Kết quả một nghiên cứu đăng trên tạp chí "Nhãn Khoa" (Ophthalmology) của Mỹ công bố ngày 19/7 cho thấy, những người lớn tuổi ăn các loại cá nhiều chất béo ít nhất một tuần một lần thì ít có nguy cơ bị mất thị giác do bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan tuổi già (AMD).


Ăn cá thường xuyên sẽ giúp mắt khỏe hơn.


Tiến sỹ Bonnielin K. Swenor và các đồng nghiệp thuộc Đại học Johns Hopkins ở thành phố Baltimore, Mỹ, đã tiến hành khảo sát đối với hơn 2.500 người lớn tuổi từ 65 đến 84.


Những người này được kiểm tra mắt cẩn thận và trả lời các câu hỏi chi tiết về chế độ ăn hàng ngày. Trong đó, 15% trong số những người tham gia nghiên cứu bị phát hiện mắc bệnh AMD giai đoạn đầu và gần 3% mắc bệnh AMD giai đoạn sau.


Kết quả nghiên cứu cho thấy những người ăn ít nhất một tuần một lần các loại cá có chứa axít béo Omega-3 có nguy cơ mắc các triệu chứng bệnh AMD giai đoạn sau ít hơn 60% so với những người không ăn cá nhiều chất béo mỗi tuần. Kết quả này cũng tính đến các yếu tố khác liên quan đến nguy cơ mắc bệnh AMD như tình dục, chủng tộc và thói quen hút thuốc.


Phụ nữ thường có nguy cơ mắc bệnh AMD cao hơn nam giới, trong khi đó người da trắng có nguy cơ cao hơn người Mỹ gốc Phi, và những người hút thuốc thì có nguy cơ cao hơn những người không hút thuốc. Tuy nhiên, nghiên cứu này không chứng minh việc ăn cá có thể giảm nguy cơ mắc các triệu chứng giai đoạn sau của bệnh AMD.


Bệnh AMD, nguyên nhân chính dẫn đến mù lòa, là dạng bệnh về điểm vàng phổ biến nhất, gây ảnh hưởng tới phần chính giữa của võng mạc. Vào giai đoạn đầu của AMD, thị giác trung ương có thể bị mờ hay méo mó, khiến bệnh nhân nhìn vào các vật thấy có kích thước và hình dạng bất bình thường. Tình trạng này có thể xảy ra nhanh hoặc kéo dài trong nhiều tháng./.