Sau một năm với biết bao lo âu, thấp thỏm, chạy ngược chạy xuôi đi tìm chỗ học cho con rồi thì đưa con đi học và rồi cảm xúc vỡ òa khi con gọi điện bảo “ Con đỗ chuyên AMS rồi mẹ ạ ”, mình nhảy cẫng lên trong công ty vì trước đấy nghĩ năm nay đề khó nên ít hy vọng lắm. Một chút chia sẻ dưới đây sẽ giúp các mẹ năm tới có được niềm hạnh phúc như mình.Thi chuyên Anh ngày càng khó vì mức độ cạnh tranh cao. Điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Anh AMS năm vừa rồi (năm học 2018-2019) là 41.75 đ, trong khi đề toán, văn rất khó, các mẹ có thể thấy qua điểm chuẩn không chuyên giảm thảm hại, chu văn an lấy có 51.5đ. Để con đạt được nguyện vọng vào chuyên Anh cấp ba, các con phải xuất xắc tiếng Anh đồng thời giỏi Toán, Văn nên các mẹ nên có định hướng sớm cho các con. Ở đây, mình xin chia sẻ kinh nghiệm ôn thi chuyên Anh vào lớp 10 theo 2 phần:


1. Kinh nghiệm ôn thi tiếng Anh


2. Kinh nghiệm ôn thi môn Toán và Văn



Phần 1:


Theo kinh nghiệm và hiểu biết của mình thì thời điểm bắt đầu sớm là đầu năm lớp 6, muộn nhất là hè năm lớp 7 lên lớp 8. Muộn hơn các thời điểm này thì cực kì khó nhưng không phải không thể. Vì bắt đầu khá muộn nên lớp 8, lớp 9 con học tiếng Anh khá vất vả và còn lấy bớt thời gian của 02 môn quan trọng nữa là văn và toán. Phần khó nhất của đề thi Anh chuyên là từ vựng mà từ vựng không thể học ngày một ngày hai được. Đến khi thi, kiến thức về ngữ pháp của các con là same same nhau, nghe nói cũng có thể ngang nhau nhưng điểm cao hay thấp là phần từ vựng. Từ vựng trong đề thi Anh chuyên là cực khó.


Trước lớp 8, con có theo học ở Amslink với 1 buổi ngữ pháp và 1 buổi giáo viên nước ngoài nhưng mình thấy không thực sự hiểu quả .Lên lớp 8, con nghỉ học AMSLINK. Mình xin con học Anh chuyên với cô LA và cô N, 01 buổi (2h)/ 1 tuần. Đến hè lớp 8 cho đến hết lớp 9 cô tăng lên tuần 02 buổi (mỗi buổi 1,5h). Còn thời gian học ở nhà con cũng chỉ làm bài tập các cô giao (phiếu bài tập, các sách, tài liệu cô cho). Về chi tiết 2 cô mình mình sẽ nói ở phần dưới. Mình không quảng cáo cho các cô vì các cô đã quá nổi tiếng và đông học sinh, xin vào còn khó. À, các mẹ muốn xin học cho các con nên xin vào thời điểm nghỉ hè, kết thúc năm học cũ. Vào năm học mới các cô đã ổn định các lớp rồi, xin rất khó.


Cô N: địa chỉ số nhà 24, N7B, KĐT Trung Hòa-Nhân Chính, sau trường tiểu học Ngôi Sao. Cô chỉ dạy từ lớp 7 đến lớp 9. Con mình học cô từ hè lớp 7, chuẩn bị vào lớp 8. Học cô Nhung trình độ của các con tiến bộ lên rất nhiều. Nhiều bạn không thi chuyên Anh, thi các chuyên khác như toán, lý, hóa ... cũng học cô để học tốt môn tiếng Anh phục vụ thi Anh điều kiện cũng như lên cấp 3 sẽ có nền tảng tốt để học SAT, TOEFEL, ILETS. Cô cũng rất vui tính, các con rất thích học cô. Các mẹ không sợ lớp đông thì học không hiệu quả đâu nhé. Cô có các chị sinh viên từng học chuyên Anh làm thư ký giúp cô quản lý lớp cũng như kiểm tra bài tập về nhà của các con. Các con đi học sớm hơn một chút để các chị thư ký kiểm tra bài tập về nhà. Bố mẹ thường phải ký cạnh nhận xét của thư ký như con đi học có đúng giờ không, có làm đủ bài về nhà không,... hôm nào các con cũng làm 1 bài kiểm tra, cô chữa và các bạn chấm chéo nhau. Hàng tháng cô gửi cho bố mẹ bản tổng kết điểm của cả lớp. Mình có được biết năm ngoái có hơn 40 học sinh của cô đỗ chuyên Anh AMS (tức là quá nửa chỉ tiêu). Có bạn chỉ học thêm cô Nhung mà cũng đỗ 3 trường.


Cô Lan Anh, ngõ 12 Đào Tấn. Cô dạy nâng cao một chút so với đề Anh điều kiện. Nếu bạn nào muốn điểm Anh ĐK cao học cô cũng tốt, và cần học thêm một cô nữa cho môn Anh chuyên. Hết lớp 8, mình đăng ký cho con thi thử kỳ thi vào 10 môn Anh với các anh, chị lớp 9. Con mình được có 8đ Anh điều kiện. Mình hoảng quá tìm thêm 1 lớp nữa cho con và tháng 10/lớp 9 mình xin cho con học cô tuần 1 buổi. cô không chia lớp theo trình độ, các bạn thi các môn chuyên khác nhau học cùng lớp, bạn nào tùy lịch học thêm các môn khác của mình mà đăng ký buổi học phù hợp.


Vậy là hết phần 1 rồi. Nhưng các mẹ đừng chủ quan 2 môn Toán, Văn nhé. Nhất là đối với năm nay đề toán, văn khó, mình biết trường hợp điểm anh rất cao mà lại bị con 5 toán thế là trượt, tiếc đứt ruột.


Phần 2: Kinh nghiệm học môn Toán, Văn


Toán:


Bé nhà mình học toán ở mức 8 điểm trên trường. Nên mình cũng rất lo cho bé bởi vì dù có ý định thi chuyên nhưng vẫn phải chắc chắn đỗ vào trường công lập không chuyên đã. Ngoài ra nếu mẹ nào có con thi vào CN thì nên bồi dưỡng môn Toán nhiều vì đề toán điều kiện CN khá khó. Đầu năm mình đăng kí cho con học ở Pomath với thầy S 2 buổi/tuần, về sau tìm hiểu mới biết thầy có tổ chức 1 nhóm cho các bạn thi toán điều kiện nên mình đăng kí cho bé. Mà cũng may nhờ thầy mà con mình mới có thể đỗ chuyên được.


Thầy S địa chỉ 27 Khâm Thiên. Các mẹ có thể đăng kí cho con học ở trung tâm Pomath thuộc lớp thầy dạy. Hoặc gọi điện xin thầy học lớp luyện thi nhưng khá khó xin vì thầy chỉ nhận ôn riêng cho 10 bạn 1 nhóm. Thầy không chỉ dạy kiến thức mà còn chia sẻ kinh nghiệm ôn thi hiệu quả từ những bài thể dục trong lớp đến cách ăn uống cho đến giờ giấc đi ngủ sao cho khoa học. Vì chỉ nhận số lượng ít nên chất lượng các mẹ khỏi lo, thầy sát sao từng bạn. Mình được biết là năm nay tất cả học sinh của thầy đều đỗ NV1 mà còn thừa ít nhất là 1 điểm.


Văn:


Bé nhà mình khá tự tin với môn Văn. Ngoài thời gian trên trường thì bé thường xuyên ngồi đọc truyện văn học và tự viết truyện. Nên với môn Văn mình cũng yên tâm nghe theo bé là không cần đi học thêm. Đến những bài thi thử đầu tiên bé được điểm thấp hơn dự kiến, rất lo lắng nên mình cho bé ôn thi ở Hocmai lớp cô Va. Được hơn 1 tháng thì điểm thi thử khả quan hơn nhiều.


Cô Va Hocmai theo con mình nhận xét cô dạy văn rất phiêu. Cô còn là tiến sĩ về Kiều nên các bài giảng của cô học sinh ngồi dưới đắm chìm vào bài giảng, Không chỉ bay bổng mà cô còn dạy học sinh viết văn sát với đáp án nhất. Cô cho luyện tập nhiều cấu trúc viết văn theo từng đề bài hỏi. Học sinh chỉ cần áp dụng y nguyên cấu trúc cô dạy là đã an tâm được 7đ không cần viết hay. Nếu mà có khả năng viết thì 8đ hoặc hơn là chuyện bình thường.