Sống mà thoải mái trong chi tiêu sẽ khiến bạn vui, nhưng sống tiết kiệm trong chi tiêu sẽ giúp cả gia đình bạn vui và nhất là con cháu bạn sẽ vui vì không bị rơi vào trường hợp “đời cha ăn mặn, đời con khát nước”.



Đây chính là 1001 bài học tiết kiệm tôi khuyên bạn nên áp dụng ngay từ bây giờ và cố gắng duy trì nó tới cuối đời và truyền lại cho con cháu, bạn bè, đồng nghiệp,...tất cả những người mà bạn yêu quý:



Không ai cho không bạn tiền nếu bạn không tự chủ động


Sẽ không có tiền để tiết kiệm nếu không biết làm ra tiền. Câu này là mẹ tôi dạy tôi đấy. Mẹ nói:


- Sinh ra làm con trai thì phải kiếm tiền để sau này làm trụ cột tài chính lo cho gia đình. Trời sinh con trai sức khỏe nhiều hơn con gái nên lao động mà kiếm tiền ít hơn nữ chính là làm trái ý trời.


- Sinh ra làm con gái là bị mang tiếng yếu ớt, nhưng cũng đừng để người ta coi thường là vô dụng. Chồng không nói, mẹ chồng không nói, người ngoài không nói nhưng họ đều suy nghĩ: ”Con ấy đang phải chờ người ta nuôi nó”.


Làm nhiều tiền trước khi nghĩ tới chuyện tiết kiệm tiền là bài học đầu tiên cho viêc tiết kiệm.



Nghèo nhờ bạn, sang nhờ vợ


Thường chúng ta tốn nhiều tiền nhất cho thứ gì? Ăn uống, nhà cửa, sinh hoạt,...? Chúng ta tốn nhiều nhất cho hình thức các bạn ạ.



Ăn có thể ăn tiết kiệm bằng cách nấu nướng tại nhà hoặc đi ra ngoài ăn cũng có thể tiết kiệm. Nhưng tại sao ít ai tiết kiệm được cho khoản ăn uống? Vì chúng ta sợ bạn bè xung quanh chê cười, nấu ăn phải mua những món cao lương mỹ vị để còn khoe với người ta, ăn tiệm cũng phải ăn sang để chụp check-in,....


Chuyện ăn thôi đã vậy thì tính tới mấy thứ mua sắm quần áo, mua nhà, mua xe, mua điện thoại,...chúng ta còn phí hơn cho hình thức tới cỡ nào.


Bởi vậy bài thứ 2 về tiết kiệm là bớt nghĩ về bạn bè sẽ thấy mình sống ra sao, hãy nghĩ mình không độc thân có vợ/chồng, tiền kiếm được là tiền chung nên phải tiết kiệm để không hổ thẹn với người còn lại.



Tập thói quen sống tiết kiệm​ kể cả trong những chi tiêu nhỏ nhặt nhất


Mặc dù số tiền bỏ ra nhìn vào có vẻ không lớn nhưng thời gian lâu dài cộng lại thì quả thực con số không hề nhỏ như bạn nghĩ. Vì vậy, mọi sinh hoạt cái gì có thể tiết kiệm thì tiết kiệm, chẳng hạn như: tiết kiện điện, nước, nhiên liệu… Chẳng hạn:


-Nếu không bị áp lực thời gian thì xe ôm hay xe buýt hay taxi,..xe nào cũng là xe


-Xài điện thoại mà chỉ nghe-gọi-lướt web thì cái 5 triệu hay 20 triệu đều như nhau


-Quần áo không đi tiệc thì đồ hiệu hay đồ chợ cũng khó phân biết nếu được mặc bởi 1 người đẹp nên không cần se sua


-Nhớ tắt đèn quạt khi đi ra ngoài


-Nhớ rút hết ổ cắm khi không còn sử dụng.


-Nhớ vừa sạc đủ pin 100% thì rút ngay


-Nhớ nhận tiền thối dù là 200, 500 đồng khi sử dụng dịch vụ (Cho người nghèo cũng được nhưng cũngkhông cần thiết, vì 1000, 2000 đồng cũng chẳng đáng bao nhiêu. Đã cho thì cho đáng).


-Dừng xe quá 30 giây thì tắt máy để tránh lãngphí xăng vô ích và hạn chế ô nhiễm


-Nhớ nấu cơm, làm đồ ăn vừa đủ, thà thiếu thấy ngon, chứ dư đổ phí.


-Ăn đầy đủ dinh dưỡng và đa dạng chứ không có nghĩa là ăn phải sang, phải ăn hết tất cả từ rẻ nhất cho tới mắc nhất. (Thay vì tôm hùm- ăn tép bạc, ghẹ thay bằng cua đồng, ….)


-Món ngon thì không cần thiết phải ở nhà hàng. Quán ốc vỉa hè, quán cơm tấm trong hẻm, hủ tiếu gõ lề đường,...vẫn ngon.


-Không có chuyện gấp phải dùng rượu bia, mồi sang thì đừng lạm dụng để giải sầu.


-Không nhất thiết phải đám cưới linh đình 100 bàn với 10 món, chỉ cần vài ba mâm cỗ với chục người họ hàng và bạn bè thân thiết,....