Các câu hỏi gửi về Chương trình tư vấn BIỆN PHÁP MỚI PHÒNG TRỊ BỆNH XƯƠNG KHỚP trên báo điện tử VnExpress được các chuyên gia hàng đầu về Xương khớp trả lời, JEX MAX xin phép trích đăng lại để chia sẻ với bạn đọc:


Cháu năm nay 33 tuổi. Trong một lần gối đầu tay cho con ngủ sáng dậy thấy đau hết vùng thắt lưng. Cháu đã đi chụp cộng hưởng từ. Bác sĩ kê đơn thuốc và hướng dẫn cách đu xà đơn, kê chai nước xuống thắt lưng, đạp xe... Công nhận bệnh có giảm hẳn cháu không bị đau như trước. Nhưng thực sự là không thể khỏi hẳn. Chẳng may cháu gập lưng thì rất đau. Bác sĩ khuyên là không được làm bất cứ động tác nào gập lưng. Vậy cháu xin ý kiến các bác sĩ có cách nào giúp cháu khỏi hẳn không. Cháu bị thoái hoá 1 đốt sống lưng như phim chụp nói vậy.


Tuchuba, 33 tuổi, An Dương Hà Nội



PGS TS Lê Anh Thư:


Bạn không mô tả rõ kết quả của chụp hưởng từ nên rất khó lý giải, nếu chỉ có thoái hóa một đốt sống, thì cũng cần biết đốt nào, mức độ ra sao, đĩa đệm liên quan đến đốt sống đó có bị ảnh hưởng không? Nếu được mô tả chi tiết hơn thì phần tư vấn sẽ tốt hơn.


Trước hết bạn cần thực hiện đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa xương khớp về chế độ điều trị (không dùng thuốc và dùng thuốc). Sau tuổi 30 hiện tượng thoái hóa xương khớp bắt đầu xuất hiện và tăng dần theo tuổi. Theo mô tả của bạn, tình trạng thoái hóa cột sống của bạn còn nhẹ, hiện tượng đau thường liên quan đến hiện tượng co cứng các cơ dọc cột sống do sai tư thế. Tuy nhiên, nếu không điều trị sớm, tình trạng thoái hóa sẽ nặng hơn, đẩy nhanh hơn quá trình phá hủy tự nhiên của sụn và xương dưới sụn. Bên cạnh việc điều trị, bạn có thể dùng thêm Peptan để tăng cường thêm dưỡng chất cho sụn và xương dưới sụn làm chậm quá trình thoái hóa. Tinh chất này sẽ giúp phục hồi sụn khớp và xương dưới sụn, qua đó tăng tính đàn hồi sụn khớp, làm chậm quá trình hư tổn cho khớp, làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Đây là xu hướng mới được các nhà khoa học Mỹ chứng minh an toàn trong việc chăm sóc xương khớp toàn diện, ngăn ngừa quá trình thoái hóa cột sống tiến triển.