Làm sao để tự kiểm tra xem bạn bị tắc sữa hay viêm tuyến sữa?


Tắc sữa là gì?


-Tắc sữa là việc một vùng trên bầu vú có ống dẫn sữa bị tắc nghẽn. Đầu ti mẹ có thể bị tắc nghẽn, hoặc có tắc nghẽn sâu bên trong hệ thống ống dẫn sữa. Tắc ống dẫn sữa thường diễn ra từ từ và ảnh hưởng đến chỉ một bên ngực.


-Triệu chứng cục bộ: Mẹ thường thấy có một cục cứng hoặc một vùng bị căng cứng gần ống sữa bị tắc gây cảm giác nóng, đỏ và sưng to. Thỉnh thoảng có mẹ chỉ thấy một số vùng vẫn mềm nhưng đau, không thấy có cục cứng hoặc vùng căng tức rõ ràng. Ống dẫn sữa bị tắc có thể thay đổi từ chỗ này sang chỗ khác. Khi có một ông dẫn sữa bị tắc thì mẹ sẽ thấy đau nhiều trước cữ bú của bé rồi hết đau sau khi bé bú xong, và vùng có ống dẫn sữa bị tắc thường thấy đỡ nổi cục và nhỏ hơn sau khi bé bú. Việc cho bé bú bên vú bị tắc có thể gây đau, đặc biệt khi sữa tiết ra.


-Triệu chứng toàn thân: Thường không có triệu chứng toàn thân xuất hiện rõ ràng trong trường hợp bị tắc ống dẫn sữa, nhưng mẹ có thể sốt nhẹ (dưới 38,5oC).


Viêm tuyến sữa là gì?


-Viêm tuyến sữa là việc bầu vú đau bỏng rát do tắc sữa, nhiễm khẩu và/ hoặc bị dị ứng. Viêm tuyến sữa ít khi xảy ra ở những nước mà việc nuôi con bằng sữa mẹ là chuẩn mực và các bà mẹ thường xuyên cho con bú. Viêm tuyến sữa thường xảy ra trong 2-3 tuần đầu sau khi sinh, nhưng cũng có thể xuất hiện vào bất kỳ thời điểm nào trong thời gian cho con bú. Viêm tuyến sữa có thể xuất hiện đột ngột, và thường chỉ ảnh hưởng đến một bên ngực.


-Triệu chứng cục bộ: Triệu chứng giống như trường hợp bị tắc ống dẫn sữa, nhưng cơn đau/ nóng/ sưng thường trầm trọng hơn. Có thể có những vằn đỏ lan ra từ khu vực bị viêm.


-Triệu chứng toàn thân: Thường mẹ sẽ bị sốt từ 38,5oC, lạnh người, đau nhức như bị cảm cúm, mệt mỏi và ốm yếu toàn thân.


-Tác dụng phụ thường gặp (và không thường gặp) của tắc ống dẫn sữa hoặc viêm tuyến sữa:


Tắc ống dẫn sữa:


-Lượng sữa tiết ra hoặc hút ra ở bên ngực bị tắc sẽ giảm tạm thời. Đây là điều bình thường và mẹ cần hút sữa hay cho bú thường xuyên hơn thì sẽ trở lại bình thường trong khoảng thời gian ngắn.


-Thỉnh thoảng mẹ sẽ thấy sữa có các sợi hoặc hạt sữa đặc hoặc trông như sữa béo.


-Sau khi ống dẫn sữa bị tắc được thông hoặc viêm tuyến sữa được điều trị thì vùng ngực bị ảnh hưởng có thể vẫn tấy đỏ và có cảm giác thâm đen trong một tuần hoặc hơn.


-Viêm tuyến sữa có tác dụng phụ giống nhưng tắc ống dẫn sữa nhưng có thêm:


-Sữa tiết ra trông có thể hơi vón cục, hoặc kéo sợi. Sữa này an toàn cho trẻ, nhưng một số mẹ thích hút hết sữa vón cục này ra rồi đổ đi.


-Sữa mẹ có thể có vị mặn hơn do tăng hàm lượng natri và clorua – một số bé có thể không chịu bú sữa này.


-Sữa mẹ thỉnh thoảng có thể có nước nhầy, mủ hoặc máu.


Nguồn: https://www.facebook.com/dodungsausinh.vn/?fref=ts