏ mắt, chảy nước mắt, có ghèn… thì các bậc cha mẹ cần nhỏ nước muối sinh lý. Bên cạnh đó là lau rửa ghèn ít nhất 2 lần một ngày bằng khăn giấy ẩm hoặc bông, lau xong vứt bỏ khăn và tuyệt đối không sử dụng lại.




Bên cạnh đó, dùng khăn sạch vệ sinh, tuyệt đối không để tay bẩn và khăn bẩn chạm vào mắt khi bị đau mắt đỏ.



Đặc biệt, tuyệt đối không tự ý mua thuốc nhỏ mắt vì tra không đúng loại, không đúng liều lượng sẽ gây ra các biến chứng khó lường.



Tuyệt đối không cho bé đưa tay dụi mắt và nên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.



Không sử dụng các phương pháp dân gian mà đắp các loại lá lên mắt bé để tránh hiện tượng nhiễm trùng mắt cho trẻ.



Không nhỏ sữa mẹ lên mắt trẻ.



Nếu bé đã đi học, mẹ nên cho bé nghỉ học, tránh đưa trẻ đến nơi đông người trong thời gian bị bệnh đau mắt đỏ.



Nếu bắt buộc trẻ phải ra ngoài thì nên dùng kính, khẩu trang che chắn cẩn thận nhằm tránh phát tán virus gây bệnh và cũng để bệnh không nặng thêm.



Xem video tại đây:



Cách nhanh nhất để điều trị đau mắt đỏ


http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2018/03/olLg65G6w9-480x360.jpg