Hip và Tít đều sinh vào những ngày hè ngày nắng nóng nhất trong năm. Thời tiết tháng 6 khó chịu, oi nồng, ngay cả người lớn cũng còn cảm thấy mệt mỏi huống hồ là các bé khi đang quen môi trường sống trong bụng mẹ nay phải đối diện với thời tiết ngột ngạt này. Nhiều lúc, nửa đêm mẹ dậy cho Hip bú mà mẹ giật mình khi thấy chiếu ướt đẫm, hóa ra là mồ hôi của mẹ. Nhìn sang con thấy con của mẹ vẫn đang nằm ngủ ngon lành. Mẹ thấy yên lòng.


Mẹ thương Hip nên từ khi ở bệnh viện về nhà mẹ đã không còn đóng tã giấy cho con mà mặc quần để con có cảm giác thoáng mát, dễ chịu với thời tiết ngày hè vì mẹ biết đóng tã giấy cả ngày dày cộm con sẽ khó chịu lắm. Thôi thì chỉ đóng ban đêm để con có giấc ngủ sâu và ngon hơn thôi. Chỉ khổ bà nội, bà ngoại ngày nào cũng một chậu đầy toàn quần với áo. Nhiều hôm Hip tè dầm liên tục nên chẳng còn cái quần nào…Nhưng với bạn Tít lại khác vì nhà bạn có điều hòa nên bạn ấy chẳng bao giờ biết cái nóng như con. Bạn Tít được mẹ đóng bỉm cả ngày và được diện rất nhiều những bộ quần áo đẹp chứ không như Hip của mẹ nhiều lúc mặc cả quần của anh Ỉn trông lôi thôi lắm. ^ ^. Mấy bác ở xóm cứ chêu bạn Tít là người thành phố đẹp trai còn con thì ở Thái Bình nên còn nông thôn lắm.


Mẹ tự biện minh bằng cách không đóng bỉm cho con vừa đỡ tốn kém kinh tế mà lại sạch sẽ. Đợi con tròn tháng tuổi mẹ đã tập xi xi cho con trong mỗi lần đi tiểu. Cứ 20 phút mẹ lại bế cho con đi tè vào bô nên lâu dần cũng thành nếp. Cứ đợi mẹ xi xi con mới tè…


Vậy mà bạn Tít cũng chỉ đóng bỉm được một tháng vì bà nội Tít phát hiện ra Tít bị hăm ở hai bên bẹn, mụn lấm tấm xưng tấy, nổi mẩn đỏ lốm đốm ở hai bên mông. Nhìn làn da mỏng mềm của Tít mà thấy thương ơi là thương. Tít bị thế phải mấy ngày rồi mà mẹ Tít không nói không rằng vẫn đóng bỉm cho Tít. Mẹ Tít đoảng quá…Bà nội Tít còn nói thể nào mấy hôm rồi thấy Tít hay quấy khóc, không chịu ăn, cứ đặt nằm xuống giường là kêu khóc. Chắc là đau lắm. Bà nội đã cấm mẹ Tít không được đóng bỉm cho Tít nữa. Mẹ Tít bôi kem chống hăm loại xịn mà cũng không thấy đỡ. Bà nội Tít bảo không cần phải dùng thuốc đắt tiền mà chỉ cần vệ sinh hàng ngày bằng nước chè tươi rồi để thoáng mát thì sẽ hết thôi. “Bà nội mua lá chè tươi về rửa sạch cho lên bếp nấu lấy một nồi nước đặc vệ sinh ngày 3 lần cho Tít rồi lấy khăn bông lau khô để mông của Tít thoáng mát và mặc cho Tít một chiếc quần mềm bằng cotton. Bà bảo trong chè xanh có chất tannin gì đấy, có tác dụng trị ghẻ, lở, rôm sảy, bị hăm rất tốt mà không sợ Tít bị dị ứng da. Bà kiên trì vệ sinh hàng ngày cho Tít bằng lá chè tươi. Bà còn cẩn thận hòa cả nước chè với muối nữa”.


Phải mất khoảng 1 tuần thì hai bên mông của Tít với mấy cái mụn li ti đó mới chịu lặn đi. Hai bên bẹn đã khỏi sau 3 ngày bà vệ sinh cho Tít. Làn da mềm mại của Tít không còn bị tấy đỏ lấm tấm mụn nữa.


Khi Tít khỏi hẳn chứng hăm mông, hăm bẹn bà nội không cho mẹ Tít đóng bỉm ban ngày mà chỉ cho đóng bỉm ban đêm thôi và bà vẫn giữ thói quen vệ sinh hàng ngày cho Tít bằng nước lá chè tươi. Bà bảo như thế vừa sạch mà chẳng còn phải lo lắng viêm da dị ứng nữa.


Với Hip của mẹ thì mẹ vẫn giữ thói quen từ khi sinh con cho đến tận bây giờ là sáng sớm vệ sinh cho Hip bằng nước chè tươi vì cả nhà bà lúc nào cũng có nước chè tươi để uống mà.


Đây là kinh nghiệm đúc rút ra từ cách chăm con của mình và việc mình chứng kiến bé Tít bị dị ứng do đóng bỉm. Thế mới biết nước chè tươi không chỉ tốt cho cơ thể mà còn tốt cho cả với bé. Mẹ bé có thể thay vì vệ sinh cho bé mà có thể tắm cho bé hàng ngày bằng nước lá chè xanh cũng được vì như vậy da bé sẽ sạch và không bị rôm sảy nữa nhé.