Thụ tinh nhân tạo đang được cho là phương pháp “cứu cánh” cho những cặp đôi hiếm muộn. Nhưng trước khi quyết định sinh con nhờ phương pháp này, bạn nên hiểu được một số kiến thức cơ bản sau.



Thụ tinh nhân tạo mang tỉ lệ thành công cao



Có thể sử dụng trứng và tinh trùng được hiến tặng


Tỉ lệ vô sinh, hiếm muộn ngày càng tăng và trung bình có hàng nghìn trẻ được sinh ra bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo mỗi năm.


Nguyên nhân vô sinh rất nhiều, nhưng có thể kể đến một số lý do cơ bản sau: chất lượng tinh trùng và trứng kém, bệnh phụ khoa, nam khoa, tuổi tác hoặc bệnh tật…Với những trường hợp kể trên, những gia đình mong muốn có con buộc phải nhờ đến khoa học hiện đại bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo.


Tùy theo quy định của mỗi bệnh viện, dựa vào lượng trứng và tinh trùng hiến tặng, bệnh viện có thể cung cấp trứng, tinh trùng và cả phôi để hỗ trợ cho những cặp đôi vô sinh hiếm muộn.


>>Xem thêm:Khám chữa vô sinh nữ hiệu quả cao tại Âu Việt


Phôi đông lạnh và phôi tươi khác gì nhau?


Nhiều người chưa nắm rõ kiến thức nên cho rằng, nhưng trứng đã đóng băng thì chất lượng không thể tốt như trứng tươi. Nhưng thực chất, đó chỉ là những lời đồn đại vô căn cứ.


Bác sĩ Ivan Reich, chuyên gia sản phụ khoa đến từ CH Séc cho hay, chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm và nhận thấy rằng, tỉ lệ thành công với cả hai loại: trứng đông lạnh và trứng tươi là như nhau.


Vấn đề mà bạn cần quan tâm là độ tuổi để đóng băng trứng. Đây chính là yếu tố quyết định khả năng tồn tại của trứng. Nhớ rằng, những trứng rụng trước là những trứng có khả năng thụ tinh cao nhất. Vì thế, tuổi càng lớn cơ hội có thai sẽ càng giảm. Các chuyên gia khuyên bạn nên có trữ lạnh trứng trước tuổi 35.


TTNT dễ mang thai sinh đôi, sinh ba hơn so với mang thai tự nhiên


Với những trường hợp có thai tự nhiên, chỉ có khoảng 3% khả năng mang đa thai, nhưng tỉ lệ này ở những người làm thụ tinh trong ống nghiệm thì có thể tăng lên gấp 10 lần.


Giải thích về hiện tượng này, TS.BS Ivan Reich cho biết, để chắc chắn, các chuyên gia thường cấy 2 đến 3 phôi sau khi chuyển từ ống nghiệm vào buồng tử cung của chị em.


Tuy nhiên, buồng tử cung của phụ nữ chỉ thích hợp và an toàn để mang một thai. Những bà mẹ mang đa thai đương nhiên sẽ gặp nhiều rủi ro hơn. Đây cũng chính là một nhược điểm của phương pháp này mà giới khoa học đang khắc phục.


Trọng lượng ảnh hưởng đến tỷ lệ thành công của TTNT


Yếu tố cân nặng không chỉ tác động đến hình thức bên ngoài mà còn ảnh hưởng nhiều đến nội tiết tố của người phụ nữ, đặc biệt không tốt cho quá trình rụng trứng. Những phụ nữ béo phì có nhiều nguy cơ mắc bệnh phụ khoa, đặc biệt là đa nang buồng trứng, tắc vòi trứng, viêm âm đạo….


>>>Xem thêm: Điều trị đa nang buồng trứng bảo vệ toàn vẹn thiên chức làm mẹ


Các nhà khoa học cho biết, những phụ nữ béo phì không chỉ khó có cơ hội thụ thai mà còn gặp phải nguy cơ sảy thai nhiều hơn một phụ nữ có trọng lượng vừa phải bởi họ rất dễ gặp biến chứng trong quá trình chuyển phôi.


Tỉ lệ thành công khá cao


Tỉ lệ thành công trong ống nghiệm là rất lớn, nhưng yếu tố tuổi tác rất quan trọng khi tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm. Chính vì lý do này, bạn không nên chủ quan về khả năng sinh sản của mình. Hãy thăm khám sớm và nghe theo những lời khuyên từ bác sĩ. Chúc bạn sớm có tin vui.