Em mua sẵn cái máy hút sữa rồi nhưng hôm bữa nghe bác sĩ nói vắt tay tốt hơn nên em để qua một bên luôn!



Em cũng đã hỏi qua mấy chị sinh con, hút sữa bằng máy để xem các chị có bị đứt sữa hay xệ ngực sau này không thì người bảo có, người bảo không nên chẳng biết đâu mà lần. Nhưng có một điều chắc chắn nếu mẹ vắt tay thì sữa sẽ nhiều không thua gì bé bú hết vì nó mô phỏng đúng động tác mút vú của bé. Đã vậy, khi vắt tay đúng cách còn không có cảm giác đau đớn gì hết mà còn kích hoạt nguồn sữa ra nhiều hơn nữa. Giờ em nuôi con, vừa cho bé bú vừa vắt tay mà ngày cũng 2 lít sữa đầy như ai các mẹ ạ! Đây là các bước để mẹ vắt sữa bằng tay mà có thể vắt kiệt được đến giọt cuối cùng, em chia sẻ để các mẹ nhà mình cùng làm nha!



Bước 1: Dùng nước sôi nấu kỹ khử trùng dụng cụ chứa sữa. Lưu ý, dụng cụ chứa sữa phải có nắp đậy kín và làm bằng thủy tinh hoặc nhựa cứng nhé! Tuyệt đối không dùng các dụng cụ khác bằng kim loại để chứa sữa vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa trong quá trình bảo quản đấy ạ!



Bước 2: Giữ tâm thư giãn nhất có thể và tốt hơn hết, chọn căn phòng thoáng mát để ngồi hút. Nếu thời gian hút sữa quá 15 phút, mẹ nên chọn chỗ ngồi có thể dựa lưng được và để chóng mỏi nên đặt dưới lưng một chiếc gối.



Bước 3: Rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước trước khi vắt sữa.



Bước 4: Dùng một miếng vải ấm đắp lên bầu ngực khoảng 1-3 phút trước khi vắt sữa.



Bước 5: Massage ngực và quầng vú nhẹ nhàng hướng về đầu núm vú. Sau đó từ từ và nhẹ nhàng dùng các ngón tay để kéo núm vú ra ngoài nhằm kích thích sữa tiết ra.



webtretho



Bước 6: Đặt đầu ngón tay cái và ngón trỏ ở quanh quầng vú. Cho hai ngón này ở vị trí đối diện nhau để tạo thành một chữ C, đặt cách xa núm vú khoảng 3-4 cm. Sau đó ấn ngón tay cái và ngón trỏ về phía ngực.



Bước 7: Bóp ngón tay cái và ngón trỏ vào nhau thật nhẹ nhàng để sữa chảy, sau đó nhả ra giống như cách bé bú mẹ. Nhưng lưu ý, bóp theo hướng đầu núm chứ không phải bóp vào núm vú hoặc kéo ngực ra ngoài nhé! Nó sẽ không giúp sữa chảy ra nhiều hơn đâu nếu mẹ làm theo cách này, thậm chí nó có thể làm cho bạn bị đau núm vú hoặc núm vú có thể bị viêm sưng đấy.



webtretho




Bướ 8: Cẩn thận bóp vú và hứng sữa đã vắt để không bị đổ nhé!



Bước 9: Nếu thấy sữa chạy ít, mẹ nhớ thay đổi vị trí của ngón cái và ngón trỏ để nhấn quanh khu vực quầng vú để sữa tiết ra nhẹ nhàng hơn nha!



Bước 10: Chuyển sang massage trở lại và tiếp tục bóp sữa. Mỗi một bên ngực sẽ dành thời gian khoảng 5-10 phút để vắt và nếu thấy mỏi, các mẹ cũng có thể thay các ngón tay khác khi vắt nhé!



Bước 11: Các mẹ nên đổi tay vắt sữa cho đến khi cảm thấy vú mềm và cạn sữa trước khi chuyển qua bên còn lại nhé! Mỗi lần vắt có thể mất của mẹ từ 20-30 phút đấy!



Tuy nhiên, mỗi vú có hình dạng và kích thước không như nhau nên khi đổi bên, các mẹ dùng ngón tay bóp sữa ra nhé!



Điều quan trọng nhất khi vắt sữa bằng tay là làm đúng hướng dẫn. Được vậy, nó sẽ không làm vú mẹ bị tổn thương và có dư sữa cho con bú. Sữa mẹ nhiều hay ít còn tùy thuộc vào việc cho bé bú trực tiếp nên mẹ không thể quên điều này nha! Các mẹ nên vắt sữa cách nhau mỗi 3 tiếng thì hiệu quả tạo sữa sẽ còn hơn cả mong đợi đấy ạ! Chúc các mẹ thành công!



Xem clip: Cách vắt sữa mẹ bằng tay đúng cách:




i-lZkRwA_9Q



Chị dâu khoe "Con gái chị đóng thóp sớm, cứng cáp hơn con trai em nhiều" và chuyện bàng hoàng sau đó


Trọn bộ 20 cách dùng dầu dừa thần thánh cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ


Đích xác đây mới là 10 loại thực phẩm phải tránh ngay và luôn khi cho con bú