Gan lợn là món ăn lý tưởng để bổ dưỡng cơ thể, chữa chứng thiếu máu do thiếu sắt, Đông y gọi là có công dụng "dưỡng huyết, minh mục". Thế mà không ít người từ lâu cứ cho đây là món ăn gây độc.



Từ xưa ông bà ta hay có câu rằng "thương con cho ăn tiết, giết con cho ăn gan", chắc từ tư tưởng này mà không ít chị em e dè khi phải chế biến các món ăn từ gan lợn cho con mình. Nhưng để là bà mẹ hoàn hảo thì chúng ta nên biết thật rõ về điều này nhé các chị. Câu nói ấy chỉ đúng một phần thôi, chứ không hoàn toàn đúng hết đâu ạ.



Thật ra trước đó khi chưa có gia đình nhất là chưa vướng bận chuyện con cái. Việc tìm hiểu về món ăn em cũng chẳng quan tâm mấy, chỉ ngon thì ăn hay ai nói hại thì bỏ thôi.



Đến khi lập gia đình về sống chung với mẹ chồng thì em mới phát hiện ra trước giờ mình chưa có buổi cơm nào gọi là khoa học. Nếu nói chính xác thì hầu như số lần em ăn gan lợn chỉ được tính trên đầu ngón tay. Vì trước đó em nghe nhiều người nói gan lợn không tốt nên cũng hạn chế ăn rồi dần dần thành danh sách các món ăn được cấm kỵ.



Lúc về sống với mẹ thì tuần nào mẹ chồng em cũng làm cho ăn, mà ăn riết em sợ bệnh nên mới nói với mẹ nghe. Nói xong mẹ em cũng tỉnh bơ, rồi bà mới nói cho em biết hàng loạt lợi ích tuyệt vời từ gan lợn mà em chưa bao giờ nghe nhắc đến.



Mẹ nói gan lợn có thể giúp tăng cường vitamin A giúp tăng chiều cao, tăng sức đề kháng, giảm các bệnh nhiễm khuẩn. Đặc biệt sẽ rất tốt cho sức khỏe của trẻ nếu được bổ sung mỗi tuần với một lượng hợp lí.




Gan lợn - thực phẩm tuyệt vời mà chúng ta cần biết (ảnh minh họa)



Lợi ích bất ngờ từ gan lợn mà chưa ai biết đến



Ngoài lời chia sẻ của mẹ thì em có tìm hiểu thêm từ các chuyên khoa dinh dưỡng, thì gan lợn mang đến những lợi ích vàng như sau:



Theo chuyên gia công dụng tuyệt vời từ gan lợn là duy trì sự sinh trưởng, làm sáng mắt, phòng trừ bệnh khô mắt, mỏi mắt. Gan lợn là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có độ đạm cao hơn thịt heo, bò, dê; chứa vitamin A, B, D cùng acid folic, acid nicotinic cần thiết cho cơ thể.



** Gan lợn giúp bổ máu



Đông y hay gọi là món ăn có công dụng "dưỡng huyết, minh mục" hay còn gọi là dưỡng gan sáng mắt là vì trong gan rất giàu vitamin A và chất sắt chỉ trong 100g gan lợn đã có tới 25mg sắt.



** Ngăn ngừa ung thư



Hàm lượng vitamin C và Selen phong phú trong gan lợn giúp tăng cường sức miễn dịch cho cơ thể, chống ôxy hóa, chống lão hóa, ức chế các tế bào ung thư.



** Giúp làm sáng mắt



Lượng vitamin A trong gan heo cao hơn nhiều so với sữa, trứng, thịt, cá. Nó có tác dụng duy trì sự sinh trưởng, làm sáng mắt, phòng trừ bệnh khô mắt, mỏi mắt.



Bên cạnh những tác dụng bậc nhất từ gan lợn thì các chị chúng ta cũng cần chú ý những điều cấm kỵ sau. Tuy là thực phẩm đầy dinh dưỡng thế nhưng chúng có thể trở thành chất kịch độc nếu như chúng ta không biết chế biến và sử dụng đúng cách.



Những việc kiêng kỵ khi ăn gan lợn



- Do hàm lượng cholesterol trong gan lợn rất cao nên khi chúng ta ăn quá nhiều sẽ gây ra các bệnh như xơ vữa động mạch và làm bệnh tim nặng hơn, do đó những người mắc bệnh huyết áp cao hoặc tim mạch vành nên hạn chế ăn gan lợn.



- Ngoài ra trong gan lợn còn có các nguyên tố đồng khá cao. Nên khi ăn chúng ta nên hạn chế kết hợp gan với các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C như giá đỗ. Vì khi kết hợp với nhau giá đỗ sẽ bị oxy hóa hết và gần như không còn chất dinh dưỡng.




Không kết hợp gan lợn với giá khi chế biến món ăn (ảnh minh họa)



- Tuy nhiên, gan cũng là nơi tập trung các chất cặn bã gây hại sức khỏe. Các ký sinh trùng như sán lá cũng thường trú ngụ ở bộ phận này. Ngoài ra, ở những con lợn bị viêm gan hoặc ung thư gan, gan sẽ chứa nhiều virus và độc tố gây bệnh. Vì vậy mà tuyệt đối chúng ta không được ăn những sản phẩm từ gan chưa được qua chế biến an toàn.



Lời khuyên từ chuyên gia khi ăn gan lợn



Thực phẩm tốt khi chúng ta biết cách chế biến và dùng với chế độ khoa học nhé các chị. Vừa bảo vệ sức khỏe gia đình vừa mang đến những bữa ăn hoàn hảo, hãy ghi nhớ những việc sau khi ăn gan lợn đây ạ:



- Đây là cách mẹ chồng em thường làm nè các chị, hãy ngâm gan lợn trong nước muối khoảng 10 phút rồi mới chế biến, thậm chí có thể phải ngâm trong nước muối trên nửa tiếng đồng hồ, như vậy mới có thể để phân hủy được phần nào các chất độc.




Hãy sơ chế thật kỹ gan trước khi sử dụng (ảnh minh họa)



- Chọn những miếng gan còn tươi khi cắt ra vẫn còn thấy màu hồng tươi bóng nhé.



Xem video tại đây:


Ăn gan động vật thế nào để tốt cho sức khỏe?


http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2016/11/hShrbkrURh-480x270.jpg