Lương thực chính của bé từ 2-3 tuổi chiếm khoảng 100- 200g, các loại đậu 15- 25g, thịt, trứng 50- 75g, rau xanh 100-150g, sữa bò 250- 500g, một lượng hoa quả tùy ý. Nếu dựa vào số lượng quy định trên để dùng, thì có thể đạt được một lượng chất dinh dưỡng phong phú .Nhưng chỉ có thực vật giàu chất dinh dưỡng không đủ, mà còn cần phải sắp xếp thời gian ăn hợp lý và số lượng lần ăn hợp lý thì mới có thể bảo đảm được chất dinh dưỡng trong đó.


Thức ăn cho trẻ từ 2-3 tuổi


Thông thường phân chia số lần ăn trong ngày cho trẻ nhỏ cần phải dựa vào sự tăng trưởng, độ tuổi của bé để điều chỉnh. Bé càng nhỏ thì số bữa ăn cần phải chia ra nhiều lần, bé từ 2-3 tuổi mỗi ngày nên chia ra ăn 4-5 bữa. Đồng thời với bé nhỏ trong một ngày, mỗi bữa ăn cần phải có sự sắp xếp hợp lý. Ăn sáng cần phải ăn nhiều, thường thì cho ăn bánh mặn, bánh ngọt, trứng gà, sữa, cháo.... có thể kết hợp cùng với các loại thức ăn nhẹ khác, chất dinh dưỡng chiếm khoảng 25% số lượng thức ăn của cả ngày.


Bữa trưa là bữa ăn có chất dinh dưỡng nhiều nhất. Nên cho bé ăn cơm mềm(hoạc cơm nát), bánh bao, thịt băm, rau cải, gan động vật, đậu phụ, canh rau ..v.v, lượng chất dinh dưỡng cần thiết chiếm 35% số lượng thức ăn của cả ngày; Bữa chiều có thể cho bé ăn hoa quả,phô mai ...v.v, chất dinh dưỡng chiếm khoảng 10% tổng số lượng thức ăn của cả ngày . Bữa tối nên cho bé ăn hơi nhạt, ví dụ: cơm nát, mì sợi, bánh nhân rau, rau cải , súp ..., chất dinh dưỡng chiếm khoảng 30% tổng số lượng thức ăn cả ngày, đồng thời cũng cần phải chú ý không nên cho bé nhỏ ăn quá no vào buổi tối, vì nó sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé, làm cho bé ngủ không ngon.


Nhưng các ba,mẹ nhớ bổ sung cho bé mỗi ngày khoảng 500ml sữa(tốt nhất là sữa bột) vì lứa tuổi này nhu cầu sữa là rất quan trọng để giúp bé phát triển toàn diện về trí não và thể lực nên thực đơn của bé không thể thiếu sữa.Nếu bé nhà thuộc dạng nhẹ ký ba,mẹ có thể bổ sung cho bé 1 miếng phô mai đầu bò để bé được cung cấp thêm năng lượng và chất béo sẽ giúp bé tăng cân tốt hơn(mình nghĩ đây là 1 phương pháp rất hiệu quả vì minh áp dụng cho bé nhà minh khi bé ở ngưỡng suy dinh dưỡng bé đã lên ký rất tốt).Đây là 1 ít kinh nghiệm của mình khi nuôi bé nhà về phân bố thực đơn cho bé,mong mọi người tham khảo và góp ý kiến thêm mình:


1/Bữa sáng: (7h30) Bánh canh thịt bằm.


-Mình hầm 200g xương cho nước ngọt,nêm nếm vừa miệng.Khi xương ra hết nước ngọt mình cho thịt bằm vo viên(50g) vào đun cho chín rồi bỏ bánh canh đã cắt khúc khoảng 3cm cho bé dễ ăn vào cho nóng là được.


2/Khoảng 9h30:150ml sữa


3/Bữa trưa: (11h) cơm mềm, thịt kho trứng cút, canh rau xà lách son nấu với nấm và thịt bằm.


_Cách chế biến:


a)Thịt kho trứng cút:Cần 30 chục trứng cút,300g thịt đùi vừa nạc vừa mỡ để cung cấp chất béo cho bé và bé ăn sẽ không ngán.(các mẹ có thể nấu ít hơn vì mình nấu chung cho cả nhà dùng luôn)


Trứng cút rửa sạch luộc trước bóc vỏ.


Thịt rửa sạch cắt khúc,ướp thịt với hành băm,gia vị như nước mắm,bột nêm vừa đủ.


Cho thịt với nước dừa vào kho trước khoảng 5 phút sau cho trứng cút vào kho chung và nêm cho vừa ăn,cho ít nước màu cho đẹp mắt và cho thêm ít hành lá cho thơm rồi nấu khỏang 20 phút cho nước dừa sắc lại thì bắc ra.


Món thịt kho trứng cút rất đậm miệng khi có nước dừa,bé sẽ rất thích và đây cũng là món cung cấp năng lượng,vi chất rất tốt cho bé.


b)Canh rau xà lách son nấu nấm và thịt bằm:Nguyên liệu khoảng 300g rau xà lách son,100g nấm cắt nhỏ,100g thịt bằm xay nhuyễn.


Nấu nước sôi rồi cho thịt bằm vo thành viên nhỏ vào trước 5 phút rồi cho rau và nấm vào nêm nếm vừa miệng.Khi nước sôi khoảng 5 phút thì bắc xuống.


Theo mình đây là món canh rất mát và dễ ăn,giúp bé bổ sung chất xơ rất tốt và bé sẽ tiêu hóa tôt.



Bữa trưa cho bé


Ăn cơm xong,các mẹ nên cho bé ăn thêm trái cây như:chuối tiêu hoặc dưa hấu để cung cấp thêm vitamin và chất xơ cho bé.




4/Bữa chiều: (14h30) 150ml sữa +1 hũ yaourt.


Các mẹ nhớ cho bé ăn yaourt mỗi ngày vì đây là món rất tốt cho đường tiêu háo của bé


5/Bữa tối: (17h30) cơm mềm, thịt kho với tôm, canh bí đao nấu với tôm bằm nhỏ.


_Cách chế biến:


a)Thịt kho với tôm:Cần 300g thịt đùi vừa nạc vừa mỡ để cung cấp chất béo cho bé và bé ăn sẽ không ngán,300g tôm(các mẹ có thể nấu ít hơn vì mình nấu chung cho cả nhà dùng luôn)


Tôm rửa sạch bỏ đầu.Mình không lột vỏ vì trong vỏ tôm có rất nhei62u canxi nên mình tập cho bé ăn luôn.


Thịt rửa sạch cắt khúc,ướp thịt với hành băm,gia vị như nước mắm,bột nêm vừa đủ.


Tôm kho trước nêm trước 1 ít gia vị đến chín bỏ ra dĩa.Sau đó,kho thịt đến chín và nêm cho vừa ăn,cho ít nước màu cho đẹp mắt rồi cho tôm vào đảo cùng và cho thêm ít hành lá cho thơm.


Thịt kho tôm cũng là món dễ ăn và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé và màu sắc rất bắt mắt làm các bé rất thích,bé mình rất thích.


b)Canh bí đao nấu với tôm bằm nhỏ:Nguyên liệu 1 trái bí đao khoảng 300g,100g tôm bằm nhỏ.


Tôm lột vỏ,bỏ đầu bằm nhỏ.


Bí đao rửa sạch cắt khúc mỏng,nhỏ.


Nấu nước sôi rồi cho tôm bằm trước 5 phút rồi cho bí vào nêm nếm vừa miệng.Khi nước sôi khoảng 5 phút thì bắc xuống.


Theo mình đây là món canh rất dễ ăn và ngon,giúp bé bổ sung chất xơ rất tốt và bé sẽ tiêu hóa tốt.



Bữa tối cho bé


Ăn cơm xong,các mẹ nên cho bé ăn thêm trái cây như:đu đủ để cung cấp thêm vitamin và giúp bé nhuận trường.


6/Tối: (20h30) 200ml sữa


Chúc các bé ăn ngon miệng và luôn khỏe mạnh.:LoveStruc: