"Có người nói sữa Hoà lan không có hóa chất, chỉ dùng sữa tươi,cô đặc lại thôi, không thêm chất nào nữa. Còn sữa của Việt nam lấy từ trái dừa. Không biết có đúng không? Xin các bạn nào biết, xin cho biết các giai đoạn hình thành ra sữa đặc. Nó có thêm đường không? Mong các bạn chỉ giáo dùm.


Chúng tôi trả lời :


Vào cuối thế kỷ 18 , đầu thê kỷ 19- uống sữa là một chuyện hên xui may rủi . Sữa tưoi từ con bò đến ly sữa …bạn uống vào … là một chuyện khá rủi ro . Trong ly sữa có nhiều vi trùng vô cùng . Đem ly sữa từ trang trại nuôi bò , nhất là mùa hè giữa trưa , đem xuống thị xã cáh đó chừng 5 miles …thì người uống ly sữa nên đọc kinh cầu nguyện tốt hơn . Tủ lạnh chưa có , chuyên chở chậm chạp thì ly sữa chưa đến nơi đã chua rồi . Bạn có từng mua nguyên một gallon sữa tưoi từ super market đến nhà , khi bạn quên bạn chạy vòng vòng đến nơi nầy nơi kia , mất nữa ngày – thế là toi một gallon sữa tưoi đó rồi . Uống vào là có chuyện lớn liền . Danh từ nói về sữa hư uống vào như sau : “ the milksick “ , “milkpoison “ , “ the slows “ , “ the trembles “ , “ the milk evil “ …( xin lổi chúng tôi hết chữ để dịch cụm từ này cho gọn )


Ngày nay chúng ta cầm lon sữa đặc thì chúng ta nên nhớ ơn người làm ra nó . Đó là Gail Borden . Ông nhìn xa xa y như anh em với Tổng thống Abraham Lincoln vậy , người gầy gầy , đôi gò má lộ xương , râu theo kiểu ..hìhì… kiểu Abraham Lincoln vậy cho rồi .


Ông từ nứoc Ái nhỉ Lan đáp tàu buồm đi Tân Thế Giới . Tàu rất lớn , hàng trăm cánh buồm , nhiều tầng, có nơi chứa nước uống , nứoc tắm rữa , nước nấu ăn ,. Có chuồng heo , chuồng gà , chuồng bò , chuồng ngựa ( vì ngựa chở từ Anh sang Tân Thế Giới rất quý , chẳng lẻ mua ngựa của dân da đỏ sao đây )…Bò lấy thịt và bò lấy sữa cho các xếp lớn trên tàu …Biển động mạnh suốt 3, 4 ngày – con người lăc lư và con bò cũng lắc lư luôn . Bò sữa bỏ ăn cỏ vì bị “ say sóng “ gần chết , nên không có sữa . Không có sữa thì con nít chết trước , răng cỏ đâu mà ăn thịt , ăn cơm ? Đó là vào năm 1852 . Khi đến Tân Thế Giới , thì năm 1854 Gail Borden tạo ra lon sữa đặc đầu tiên , nhưng xử dụng có 3 ngày mà thôi , ngày thứ tư thì vụt thùng rác tốt hơn . Năm 1856 , Gail Borden được cấp giấy phép sáng chế là người làm đuợc sữa đặc dầu tiên trên thế giới . Đó là nhãn hiệu Eagle Borden mà bạn thấy bày bàn tại các siêu thị Mỹ khắp nơi .


Một ý kiến khác:


Những sản phẩm từ sữa ra ( milk product ) thì nước Âu Châu ngon nhất . Lý do dể hiểu là họ có mặt từ khi Hoa Kỳ thành lập hàng trăm năm trước , nếu không nói là hàng ngàn năm rồi …CÒn Hoakỳ thì mới đây , nên đồ ăn thức uống làm sao mà bì được với Âu Châu …Nơi đó mà sự ăn uống gọi là một nghệ thuật rồi . Có nhiều tiệm gọi là European Market ( tương tự như Super Market nhưng nhõ hơn ) tại Hoakỳ nầy như : bia , rượu , fromage ( cheese ) , pate… thì Âu Châu nổi tiếng là đắt tiền , nhưng lại có nhiều người mua lắm ( nhất là tụi Mỹ giàu , gốc Âu Châu ).


Tại saigon chúng ta rất thích uống sữa Ông Thọ ..In hình Ông Thọ già lụm cụm, râu ria bạc trắng . Ly cà phê đen đá không chi ngon bằng ly cà phê sữa béo miệng và đậm chất cafein ...


Riêng sữa hiệu Ông Thọ , Anh ngữ dịch làlà : “ Longevity Brand “ ( Full Cream Sweetened Condensed Milk ) – do công ty Sun Hing Foods , Inc ( tại San Francisco – USA ) mua một phần bản quyền từ công ty Mẹ Friesland tai Holland . Công ty nầy gốc tại Hongkong và Singapore cung cấp toàn cầu về sữa Ông Thọ cho dân Việt tiêu dùng . Mỗi lon nặng khoãng trên dưới 400 gram .


Sữa nầy chuyên trị cà phê đá cho dân ghiền cà phê kinh niên , không có nó thì không được . Nó ngọt + béo hơn các loại sữa khác đến 30 % ( vì full cream ).


Dỉ nhiên nếu dùng thường nhật ( nghĩa là hàng ngày thì bệnh tiễu đường là cái chắc ) . Có một bà chuyên nghề làm nail ( sơn móng tay cho khách hàng ) , rất thích ăn sáng bánh mì rồi tưới đầy sữa bò Ông Thọ nầy…chừng 1 năm sau thì bệnh tiễu đường rất nặng khi biết thì trể rồi .


Ở tại Việtnam vấn đề ăn béo không nguy hiểm nhiều , chúng tôi thấy có người ăn Phở rồi xin thêm chén nước béo chan vào tô Phở nóng . Chén nước béo đó là mở Bò vàng vàng đó …Ở Hoakỳ nhiều béo quá rồi nên ăn kiểu đó là có chuyện lớn liền . Để kỳ sau chúng tôi nói lý do tại sao ai ai cũng sợ Cholesterol , cùng phương cách trị Cholesterol rầt hiệu nghiệm … Mặc dầu tất cả các bác sĩ đều nói mỡ tốt… mỡ xấu…tùm lum tà la …và nói chuyện không “ ép phê “ với bệnh nhân …lý do dể hiểu là mấy cha bác sĩ đó có cha nào biết nấu ăn đâu ? Chúng tôi có nói đề tài nầy thuộc diện “ Hot “ tại một Diển đàn quen ngày xưa thi mới thành lập Room KIếN THứC KHắP NƠI …CÁCH ĐÂY CHừNG 3 NĂM RồI .


_


Còn vấn đề sữa dừa ra sao ? Đó là chuyện khác biệt rồi ...


Sữa Dừa hay “ Lait de Coco “ hay “ Coconut Milk “ cũng thế . Đó là nước cốt Dừa . Có loại bằng bột mua về pha với nước tùy lượng là xong .


Cách đây gần 15 năm , tại Philippines ( Manilla ) có một tay chế biến thực phẩm , anh làm ra loại ( khó có danh từ gọi ) tên thức uống là : Coco de Nata , nghĩa là nước dừa tưoi trong đó có mấy hạt vuông dẻo dẻo ăn rất ngon . Hên cho anh ta là Tokyo dân Nhật rất thích thức uống nầy , nên anh người Phi nầy lập ra một hãng chế biến loại Coco de Nata , rồi trúng mánh giàu luôn . Xứ Phi nhiều Dừa lắm , diện tích trồng Dừa có thể hơn VietNam ta nữa . Hiện nay chúng ta thấy thức uống thời thượng là Boba ( thật sự là loại đậu đỏ bánh lọt vậy – cũng bằng chất Tapoica làm ra )


Còn sữa đặc của công ty Borden – tên loại sữa là Eagle Brand – Sweetened Condensed Milk – có ghi hàng chữ tự hào là : “ America’s Most Trusted “…Đại công ty tên là Eagle Family Foods , Inc bán mạnh nhất thế giới , lý do dân Mỹ thích ăn bánh trái , họ dùng loại nầy làm bánh trái hầu hết . Dân Mỹ là trăm triệu người thích ăn bánh ngọt , kẹo hơn dân ViệtNam 70 triệu người ….


Bài chót về lon sữa đặc có đường …hành trình ra sao ?


Gail Borden vào năm 1856 được cấp bằng sáng chế sữa đặc có đường . Đường cát được thêm vào để cản bớt sự gia tăng của vi khuẩn sữa . Chất béo được gạn bớt . Nhưng lúc đó Borden chưa biết cách thêm những sinh tố ( vitamins and nuitrients ) nên vào năm 1905 có trận dịch làm rộp da những đứa bé con dùng sữa này . Chúng ta gọi là nổi sải hay đẹn cho bé trẻ con ...Bác sỉ lúc đó chịu thua không biết tính sao .


Loại sữa của nhà Borden được nghiên cứu rất kỷ để tung ra thị trường , như chọn lựa giống bò khỏe mạnh , nhiều sữa , chọn loại cỏ ngon cho bò sữa ăn . Thường xuyên thanh tra vệ sinh chuồng trại cho hợp tiêu chuẩn mà Bộ Y tế Hoakỳ đề ra . Hãng được lập sát gần chuồng bò sữa để tranh thủ sự tươi ngon của sữa từ bò ra . Sự thanh tra vệ sinh chặt chẻ từ khâu chế xuất đầu tiên đến khâu cuối cùng .


Sữa bò được đưa vào hãng là dòng sữa tươi , được bơm qua máy đến một nồi nóng khô ráo ta gọi là heating-wells . Nơi nầy nhiệt độ nóng khoãng 206 độ F . Nóng chừng 5 phút cho từng đợt là vừa đủ giết vi khuẩn và giữ được mùi thơm sữa bò và nước bốc hơi đi hết . Từ nơi nầy sữa bò lõng bị mất đến 60 % nước do sự thoát hơi nước từ đây . Sau đó sữa sệt được đẩy đến một nồi đường ( sugar wells ) và trộn lẩn với nhau thành sữa đặc có đường . Rồi tất cã được bơm đến một nồi hút hơi ( vacuum wells ) rồi thêm khoáng chất hay nuitritions và vitamins , độ nóng nơi nồi nầy khoãng 140 F trong vòng 90 phút . Rồi tất cả đi vào một hệ thống lạnh ( cooling system ) và được bơm đến từng lon ( can ) sữa bò ,khâu chế xuất cuối là dán nhản hiệu và đóng dấu nổi ngày hết hạn , đợt sản xuất dưới đáy lon sữa đặc có đường .. Trong từng bành sữa ra khỏi khâu ( ta gọi là batch ) thì nhân viên phòng thí nghiệm chọn một lon sữa đặc đem vào phòng thí nghiệm , khui ra và để trong phòng thí nghiệm chừng 1 tuần lể để xem sự nẩy sinh vi khuẩn ra sao cho từng batch nầy . Khi đúng tiêu chuẩn y tế khoa học thì batch nầy được cấp giấy chứng nhận và tung ra thị trường tiêu thụ khắp bốn phương trời .


Đặc điểm kỷ càng như vậy nên công ty Borden chưa từng lần nào gây vấn đề nguy hại đến sức khỏe dân chúng do bệnh của bò hay bệnh của sữa mà ra .


Nhiều người khi mua lon sữa đặc có đường về , khi khui nắp lon ra thì vội vàng đổ cả sữa vào ly hay keo rồi đậy nắp lại …Như vậy không đúng tiêu chuẩn cho sự gìn giữ sữa lâu dài . Vì lon đã được khữ trùng hơn ly keo của bạn gấp chục lần hơn rồi , trong khi bạn đổ ra keo hay ly thì hầu như tất cả sữa đó va chạm vào không khí dơ bẩn trong nhà bếp nên có rất nhiều nguy hiểm cho sữa bị nhiểm trùng . Đừng sợ chất kẽm từ lon sữa phát ra . Câu người ta ghi chú là : “ The tin does not injure the quality of the milk after the can has been opened and exposed to the air “ . ( Tạm dịch là lon sữa bò thiếc kẽm không làm hại chi cho sữa khi khui ra ngoài không khí - đừng ngại chi )


Khi bạn khui nắp lon sữa đặc bạn nên khui 1/5 diện tích nắp lon mà thôi , đừng khui hết toàn phần . Rồi bạn có thể đậy bằng một chén thật sạch hay một cup board . Như vậy lon sữa đặc của bạn sẽ lâu hư hơn cách bạn nghĩ là hợp vệ sinh . Có người kỷ hơn là trút nguyên lon sữa khui ra rồi cho vào một ly sạch...họ nghỉ là an toàn rồi - Như vậy là sai hoàn toàn ...Khi sữa từ lon chảy vào ly sạch...thì biết bào nhiêu vi khuẩn hay vi trùng từ không khí đã xâm nhập vào sữa rồi...từ đó nó nhân đôi hàng ngàn lần hơn..bạn không biết thôi ...Chúng tôi còn thấy có một chị vú em...rót sữa vào ly cho bé...sữa đọng quanh lon...chị dùng khăn bếp sạch chị chùi quanh...thế là ngon rồi ..chết ngắc có ngày ...chị ạ...


Gail Borden mất vào năm 72 tuổi .Công ty ông thành lập tên là “ The Borden Family of Companies “ hàng năm thu lợi về đến $ 3.7 tỉ USD . Không phải riêng về sữa bò mà công ty nầy chuyên về hóa chất kỷ nghệ , keo dán , thực phẩm đóng hộp và ngay cả bản quyền chia lời từ các công ty làm Ice Cream và Cheese dưới nhãn hiệu Borden của gia đình ông ta ."


Đây là thông tin trích từ http://http://vietsciences.free.fr/forum/viewtopic.php?t=1766 để các bạn tham khảo!