Việc mái tôn bị dột trở nên phổ biến hiện nay và gây ra nhiều phiền toái sinh hoạt trong gia đình. Sau đây chúng tôi đưa ra một vài kinh nghiệm xử lý mái tôn bị dột tại nhà để giúp đỡ mọi người xử lý mái tôn bị dột một cách nhanh chóng và đảm bảo chắc chắn mái tôn không bị dột lại.


Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mái tôn bị dột:


Dột mái tôn ở những vị trí nối mái, nối máng, thoát nước nhỏ.


Dột mái tôn tại các vị trí tôn bị thủng do thời gian hoặc nguyên nhân nào đó.


Dột mái tôn ở những vị trí mũi đinh bị rỉ, bật mái tôn do đinh không đảm bảo yêu cầu hoặc theo thời gian ron trong mũi đinh bị hỏng.


Đây là 3 nguyên nhân chính xảy ra tình trạng dột mái tôn. Những giải pháp được đưa ra xung quanh 3 nguyên nhân chính này.


Phương pháp khắc phục sự cố:


1., Dột mái tôn ở những vị trí nối mái, nối máng, thoát nước nhỏ. Đây là những vị trí dễ hư hỏng, rỉ sét nhất trên mái tôn.Điều này dễ dàng nhận thấy vì nơi đây là nơi nước đọng lại lâu hơn những nơi khác trên mái tôn.


Bước 1. Xem xét xác định tình trạng những khu vực này để đo lường mức độ hư hỏng, dột của mái tôn. Xét xem liệu máng nước có thoát nước kịp khi trời mưa to không.


Bước 2. Sau khi đo lường tình hình thì đưa ra phương án giải quyết. Nếu ống thoát nước nhỏ thì tìm cách lắp thêm ống thoát nước để khi trời mưa nước thoát ra nhanh hơn. Chú ý đến rác, cây cối trong ống nước vì rất có thể có những vật làm cản trở sự thoát nước khi trời mưa to.


Bước 3. Mua vật dụng về giải quyết. Những vật dụng cần có để thực hiện là keo silicon, vít bắn tôn và súng bắn vít. Trường hợp tôn bị hư hỏng thì cần chèn thêm tấm tôn ở dưới, bắn vít cố định và xử lý kĩ bằng keo silicon.


2., Dột mái tôn ở những vị trí thủng tôn.


Bước 1. Xác định vị trí thủng tôn. Vào trời mưa hãy chú ý đến những vị trí bị dột trong nhà. Sau đó, lên mái tôn và xác định chính xác vị trí của nó. Đo lường mức độ thủng tôn.


Bước 2. Lên phương án xử lý. Trường hợp mái tôn bị thủng một lỗ nhỏ thì xử lý khá đơn giản. Trong trường hợp vị trí thủng lớn thì cần chuẩn bị một tấm tôn to hơn vị trí thủng để đèn lên.


Bước 3. Thực hiện. Nếu mai tôn bị thủng một ít, đường kính lỗ nhỏ thì chúng ta dùng keo silicon bôi vào chỗ thủng. Đảm bảo vị trí đó không bị ẩm và sạch. Trường hợp lớn hơn thì chúng ta nên sử dụng tấm dán kim loại để dán lên lỗ thủng. Chắc chắn rằng vị trí dán luôn khô ráo và được xử lý bụi bẩn. Khi lỗ thủng lớn, để đảm bảo khắc phục hoàn toàn thì chúng ta dùng một tấm tôn vừa phải, bắn xung quanh và xử lý kĩ vị trí bắn bằng keo silicon.


3., Dột mái tôn ở những vị trí mũi đinh bị rỉ, bật mái tôn do đinh không đảm bảo yêu cầu hoặc theo thời gian ron trong mũi đinh bị hỏng.


Trong trường hợp này chúng ta làm tương tự trên các bước trên. Hãy dùng súng bắn đinh bắn lại những vị trí bị hỏng, bôi keo silicon ở cả vị trí bị hỏng và vị trí mới bắn, đảm bảo độ dốc của mái tôn là đồng đều.



Với những kinh nghiệm trên, hi vọng sẽ giúp được mọi người xử lý được tình trạng dột mái tôn cơ bản. Trong trường hợp phức tạp hơn, khó xử lý hãy tham khảo phương pháp chống dột mái tôn toàn diện.


Nếu nhà của bạn bị thấm, hãy tham khảo quy trình chống thấm nhà ở.


chongthamvanvinh.com.