Hệ miễn dịch đóng vai trò cực kỳ quan trọng, nó là hàng rào cản trở mọi bệnh tật, vi khuẩn virus tấn công cơ thể. Nếu hệ miễn dịch suy yếu, cơ thể có một số triệu chứng mà con người có thể nhận diện được để điều trị kịp thời.



Hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng và nhiễm độc như vi-rút, vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày trong môi trường. Do nhiều nguyên nhân khác nhau, hệ miễn dịch có thể bị yếu đi. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo hệ miễn dịch của cơ thể đang dần suy yếu.



Hệ miễn dịch suy giảm (Ảnh minh họa)


Nhức đầu



Nhức đầu là dấu hiệu cảnh báo rất nhiều căn bệnh của cơ thể, triệu chứng này nếu kéo dài sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của con người. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng nhức đầu và đồng thời, đây cũng là dấu hiệu cảnh báo chức năng trong hệ thống miễn dịch bị rối loạn và suy giảm.


Các vấn đề về da



Làn da là hàng rào đầu tiên của cơ thể chống lại vi trùng, vi khuẩn. Không bỏ qua sự xuất hiện của mụn trên da và các triệu chứng khác như ngứa da kéo dài. Đó có thể là dấu hiệu của nhiễm nấm. Dễ bị nhiễm trùng da do nấm cũng có thể là dấu hiệu của hệ miễn dịch kém.


Mệt mỏi



Cảm thấy vô cùng mệt mỏi, giống như khi bạn bị cúm, có nghĩa là điều gì đó đang xảy ra với sự phòng vệ của cơ thể. Đặc biệt, ngủ đủ giấc cũng không làm giảm mệt mỏi.


Các vấn đề về tiêu hóa



Khi hệ miễn dịch suy yếu, bạn cũng có thể thường xuyên bị các vấn đề dạ dày và bị tiêu chảy. Ngoài ra, bạn có thể dễ bị nhiễm trùng đường niệu hoặc có nướu nhạy cảm.



Bệnh đường tiêu hóa (Ảnh minh họa)


Tăng hoặc giảm cân không lý do



Một số bệnh rối loạn miễn dịch ảnh hưởng đến tuyến giáp. Cơ quan này kiểm soát rất nhiều quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Nếu nó bắt đầu sản xuất quá nhiều hormone hoặc không sản xuất đủ hormone, bạn có thể bị giảm hoặc tăng cân đột ngột.


Rụng tóc



Nếu hệ miễn dịch bắt đầu tấn công các nang tóc, bạn sẽ bị rụng tóc. Quá trình này bắt đầu bằng vấn đề viêm da đầu. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến tóc, lông ở các bộ phận khác trên cơ thể.


Sốt nhẹ



Một cơn sốt nhẹ không rõ nguyên nhân và không kèm theo bất kỳ triệu chứng nào thường bị mọi người xem nhẹ. Tuy nhiên, đây là một trong những triệu chứng khó điều trị nhất. Nó có thể cảnh báo hệ thống miễn dịch bắt đầu làm việc quá sức, xảy ra khi cơ thể bị nhiễm trùng hoặc xuất hiện tình trạng tự miễn dịch.



Cảm lạnh (Ảnh minh họa)


Cảm lạnh



Nếu bạn hay bị cảm lạnh, ho, đau họng và cúm, đó là dấu hiệu điển hình của hệ miễn dịch bị tổn hại. Ngoài ra, bạn cũng dễ bị các nhiễm trùng hô hấp ngay cả khi không uống đồ lạnh. Các bác sĩ khuyên bạn nên ăn nhiều rau xanh, củ nghệ để tăng cường hệ miễn dịch.