Sáng dậy như thường lệ mình cho bé uống 1 cốc nhỏ mật ong gừng. Cho bé vận động 1 chút rồi mới bắt đầu cho bé ăn sáng. Thực đơn cho bé 3 tuổi nhưng các bữa chính bé đều ăn chung thực đơn với người lớn.


Nhu cầu năng lượng 1 ngày của bé tầm tuổi là 110calo/1kg cân nặng, trong đó tỷ lệ giữa các thành phần sinh năng lượng là Đạm: Béo: Đường bột = 15 : 20 : 65. Căn cứ vào đó mình xây dựng 1 thực đơn hài hòa và đảm bảo đủ năng lượng cho bé vận động và phát triển. Khi thời tiết lạnh thì mình càng chú trọng đến vấn đề dinh dưỡng để bé có thêm năng lượng cho việc giữ ấm cơ thể. Cũng may vì thời tiết lạnh mà bé nhà mình chịu uống sữa ấm, mẹ không còn phải lo con bị lạnh bụng nữa.


7h: Xôi lạp xưởng + 150ml sữa công thức.


Trời lạnh nên bữa sáng mình không cho bé ăn thức ăn dạng lỏng như mọi khi mà thay bằng món xôi lạp xưởng thơm phưng phức, vừa ăn vừa thổi. Bữa sáng đầy đủ chất và cung cấp khá nhiều năng lượng cho 1 ngày mới năng động của bé.


Cách chế biến xôi lạp xưởng:


Gạo nếp đãi sạch, ngâm qua đêm. Sáng ra vo lại gạo, để ráo. Trộn đều gạo với 1 chút muối. Đặt xửng hấp vào nồi cơm điện, đổ nước dưới mặt xửng khoảng 5cm. Đổ gạo vào xửng, đồ xôi trong khoảng 20 phút. Tiếp đến xếp lạp xưởng đã thái vát lên trên xôi, đồ thêm 5 phút nữa là xôi chín dẻo, thơm dậy mùi lạp xưởng. Xúc xôi ra bát, rắc thêm ít ruốc rồi cho bé tự xúc ăn.


9h: 1 bát tào phớ - Món ăn thanh mát nhưng giàu đạm, có tác dụng giải nhiệt, giúp bé dễ tiêu hóa.


10h30: Cơm + canh bí nấu tôm + thịt gà rang.


Món canh bí nấu tôm rất dễ ăn, lại ngọt mát. Cho bé ăn đồ biển không có chứa thủy ngân rất tốt cho sự phát triển của bé. Tôm cung cấp khá nhiều đạm, canxi và các chất khoáng; bí đao rất giàu vitamin, lại chứa chất xơ dạng sợi rất có lợi cho hệ tiêu hóa của bé. Nấu canh với chút dầu ăn sẽ giúp bé dễ hấp thụ canxi từ tôm và vitamin A từ bí đao.


Cách chế biến món canh bí nấu tôm:


Tôm vàng mua về rửa sạch, lột bỏ vỏ, ướp thịt tôm với chút nước mắm.


Bí đao gọt vỏ, rửa sạch. Dùng dao băm băm ở thân bí rồi thái đến sát ruột mới thôi. Xóc bí với 1 chút xíu muối cho mềm.


Phi thơm hành, cho tôm vào xào với lửa to, đổ nước vào, đậy vung rồi đun sôi. Sau đó thả bí vào (nhớ đun to lửa, mở vung để bí không bị ngả vàng), đun sôi lại rồi cho hành hoa, mùi tàu thái nhỏ vào, nêm nếm gia vị rồi tắt bếp. Múc canh ra bát con để nguội bớt mới cho bé ăn.


Cách chế biến món thịt gà rang:


Gà ta sát muối, rửa sạch, chặt miếng vuông. Gừng rửa sạch, để cả vỏ đập dập rồi băm nhỏ. Lá chanh thái chỉ.


Ướp thịt gà với gừng, nước mắm, muối trong khoảng 15 phút. Cho thịt gà lên bếp xào với lửa to, đảo nhanh tay để thịt đỡ ra nước. Khi thịt bắt đầu ra nước thì đun nhỏ lửa, thỉnh thoảng dùng đũa đảo thịt cho ngấm gia vị. Khi nước cạn sền sệt thì cho lá chanh vào, đảo đều rồi bắc ra.


Khi cho bé ăn thì xé nhỏ, vừa miệng để bé dễ nhai. Mẹ nên chọn miếng thịt đùi cho con ăn vì thịt săn chắc mà lại có vị ngọt đậm đà hơn.


Sau khi ăn trưa khoảng nửa tiếng thì mình cho bé tráng miệng ¼ trái thanh long.


14h: 1 cái bánh Flan + 150ml sữa bột cung cấp khá đầy đủ các chất dinh dưỡng và năng lượng cho bữa phụ của bé.


16h: sữa chua hoa quả. ¼ quả xoài gọt vỏ, xắt hạt lựu rồi trộn với sữa chua. Món này được bé nhà mình rất ưa thích. Sữa chua cung cấp chất đạm, béo, vitamin và khoáng chất, đồng thời còn cung cấp khá nhiều men vi sinh giúp bé có sức đề kháng tốt và ăn ngon miệng hơn. Xoài cung cấp nhiều vitamin A, lại bổ sung chất xơ, giúp bé tiêu hóa tốt hơn.


18h: Cơm + canh khoai tây nấu thịt bò + đậu phụ lướt.


Canh khoai tây nấu thịt bò.


Nguyên liệu: Thịt bò chọn mua thịt nạc sỉ (chỗ thịt lọc ở sườn bò ra), thái vuông bằng nửa bao diêm. Ướp thịt bò với 1 thìa dầu ăn, tỏi băm, nước mắm trong khoảng 15 phút (dầu ăn có tác dụng làm mềm thịt bò lại giúp thịt không bị ra nước). Khoai tây gọt vỏ, cà rốt rửa sạch để cả vỏ, tất cả cắt vuông vừa ăn (mình để lại vỏ cà rốt vì nghe nói trong vỏ cà rốt có nhiều vitamin C, D, E và các vitamin nhóm B, lại chứa nhiều beta carotene – chất này rất quan trọng vì sau khi vào cơ thể, nó sẽ chuyển hoá dần thành vitamin A).


Cho thịt lên bếp xào qua rồi đổ nước trên mặt thịt tầm 5cm. Dùng nồi áp suất ninh cho thịt nhừ mà không nát. Ninh thịt trong khoảng 15 phút, tắt bếp, để thịt chín trong nồi áp suất thêm 10 phút nữa. Gạt cái thông hơi cho ra hết hơi rồi mở vung, cho khoai tây, cà rốt vào nồi đun tiếp, nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Khi cà rốt, khoai tây chín bở thì rắc chút mùi tàu thái nhỏ vào rồi tắt bếp. (Lưu ý khi nấu món này là luôn luôn phải có dầu ăn để bé dễ hấp thu tiền vitamin A từ cà rốt).


Thịt bò rất giàu đạm, chứa nhiều axid amin. Ngoài ra thịt bò còn giàu chất sắt – giúp bé phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt. Khoai tây cung cấp chất bột đường, vitamin C; cà rốt giàu chất xơ và vitamin. Món canh khoai tây thịt bò rất giàu dưỡng chất nên kết hợp với món đậu phụ thanh mát để hài hòa dinh dưỡng cho bé.


20h: 150ml sữa công thức cung cấp đạm, béo, vitamin và khoáng chất. Sữa ấm còn giúp bé ngủ ngon hơn.