Với mỗi gia đình, tủ lạnh thật thông dụng và giúp cho chúng ta rất nhiều. Tủ lạnh giúp ta bảo quản thực phẩm khi chúng ta không thể đi chợ mỗi ngày, hay làm đá uống, rồi cả làm kem, sinh tố cho các bé thật thích.


Cũng như gia đình mình, mình không thể mỗi ngày đi chợ. Mình tranh thủ cuối tuần ông xã ở nhà trông bé, mình đi chợ mua nhiều thực phẩm về rửa sạch trữ lạnh dùng cả tuần rất tiện.


Nhưng đi đôi với việc tiện lợi và hữu ích, thì tủ lạnh lại tiêu hao điện năng rất nhiều. Vì thế việc đầu tiên khi mua tủ lạnh là mình nghĩ ngay đến việc tiết kiệm điện năng từ khâu chọn tủ đến cả khâu sử dụng.


Qua những thông tin mình tìm hiểu và cả thu thập từ thực tế việc mua và sử dụng của người thân, mình rút ra được một số điều để tiết kiệm điện như sau:


- Việc chọn mua tủ lạnh:


Khi mua tủ lạnh mình sẽ chọn kiểu tủ lạnh nén cơ điện loại này tiêu thụ điện năng ít hơn kiểu tủ lạnh hấp thu. Kế đến phải tính đến dung tích, dựa theo số thành viên trong gia đình mà mua loại dung tích nhỏ hay lớn cho phù hợp. Mình cũng chọn loại tủ lạnh có mức độ làm lạnh của ngăn đông khoảng từ -150 độ C đến -180 độ C.


Ngoài ra khi mua mình chọn tủ lạnh có bộ nén công suất nhỏ, và kiểm tra cửa tủ phải đậy kín không thoát hơi như thế sẽ ít hao điện.


- Về cách sử dụng:


Mình đặt tủ nơi thoáng mát, chừa khoảng cách tủ lạnh với tường và kê tủ cao hơn mặt đất, để tủ tản nhiệt tốt.


Không để kín thực phẩm trong tủ, mình sắp xếp chừa khe hở cho luồng khí lạnh lưu thông và nhất là không được để bít ngay khe thổi lạnh trong tủ. Thực phẩm nóng phải để nguội mới đưa vào tủ lạnh. Các thực phẩm tươi sống như cá, thịt cần để đông mình cho vào hộp bằng inox, vì hộp inox sẽ nhanh lạnh hơn hộp nhựa, như thế thời gian làm lạnh sẽ ngắn hạn chế được tiêu hao điện. Mình cũng tránh việc bật tắt nguồn tủ lạnh khi không cần thiết, và cũng nên hạn chế mở cửa tủ lanh.


Ngoài ra mỗi tuần mình vệ sinh tủ 1 lần, đặc biệt mình lau chùi sạch khe thổi lạnh trong tủ, tránh để cặn bả đóng kín bít khe thổi lạnh.


Với một số lưu ý trên, mình sẽ giảm được tiêu hao điện cho tủ lanh, và mỗi tháng chi phí gia đinh sẽ giảm. Đó cũng là cách giảm được những khoảng phải chi.