Bạn có thể không giàu như Bill Gates hay Warren Buffet, nhưng có một thứ mà bạn cũng có như họ. Đó là thời gian. Thời gian đối với mỗi người, từ người vô gia cư đến kẻ giàu sang bậc nhất trên thế giới, từ phụ nữ hay đàn ông, từ người trẻ đến người già đều công bằng như nhau vì mỗi ngày đều có 24 giờ.


webtretho


Tuy nhiên, không phải ai cũng sử dụng thời gian hiệu quả. Có người tận dụng thời gian từng giây, từng phút, quên ăn, quên ngủ. Nhưng cũng có người rảnh rỗi, chơi game online cả ngày, thậm chí nghĩ ra đủ cách để giết thời gian. Sử dụng thời gian không hiệu quả, không có kế hoạch là một sự lãng phí vì thời gian không bao giờ trở lại. Thời gian quý giá như sinh mệnh của chúng ta vậy. Sống mà không có mục đích, không có ý nghĩa thì sẽ không biết trân trọng từng giây từng phút trôi qua trong cuộc đời.


Những người thành công đều là những người quý thời gian như vàng. Họ không bao giờ nói chuyện mà không có mục đích với người khác bởi như vậy sẽ lãng phí thời gian của họ và của người đó. Những doanh nhân thành đạt đều có một đức tính chung trong giao tiếp đó là nhanh chóng và thẳng thắn. Nếu muốn làm được nhiều việc hơn, sống có ý nghĩa hơn, có một điều quan trọng là bạn phải biết sử dụng thời gian thật hiệu quả. Điều này có nghĩa là trong một khoảng thời gian như nhau, số lượng công việc mà bạn làm được phải nhiều hơn người khác. Để quản lý thời gian được tốt, bạn hãy chú trọng những việc sau đây:


– Sắp xếp đồ đạc, vật dụng gọn gàng, đúng vị trí, có hiển thị nếu cần thiết để tránh mất thời gian tìm kiếm đồ vật.


– Sử dụng thời gian biểu và kế hoạch làm việc. Đối với mỗi công việc trong ngày, bạn nên gạch đầu dòng trong quyến sổ tay của mình, những việc nào xong rồi thì đánh dấu lại hoặc gạch đi.


– Làm việc nào thì nên làm liên tục cho xong việc đó, không nên bỏ dở làm việc khác rồi quay lại vì khi bắt đầu lại, bạn phải mất thời gian để điều chỉnh hoạt động của não bộ mới có thể tiếp tục được. Tuy nhiên, trong trường hợp gặp vướng mắc, bạn có thể tạm ngưng nghỉ, hoặc chuyển sang những việc nhỏ, dễ hơn để tránh rơi vào bế tắc.


– Đừng mất thời gian nuối tiếc những việc đã qua hay mơ mộng về tương lai vô định.


– Đừng mất thời gian lo lắng, tìm hiểu quá lâu trước khi bắt đầu công việc vì điều này sẽ làm giảm nhiệt huyết và chậm tiến độ công việc của bạn.


– Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá hấp tấp bắt tay vào công việc khi chưa có sự chuẩn bị đầy đủ. Vì nếu làm sai, bạn phải bắt đầu lại từ đầu và sẽ lãng phí thời gian.


– Sắp xếp công việc theo mức độ ưu tiên. Việc gì quan trọng, có hiệu quả lớn nhất thì ưu tiên làm trước. Nên bắt đầu với những việc mà kết quả của nó có nhiều tác dụng và đem lại cho bạn cảm giác thỏa mãn nhất.


Hãy coi việc quản lý thời gian như một cuộc đấu. Hãy tự đưa ra thời hạn hoàn thành công việc cho mình. Thời gian đối với mỗi người là công bằng như nhau. Ai biết sử dụng thời gian hiệu quả thì sẽ có được nguồn tài nguyên vô tận, còn người lãng phí thời gian, sẽ chẳng có được gì. Bản thân tôi cũng không ngừng cố gắng để sử dụng thời gian mỗi ngày một cách hiệu quả hơn, để từ đó có được một cuộc sống có ý nghĩa hơn.


Capro
27/04/2015