Tổng hợp danh sách mẹo chăm sóc trẻ sơ sinh dành cho các mẹ chuẩn bị vỡ chum đây ạ!


Sinh con cực 1 chứ chăm con, nuôi con là cực gấp trăm lần các mẹ ạ! Hồi tập 1 em ngu ngơ không có kinh nghiệm, và cũng chẳng có ai hướng dẫn nên mọi việc toàn thuận theo tự nhiên . Kết quả là em phải 1 mình đánh vật với thằng con sấp mặt.


Lần có bầu tập 2 này em đã rút kinh nghiệm, trong thời gian bầu bì em tranh thủ lên mạng tìm hiểu các mẹo chăm con khoa học của các mẹ bỉm sữa. Để chắc ăn em còn cầu cứu mẹ chồng, nhờ mẹ truyền đạt kinh nghiệm chăm con, nuôi con của ông bà ngày xưa nữa. Bây giờ gần ngày sinh đẻ, em đã tích góp được 1 danh sách tổng hợp rất đầy đủ và chi tiết về cách chăm sóc con ngay từ lúc mới sinh. Giờ chỉ việc chỉ tay năm ngón cho chồng chuẩn bị rồi chờ ngày đi sinh công chúa thôi hihi.


Những mẹo chăm sóc trẻ sơ sinh này em cũng tổng hợp từ các mẹ mà ra nên thôi tranh thủ lúc ông chồng đang dỗ con ngủ em xin chia sẻ lại cho những ai chưa biết để lưu về cùng áp dụng nha!


NUÔI CON TỪ 0 ĐẾN 6 THÁNG



- Để sữa thơm và con bú được nhiều: Muốn sữa không tanh gây mùi khó chịu cho bé và người vào thăm đẻ, mẹ lấy chừng 7 lá mít, đun sôi, lấy nước uống. Cách này vừa kích sữa về nhiều, vừa giúp sữa thơm, khử được mùi tanh đặc trưng. Có nhiều mẹ mách rằng phải nhúng lược vào nước lá mít và chải nó lên ngực. Nhưng em thấy cách này hơi duy tâm quá, không làm. Làm cách của em thì lợi được cả đôi đường.




- Kích sữa về nhanh cho cả mẹ sinh thường và sinh mổ:


Cách thứ nhất: Trộn rượu gạo nấu với men, ủ trong 20 phút, sau đó nhúng khăn và đắp lên ngực. Mỗi lần đắp, để trong khoảng 15 phút. Men và rượu sẽ làm nóng bầu ngực và kích thích sữa về nhanh hơn cách chườm nước. Cách này cũng kích sữa rất đều, không bị bên quá ít, bên quá nhiều. Để hiệu quả hơn, mẹ nên nhờ các bố mát-xa cho nha!


Cách thứ hai: Luộc bó rau ngổ chung với rau lang và ăn hết một đĩa trong vài ngày đầu sau sinh. Cách này dùng được cho các mẹ mà không sợ dị ứng do cơ địa.


-Trị viêm da cho bé: Dầu dừa có khả năng làm ẩm phần da bị viêm tiết bã một cách dễ dàng. Mẹ chỉ cần bôi một chút dầu dừa lên da bé sau đó sử dụng lược nhỏ nhẹ nhà loại bỏ lớp da bong tróc.




-Tắm em bé:Mẹ có thể áp dụng tuyệt chiêu “tắm bằng khăn” với những bé không thích tắm. Mẹ quấn em bé vào khăn mềm hoặc vải rồi cẩn thận lau nhẹ hai tay, hai chân. Sau đó giặt sạch và quấn lại, lau những bộ phận khác.



- Ngăn bé trai bắn vòi nước lên mặt mẹ khi thay bỉm: Mẹ có thể dùng khăn ướt vuốt nhẹ ở phía dưới vùng rốn bé trai trước khi thay bỉm. Nếu bé buồn tiểu ngay lúc đó, bé sẽ đi tiểu ngay trong bỉm đang dùng. Như vậy mẹ sẽ ngăn được việc bé tiểu lên người mẹ khi thay bỉm. Mẹ cũng có thể dùng dầu thực vật như dầu dừa, dầu oliu để làm sạch phần phân su trên mông bé.


- Làm khăn thấm nước miếng cho bé: Tái sử dụng áo len hoặc áo nỉ của mẹ thành yếm cổ hoặc chồng cổ cho bé. Những chất liệu này có khả năng thấm hút hoàn toàn nước dãi, nước mũi hay đồ ăn vương trên mặt bé.


Cách làm như sau: Mẹ cắt một phần ống tay áo rồi quấn qua đầu bé, cổ tay áo ở phía bên trên. Như vậy mẹ đã có yếm cổ tiện lợi cho bé yêu.



- Làm sạch lưỡi bé: Các bà hay dùng mật ong cho trẻ nhỏ để rơ lưỡi. Nhưng mật ong dùng cho trẻ dưới 1 tuổi sẽ rất nguy hiểm. Vì vậy, các mẹ nên thay bằng lá rau ngót. Chỉ cần giã nát, lấy nước cốt và dùng gạc rơ lưỡi rơ cho con. Sau đó chỉ cần dùng nước rơ lưỡi mua ngoài hiệu thuốc, rơ vài lần là sạch.


NUÔI CON TỪ 6 THÁNG TRỞ ĐI



- Trẻ bị trớ: Mẹ có thể giúp bé hết trớ bằng cách đặt bé ngồi trên đùi mẹ và dùng chân mẹ di chuyển phần cơ thể bé thành một vòng tròng trong khi tay vẫn giữ đầu bé đứng yên.


- Chọn đúng size quần áo cho trẻ: Khi mua quần áo cho bé ưu tiên chọn đồ có khóa bấm, hạn chết nút cài. Việc này giúp thay quần áo cho bé nhanh chóng hơn.


-Mọc răng không sốt



Để con mọc răng không sốt, các mẹ chọn mốc 3 tháng 10 ngày, lấy nước giá trộn với nước hẹ và chấm vào lợi con. Các mẹ nhớ chỉ chấm ít phòng con khó chịu với thức ăn lạ ngoài sữa mẹ nha!




-Bé bị rôm sẩy


Mẹ nấu nồi nước lá dền gai với ngũ trảo cho con tắm hàng ngày hoặc khổ qua nấu với lá kinh giới.


-Chữa cảm cho bé


Đem nướng vài củ tỏi, giã ra pha với nước nóng cho trẻ uống. Hơi khó uống nhưng chịu uống thì 2, 3 ngày sẽ khỏi. Với bé nhỏ, mỗi lần 1 tép tỏi nướng là đủ


-Mẹo để giúp bé uống thuốc dễ dàng: mẹ chỉ cần khoét một lỗ nhỏ ở đầu núm ti và cho ống thuốc vào. Hoặc mẹ cũng có thể sử dụng núm bình sữa mà không cần khoét thêm lỗ. Khi bé đang mút núm ti, mẹ chỉ cần cho thuốc để bé uống luôn.


-Trẻ bị táo bón


Em được được 1 bác sĩ Đông y bày cho cách dùng đọt mồng tơi, tước hết xơ vỏ bên ngoài và thụt hậu môn cho con. Cách này không hại cho bé như cách dùng bơm thụt và đỡ kích ứng cho hậu môn của trẻ nhỏ.


-Con đi ngoài xì xoẹt


Mẹ lấy hấp cà rốt mềm, cho con ăn chừng vài lần trong ngày sẽ cầm. Hoặc hiệu quả nhanh hơn thì lấy lá ổi, nấu nước cho con uống.


-Đi tiêm không sốt


Trước hôm đi tiêm, cho bé ăn vài chục lá tía tô và cho con bú mẹ càng nhiều càng tốt. Trong lá tía tô và sữa mẹ có kháng sinh tự nhiên sẽ giúp con thoát khỏi phản ứng sốt sau tiêm. Nếu sợ con bị sưng chỗ tiêm, dùng đá bọc vào khăn xô chườm ngay chỗ tiêm là được.


Trên đây là danh sách mẹo chăm sóc trẻ sơ sinh mà em đã tổng hợp được tuy không quá nhiều nhưng cũng đủ để các mẹ nhà mình có thể tương đối nhẹ nhàng trong giai đoạn nuôi con nhỏ đấy ạ! Mà các mẹ áp dụng mẹo dân gian thì nên cẩn thận, hỏi ý kiến bác sĩ đối với một số cách uống trực tiếp hoặc thoa trực tiếp nhé!