Các câu hỏi gửi về Chương trình tư vấn BIỆN PHÁP MỚI PHÒNG TRỊ BỆNH XƯƠNG KHỚP trên báo điện tử VnExpress được các chuyên gia hàng đầu về Xương khớp trả lời, JEX MAX xin phép trích đăng lại để chia sẻ với bạn đọc:



Tôi bị đau khớp gối trái đã 3 tháng nay, thường đau vào các buổi sáng, khi đi bộ hoặc leo cầu thang rất khó khăn. Tuy nhiên, tôi vẫn thường xuyên đi bộ vào các buổi sáng hoặc khi cần phải đi những lúc cần thiết thì càm giác đau đầu gối trái có đỡ chút. Tôi chưa dùng loại thuốc gì mà cũng chưa tái khám. Nếu tôi tiếp tục đi bộ vậy liệu có giảm được đau khớp gối hoặc cần sử dụng thêm những biện pháp gì, kể cả dùng thuốc để làm giảm tình trạng này?



nguyen van tuan, 70 tuổi, khu pho 3c p.thanh loc-q.12-tphcm



GS TS Trần Ngọc Ân:


Với tuổi 70, đau ở khớp gối và tập luyện bằng cách đi bộ, tốt nhất là không nên đi bộ nữa. Bởi vì khớp gối khi đã bị thoái hóa thì tập đi bộ là không tốt. Tốt nhất là đạp xe bởi vì khi đạp xe đạp thì khớp gối không phải chịu sức nặng của cơ thể đè trực tiếp xuống. Còn khi đi bộ hoặc chạy bộ thì sức nặng của cơ thể, cân nặng của cơ thể sẽ đè xuống khớp gối và gây nên đau khớp gối, tình trạng thoái hóa khớp sẽ ngày càng tăng lên. Tốt nhất là nên chuyển đổi sang tập bằng cách đạp xe hoặc bơi lội, sử dụng sản phẩm có chứa Peptan thì tăng cường khả năng chịu đựng của sụn khớp và đầu xương dưới sụn, chống lại, làm giảm đi quá trình thoái hóa khớp đối với khớp gối.