Có những khi chúng ta cần thời gian để phán xét một người có đủ “thông minh” để chúng ta có thể làm việc nhóm cùng nhau hoặc là để hội hè cũng nhau, bởi ông bà ta luôn có câu “gần mực thì đen, gần đèn thì sáng mà”, chọn bạn để chơi là một việc vô cùng quan trọng. Nhưng mà bằng cách nào ta biết ai đó có thông minh hay không mà không kiểm tra bằng cấp của họ, địa vị, mối quan hệ xã hội…?


webtretho



Họ là những người không ngừng đặt câu hỏi.



Nhưng chúng ta cũng thường hỏi người khác khi mình không biết, vậy làm sao bạn biết ai đó đặt câu hỏi một cách thông minh?



Bởi vì họ hỏi, và sau đó họ học được gì đó từ câu trả lời. Có một ngạn ngữ Trung Quốc chứng minh được điều này rất rõ: “Một người đặt câu hỏi chỉ ngu dốt trong 5 phút nhưng nếu họ mãi im lặng thì họ sẽ ngu dốt cả đời”.



Khôn ngoan là bạn biết cách đặt những câu hỏi bởi không ai có thể biết tất cả được. Bất kể họ học cao tới đâu, cũng thế mà thôi, kiến thức là bao la và vô tận, bất kể bạn đang ở đỉnh cao tri thức đi chăng nữa, thì ngày mai, ngày mốt bạn vẫn còn sẽhọc nhiều điều mới mẻ, thế giới luôn thay đổi. Tất cả chúng ta đều thiếu sót, vấp ngã trong cuộc sống, với kỳ vọng không thực tế. Vì vậy, chúng ta cần phải tiếp tục đặt câu hỏi để tồn tại.


Người thông minh hỏi về mọi thứ, họ hỏi rất nhiều, sau khi thu được câu trả lời, họ càng muốn hỏi nhiều hơn nữa. Nếu họ có gì không rõ, lập tức họ sẽ yêu cầu bạn làm rõ vấn đề đến khi nào họ chắc chắn mình đã lĩnh hội được. Họ chắc chắn sẽ yêu cầu bạn giải thích cho họ như thể họ vừa tròn 5 tuổi khi họ không hiểu bạn đang nói gì.



Vậy câu hỏi tiếp theo là, 'Những người thông minh có mắc phải sai lầm?'



Cách đơn giản nhất để đánh giá là khi ai đó chấp nhận sai lầm. Người thông minh chấp nhận sai lầm, họ hoan nghênh chúng bởi họ biết đây là những bài học cuộc sống.



Người thông minh biết rằng những sai lầm là một phần của cuộc sống. Không ai hoàn hảo và tất cả chúng ta đều tự do để phạm những sai lầm. Học tập bắt nguồn từ việc đấu tranh và tạo ra một dòng chảy của những sai lầm. Sai lầm là đại lý của giáo dục. Sai lầm không bao giờ là điều dễ dàng chấp nhận nhưng hoàn toàn không thể tránh khỏi. Những người đánh giá và học hỏi từ những sai lầm, tự phản ánh và nhận thức được rằng những sai lầm là một quá trình đầu tư cá nhân.


Xem thêm clip liên quan:
zTklCU00MT


Sống ở đời, người khôn ngoan phải nằm lòng 11 điều này