Đây là trường hợp bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhỏ tuổi nhất được ghi nhận tại Trung Quốc đến thời điểm hiện tại. Và cũng thật hiếm hoi, con là ca bệnh duy nhất đến nay tự khỏi bệnh mà không cần phải điều trị. May quá các mẹ nhỉ!!



webtretho



Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Vũ Hán mới đây thông báo bé gái 17 ngày tuổi dương tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 đã khỏi bệnh và xuất viện.



webtretho


Bé gái chào đời ngày 5/2 phát hiện dương tính với Covid-19 và được chăm sóc trong lồng kính- Ảnh: thoidai.com



Theo tờ Nhân dân Nhật báo, bé gái tên Xiaoxiao được sinh non ngày 5.2 và ngay lập tức đến bệnh viện vài giờ sau khi chào đời. Người mẹ được chẩn đoán dương tính với virus Corona ngay trước khi sinh và bị sưng phổi nặng.



Sau khi chào đời 4 ngày, em bé cũng được chẩn đoán dương tính với virus SARS-CoV-2. Xiaoxiao không có triệu chứng như khó thở, sốt hay ho nhưng bị tổn thương cơ tim nhẹ.



Các bác sĩ cho biết chỉ số nhiễm bệnh của bé gái không quá cao nên không cần dùng thuốc kháng sinh. Sau khi cân nhắc các nguy cơ, các bác sĩ quyết định không cho dùng thuốc và để em bé tự hồi phục do chưa hiểu hết về loại virus mới. Xiaoxiao chỉ được điều trị triệu chứng ở cơ tim.



Sau 17 ngày được theo dõi đặc biệt trong khu cách ly, tình hình sức khỏe của em bé đã tiến triển và được xét nghiệm 2 lần đều cho kết quả âm tính với bệnh dịch.



"Em bé thậm chí còn lớn hơn và béo hơn", bác sĩ Zeng cho biết.



webtretho


Em bé sơ sinh bị nhiễm SARS-CoV-2 đã khỏi bệnh - Ảnh: thanhnien.vn


Bé gái xuất viện vào ngày 21.2 và là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất phục hồi sau khi bị nhiễm SARS-CoV-2. Mẹ của bé hiện còn đang điều trị cách ly.



Trước đó, các bác sĩ ở Trung Quốc đã nêu lo ngại về việc có thể lây bệnh từ mẹ sang con ngay từ trong bụng. Ngoài ra, Bệnh viện Vũ Hán cũng xác nhận có thêm trường hợp bé sơ sinh bị lây nhiễm Covid-19.



Cụ thể, bé chào đời ngày 13/1 với tình trạng sức khỏe tốt. Sau đó 17 ngày bé được đưa đến bệnh viện với các biểu hiện như: ho, sốt... và chẩn đoán nhiễm trùng do bị virus tấn công.



Sau khi điều tra dịch tễ của bệnh nhi cho thấy, ngày 22/1 một bảo mẫu đến nhà chăm sóc em bé đã lây lan sang bé này, mẹ của bệnh nhi sau đó cũng được xác nhận dương tính với Covid-19.



Bác sĩ Zeng Lingkong cảnh báo: "Trường hợp này nhắc chúng ta phải chú ý đến một đường lây truyền mới của virus SARS-CoV-2 lây truyền dọc từ mẹ sang con".



Tuy nhiên, Stephen Morse - 1 nhà dịch tễ học ở trường Mailman của Đại học Y tế công cộng Columbia phát biểu trên tờ Business Insider rằng việc lây nhiễm qua tử cung là không thể xảy ra.



Ông cho rằng: “Có vẻ như em bé nhiễm virus trong môi trường bệnh viện, các nhân viên y tế cũng nhiễm bệnh theo cách tương tự từ các bệnh nhân họ đang điều trị” và rằng “hoàn toàn có khả năng em bé lây nhiễm theo cách rất thông thường do hít phải các giọt bắn chứa virus từ cơn ho của mẹ”.



Không có bằng chứng nào cho thấy 2 chủng virus SARS-CoV-2 khác đã từng bùng phát là SARS và MERS xảy ra lây truyền dọc từ mẹ sang con.



Ông Stephen Morse cho rằng em bé sơ sinh nhiễm virus SARS-CoV-2 đã nhiễm bệnh không phải ở tử cung mà do phơi nhiễm từ lúc được sinh ra bởi SARS-CoV-2 là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và không lây từ người sang người qua đường máu mà qua đờm và nước bọt.



Đối với 1 loại virus đường hô hấp, nó khá là bất thường”, Nancy Messonnier - giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh thuộc Trung tâm Quốc gia về phòng chống bệnh miễn dịch và hô hấp cho biết hôm 4.2 về khả năng lây truyền bệnh trong tử cung. Bà nói: “đây thực sự là báo cáo đầu tiên chúng tôi được biết đến”.



Tân Hoa Xã cho biết 1 trường hợp sản phụ nhiễm virus SARS-CoV-2 khác đã sinh con hoàn toàn khoẻ mạnh tại tỉnh Hắc Long Giang vào ngày 3.2.



Nguồn thông tin tổng hợp từ: thanhnien, thoidai