Các câu hỏi gửi về Chương trình tư vấn BIỆN PHÁP MỚI PHÒNG TRỊ BỆNH XƯƠNG KHỚP trên báo điện tử VnExpress được các chuyên gia hàng đầu về Xương khớp trả lời, JEX MAX xin phép trích đăng lại để chia sẻ với bạn đọc:



Tôi bị thoái hóa cột sống cổ và tê tê bàn tay. ngũ thì nằm gối thấp thỉnh thoảng nằm gối cao thì hôm sau cổ bị đau và khó quay được 1 bên. Bằng cách nào chữa trị hết đau hay phải làm vật lý trị liệu hoặc phải thể dục đều đăn mới hết. Xin Bác sĩ cho biết. Cám ơn bác sĩ.


Lương Minh Sơn, 48 tuổi, 474/56 Nguyễn Tri Phương P.9, Q10, Tp.HCM



PGS TS Lê Anh Thư:


Thoái hóa cột sống cổ là bệnh lý ảnh hưởng lên các điã đệm, các thân đốt sống cổ, cơ, cân, dây chằng, đám rối thần kinh cánh tay… Đây là một bệnh lý thường gặp và đang có xu hướng gia tăng, nhất là ở những người trên 40 tuổi hay mang vác nặng hoặc ngồi hàng giờ làm việc trước máy tính. Bệnh thường xuất hiện hoặc tái phát khi thời tiết thay đổi, sinh hoạt sai tư thế hoặc khi vận động mạnh… Thoái hoá là quá trình theo tính quy luật, do vậy không thể điều trị khỏi mà chỉ dùng các biện pháp để giảm triệu chứng và làm chậm quá trình thoái hóa. Vì thế, để phòng ngừa và kiểm soát bệnh lý này, bạn cần chú ý đến quá trình vận động. Phải thường xuyên thay đổi tư thế khi làm việc, không nên ngồi sai tư thế quá lâu cũng không nên giữ quá lâu một tư thế. Khi ngủ hoặc khi nằm, nên gối đầu vừa phải, chọn tư thế thoải mái để các cơ không bị co cứng hay đè ép. Buổi sáng hoặc giữa các giờ làm việc nên tập vận động, chú ý một số động tác cổ (cúi, ngửa, quay phải, quay trái, nghiêng phải, nghiêng trái), xoa bóp các cơ cạnh cổ... Không nên có các động tác vặn bẻ cổ đột ngột khi thấy mỏi.


Nếu vẫn còn đau, bạn cần đến các bác sĩ để được xác định rõ tình trạng bệnh. Các bác sĩ có thể cho thêm thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm, thuốc giãn cơ, thuốc làm cải thiện tình trạng thoái hóa cột sống và các sản phẩm để hỗ trợ cho quá trình điều trị hiệu quả hơn.