Một giấc ngủ ngon là điều kiện vô cùng quan trọng để bạn có được một sức khỏe tốt, cả về mặt thể chất và tinh thần. Thế nhưng giấc ngủ mỗi tối của chúng ta lại rất dễ dàng bị gián đoạn bởi rất nhiều yếu tố khác nhau như công việc và những bộn bề, lo toan trong cuộc sống… Nếu bạn đang gặp tình trạng khó ngủ hoặc hay tỉnh dậy giữa đêm, không ngon giấc, hãy mau mau áp dụng 9 cách sau đây thử xem sao nhé!



Sữa ấm




Uống một ly sữa ấm trước khi leo lên giường là một cách khá hiệu quả để mang đến một giấc ngủ ngon như trẻ con. Trong sữa có tryptophan, là một chất hỗ trợ tự nhiên cho giấc ngủ. Bên cạnh đó, nhiệt độ ấm áp kết hợp với độ đặc của sữa, tạo thành một lớp tráng bao tử, cho bạn cảm giác no nê. Mà bạn biết rồi đó, “căng da bụng, trùng da mắt” mà!



Đi bộ hàng ngày



Một trong những lý do làm cho bạn khó ngủ vào ban đêm đó là vì bạn không hoạt động đủ trong ban ngày. Rõ ràng là bạn có đi làm, nhưng đấy không phải là một cách thư giãn để giải phóng năng lượng. Do đó, việc đi bộ hàng ngày, hoặc chọn một hoạt động nào đó bạn yêu thích để làm 2-3 lần mỗi tuần sẽ không chỉ giúp bạn tiêu đi năng lượng để nghỉ ngơi được tốt hơn, nó còn giúp cho bạn có một tinh thần minh mẫn và khỏe mạnh nữa đấy. Nếu bạn không thích đi bộ, có thể chọn các môn khác như yoga, bơi lội, đánh cầu lông hay nhảy zumba vui nhộn…



Đầu tư gối êm




Chiếc gối có thoải mái và êm ái hay không ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ của bạn đấy nhé! Bạn nên chọn một chiếc gối có độ mềm vừa phải, không quá cứng, không quá mỏng, cũng không quá cao. Vỏ gối nên chọn loại vải mềm, tốt nhất là bằng lụa hoặc satin để có cảm giác mát mẻ, êm mượt. Nếu bạn có thói quen nằm ngửa, bạn nên chọn một chiếc gối thấp hoặc vừa, có thể hơi lõm phần giữa. Nếu bạn nằm nghiêng, nên chọn một chiếc gối có độ dày từ trung bình trở lên thì mới có thể giữ vị trí cổ ổn định và thoải mái nhất, đừng nên chọn gối thấp, vì nó sẽ khiến cổ bạn không giữ được vị trí cân bằng. Với người có thói quen nằm sấp khi ngủ thì nên chọn một chiếc gối thật mỏng hoặc có thể nằm không cần gối, nếu gối quá cao - nó sẽ khiến cổ bạn dường như bị bẻ cong rất khó chịu.



Lên kế hoạch



Rất nhiều người gặp tình trạng trằn trọc khó ngủ vào ban đêm là do đầu óc họ không ngừng suy nghĩ và lo toan cho ngày hôm sau, cho những việc họ cần phải làm hay chuẩn bị cho những dự định sắp tới của họ. Nếu bạn thấy mình thường xuyên không ngủ được vì mải mê suy nghĩ chuyện ngày mai, bạn nên bắt đầu tập thói quen lên kế hoạch trước khi đi ngủ. Lập ra danh sách những thứ cần làm trong ngày hoặc trong tuần và sau đó bạn có thể yên tâm để yên giấc mà không phải lo nghĩ việc mình sẽ quên hay khi nào mình mới hoàn thành được công việc đó.



Bật quạt



Một lý do khá kì cục khiến nhiều người khó ngủ đó là do căn phòng quá yên tĩnh. Nếu là một người đã quen thuộc với những tiếng động thì việc mua một chiếc quạt để trong phòng là giải pháp bảo đảm cho bạn chìm vào giấc ngủ say sưa một cách dễ dàng hơn. Những âm thanh trắng (white noise), hoặc những âm thanh nhẹ nhàng, đều đặn có tác dụng làm cho chúng ta thấy thoải mái, dễ chịu. Những âm thanh tự nhiên cũng có tác dụng ru ngủ hiệu quả mà bạn có thể thử như tiếng mưa, tiếng sóng biển, tiếng âm thanh trong vườn khuya, tiếng gió xào xạc, tiếng cá voi, tiếng sấm sét…



Tắt đèn/bật đèn




Bạn thích có một chút ánh sáng khi ngủ, hay bạn cần một không gian hoàn toàn tối thì mới ngủ được? Hãy tùy biến với ánh đèn, bạn sẽ thấy giấc ngủ đến dễ dàng hơn đấy. Chẳng hạn như có hôm bạn lỡ xem một bộ phim kinh dị khiến bạn sợ hãi, không yên tâm, hãy để một chút ánh sáng nhẹ khi đi ngủ. Còn hôm nào bạn hoàn toàn thoải mái và muốn ngủ nhanh chóng, bạn có thể tắt hết đèn.



Dọn phòng gọn gàng



Phòng ngủ phải là một nơi giúp cho chúng ta thoải mái, thư giãn và là một nơi được xem là chỗ trú ẩn an toàn nhất. Chính vì thế, nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng nếu như ta muốn có giấc thiên thần, ta luôn phải giữ cho phòng ngủ gọn gàng và sạch sẽ. Những chiếc tủ tràn đầy quần áo đến mức không khép cửa lại được, tạp chí và đồ dơ vương vãi trên sàn nhà… chắc chắn khi ở trong không gian bừa bãi này, bạn sẽ khó mà ngủ cho ngon được. Bạn hãy thử mà xem, xếp lại đồ đạc và quần áo nè, thay một bộ drap trải giường sạch sẽ và thơm ngát nè, rồi thắp một ít tinh dầu lên và tận hưởng không gian riêng tư của mình.



Nghe nhạc nhẹ



Nếu như tiếng ồn trắng và những âm thanh tự nhiên không thuộc kiểu của bạn, bạn có thể thử bằng âm nhạc. Những bài nhạc cổ điển cho ta cảm giác thư thái như được nghe những bài hát ru của mẹ, của bà ngày xưa. Hãy thử chọn cho mình một danh sách các bài nhạc ru ngủ, có thể là nhạc không lời cổ điển, các bài hát nhẹ nhàng, các bản hòa tấu…



Ôm gối ôm



Cảm giác an toàn và dễ chịu là điều kiện cần có để bạn ngủ thật ngon. Bạn có thấy những đứa bé hay được mẹ để một chiếc gối chặn sau lưng và một chiếc để ôm không? Bạn thử làm như vậy mà xem. Không những có tác dụng với em bé mà với những người lớn như chúng ta cũng có hiệu quả thần kỳ đấy!