Ông Song Tie - Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Quảng Đông chia sẻ rằng những bệnh nhân tái nhiễm chỉ chiếm số rất ít và có thể là do sức khỏe của người bệnh chưa bình phục hoàn toàn.



webtretho


Ảnh: Internet


Song Tie, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Quảng Đông cho biết vẫn chưa có kết luận rõ ràng về nguyên nhân của tình trạng này và liệu những người tái nhiễm có lây nhiễm bệnh cho người khác hay không.



Tại Bệnh viện Nhân dân số 8 Quảng Châu, sau khi tiến hành xét nghiệm và xem xét kết quả của 13 bệnh nhân thì các bác sĩ phát hiện rằng họ đã dương tính với Covid-19 sau khi xuất viện. Những người này không có bất cứ triệu chứng gì như ho hay sốt. Điều đáng chú ý hơn chính là những người tiếp xúc với các bệnh nhân này cũng không bị mắc bệnh.



Theo Cai Weiping, Giám đốc Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhân dân số 8, dấu vết virus ở những bệnh nhân hồi phục đều được tìm thấy trong các mẫu bệnh phẩm thông qua đường hậu môn của họ. Kết quả của họ được xác nhận là "dương tính yếu".



webtretho


Ảnh minh họa - Nguồn: PLO


Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 25/2, Song Tie, phó giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh tỉnh Quảng Đông, nói hiện chưa thể kết luận rõ ràng tại sao hiện tượng này xảy ra và liệu những bệnh nhân đó vẫn có thể lây truyền hay không.



Ông nói thêm, theo đánh giá ban đầu, các chuyên gia tin rằng những bệnh nhân đó vẫn đang trong quá trình phục hồi, và chưa bình phục hoàn toàn.



Theo chỉ dẫn điều trị Covid-19 mới nhất được Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ban hành, bệnh nhân có thể được coi là bình phục và được xuất viện khi xét nghiệm dịch mũi, họng cho kết quả âm tính 2 lần liên tiếp và kết quả chụp cắt lớp CT cho thấy không còn các tổn thương ở phổi và khi bệnh nhân không còn các triệu chứng như ho, sốt.



Chỉ dẫn cũng nêu rõ, các bệnh nhân được chữa khỏi vẫn cần theo dõi sức khỏe tại nhà, hạn chế các hoạt động ngoài trời trong ít nhất 2 tuần sau khi xuất viện, và xét nghiệm lại trong các tuần sau đó.



webtretho


Các bác sĩ tại Vũ Hán kiểm tra tình trạng của bệnh nhân - Ảnh: Tuổi trẻ




Bác sĩ Cai nói thêm, hiện chưa rõ liệu virus được phát hiện ở các bệnh nhân đã phục hồi có còn hoạt động được nữa hay không và cũng không loại trừ khả năng có sự khác biệt trong các mẫu xét nghiệm.



Ông Song Tie, phó giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh tỉnh Quảng Đông, cho hay giới chức y tế địa phương chuẩn bị đưa các bệnh nhân có kết quả dương tính trở lại vào diện theo dõi tập trung. Giới chức y tế cũng sẽ tăng cường theo dõi các bệnh nhân đã xuất viện và tình trạng của họ sau khi phục hồi.



webtretho


Số ca nhiễm và tử vong tại Trung Quốc giảm đi rất nhiều - Ảnh: AFP


Tính đến 8h sáng nay ngày 26/2, tại Trung Quốc đã ghi nhận 77.658 ca nhiễm bệnh và 2.663 nạn nhân tử vong. Số người đã khỏi bệnh là 27.323 nhưng vẫn còn đến 87.900 người đang được cách ly để theo dõi.



Riêng tỉnh Quảng Đông có 1.347 ca nhiễm Covid-19, 805 ca phục hồi và chỉ có 7 ca tử vong. Hiện tượng bệnh nhân sau khi xuất viện tái nhiễm ban đầu xuất hiện ở thành phố Thành Đô, Tứ Xuyên, và cũng xuất hiện ở tỉnh Hải Nam.


--------


Tổng hợp: Dân trí, VNExpress, NLD