Hôm trước mình có bài viết nói về soundcard thu âm và soundcard để nghe nhạc lossless.Lần trước mình đã nói riên về soundcard thu âm vậy thì hôm nay mình sẽ nói đến soundcard để nghe lossless dành cho những bạn muốn thưởng thức âm nhạc bằng vi tính thay vì chi tiền cho CD.


Trước tiên chúng ta sẽ nhắc lại cho những bạn newbie biết nhạc lossless là gì trước đã nhỉ?


Lossless là loại nhạc được chuyển đổi từ âm thanh gốc của đĩa từ,đĩa than hay đĩa CD,.v.v.sang các định dạng thông dụng mà mọi người thường dùng như WAV,APE,FLAC bởi các phần mềm nhằm cho những bản nhạc với chất lượng trung thực nhất so với bản gốc để bạn có thể nghe trên máy tính thay vì số tiền đổ ra cho việc đầu tư mua đĩa CD hay Đĩa than.


webtretho


Cần những gì để bạn có thể nghe được nhạc lossless


Trươc tiên là phần mềm,phần mềm được đa số dân nghe nhạc lossless ưa chuộng và phổ biến là FooBar2000 phải nói rằng phần mềm này được đánh giá rất tốt vì âm thanh chúng xuất ra đạt độ trung thực cao nhất và chúng cả thể đọc được nhiều định dạng khác nhau.


webtretho


Tiếp theo là phần cứng nào,có lẽ các bạn cũng điều biết soundcard là thiết bị dùng để chuyển đổi tín hiệu từ digital sang analog(ngược lại so với soundcard thu âm) và phát ra loa chúng ta nghe và bạn cũng có thể yên tâm rằng loại soundcard nào cũng có thể làm được việc này.


Nhưng vấn đề chính mà tôi muốn nhắc đến là bạn phải lựa chọn soundcard thế để để không phung phí chức năng của chúng cũng như số tiền bạn bỏ ra mà không làm được gì ngoài nghe nhạc.


Mục đích chủ yếu của chúng ta là nghe nhạc nên bạn chỉ cần chú ý đến những soundcard có 1 ngõ tín hiệu ra là left-right dành cho dàn âm thanh 2.0, 2.1 chứ đừng tham lam chọn những loại có nhiều ngõ ra như 2,3 hoặc 4 vì thực tế chúng dùng cho những dàn âm thanh 4 kênh (4.0,4.1), 6 kênh (6.0), 8 kênh (8.0) những dành âm thanh đó chỉ chủ yếu dành cho chơi game hay xem phim nhằm tạo hiệu ứng âm thanh vòm hay hiệu ứng âm thanh 3d chạy quanh phòng và điều đó thì hoàn toàn ngược lại với ý định nghe nhạc lossless của bạn.


webtretho


Nghe chúng ta nghe nhạc chủ yếu là để âm thanh đi đến 2 chứ không phải là thiết kế để âm thanh chạy loạn lên khắp phòng vì như thế sẽ làm bạn rất nhức đầu,thưởng thức âm thanh không được trung thực vì bị pha trộn và chủ chốt là giá thành của soundcard có nhiều ngõ ra sẽ có giá thành cao hơn rất nhiều.


Phần này mình chỉ nói sơ lược về thiết bị,những phần sau chúng ta sẽ đi sâu hơn về cách setup cũng như cách dùng của cả 2 loại soundcard thu am và soundcard để nghe nhạc lossless