Ngày nay nam giới mắc vô sinh tăng cao, ảnh hưởng tiêu cực đến hạnh phúc của nhiều gia đình. Vậy đâu là nguyên do của tình trạng này?


Theo các chuyên gia, có rất nhiều nguyên do khác nhau dẫn đến hiện tượng vô sinh ở đàn ông. Tuy nhiên, có 4 nguyên nhân thường gặp nhất có thể kể đến.


Không có tinh dịch hoặc ít


Tinh dịch là một trong những yếu tố sinh lý hàng đầu quyết định chức năng sinh sản của đàn ông. Đây là chất dịch mang hàng triệu tinh trùng của người nam. Chất dịch này có vai trò vô cùng quan trọng trong việc nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng. Trong tinh dịch có chứa dinh dưỡng để cung cấp cho tinh trùng. Đồng thời, khi tinh dịch được phóng vào cơ thể nữ giới, nó có nhiệm vụ vận chuyển tinh trùng vào trong âm đạo. Nhờ đó mà tinh trùng có thể thụ tinh được với trứng.



Trong trường hợp nam giới không có tinh dịch, hoặc quá ít thì “con giống” sẽ vô cùng yếu ớt bởi thiếu dinh dưỡng, đồng thời chúng cũng khó có thể di chuyển đến âm đạo của nữ giới để thụ tinh.


Nam giới bị rối loạn tâm lý hay mắc một số tình trạng như bít tắc ống phóng tinh, tinh hoàn không khỏe manh, hay người có chế độ sinh hoạt không khoa học là nguyên nhân gây tinh dịch ít hoặc không có.


Không có tinh trùng hoặc quá ít


Tinh trùng của nam giới có nhiệm vụ thụ tinh với trứng để tạo thành phôi thai. Nếu người nam không có tinh trùng hoặc có tinh trùng nhưng lại quá ít thì không thể thực hiện được nhiệm vụ thụ tinh, dẫn đến vô sinh hiếm muộn.


Tình trạng này là bởi hoạt động sinh sản tinh trùng gặp vấn đề, do một số vấn đề liên quan đến tinh hoàn như viêm, xoắn; các tình trạng bệnh lý khác như suy tuyến sinh dục, một số người có nhiễm sắc thể Y bị mất đoạn cũng gây ra. Bên cạnh đó cũng có người không tìm ra được nguyên nhân.


>> Xem thêm: Chữa trị Viêm mào tinh hoàn loại bỏ nguy cơ vô sinh nam



Tinh trùng yếu


Có nhiều trường hợp nam giới có tinh trùng, tuy nhiên vẫn mắc vô sinh hiếm muộn. Đó là do tinh binh của người nam không khỏe mạnh, khả năng vận động của tinh trùng kém, nên không thể vượt qua được những rào cản trong âm đạo phụ nữ để tìm đến trứng và tiến hành thụ tinh.


Tình trạng tinh trùng yếu chủ yếu thường do tác động của các yếu tố từ môi trường bên ngoài như: nam giới thường xuyên uống rượu bia và sử dụng chất kích thích. Người sống hoặc làm việc ở nơi có nhiều chất hóa học, nam giới thường xuyên phải tiếp xúc với sóng điện từ lớn, chế độ ăn uống không khoa học, và ô nhiễm tại nơi sống cũng khiến tinh trùng yếu.


Tinh trùng chết


Nếu tinh trùng bị chết thì khi được phóng vào trong cơ thể của phụ nữ, nó không thể hoàn thành nhiệm vụ thụ tinh. Đây cũng là nguyên nhân khá thường gặp khiến đàn ông bị vô sinh. Tình trạng này có thể do cấu tạo không bình thường của tinh binh, hoặc các yếu tố tác động từ bên ngoài như môi trường ô nhiễm, nam giới tiếp xúc thường xuyên với hóa chất. Ngoài ra, một số loại thuốc cũng có thể dẫn đến tinh trùng chết.


>> Xem thêm: PP Điều trị tinh trùng loãng – Khôi phục sinh lí phái mạnh