Các câu hỏi gửi về Chương trình tư vấn BIỆN PHÁP MỚI PHÒNG TRỊ BỆNH XƯƠNG KHỚP trên báo điện tử VnExpress được các chuyên gia hàng đầu về Xương khớp trả lời, JEX MAX xin phép trích đăng lại để chia sẻ với bạn đọc:


Tôi làm nghề nail, luôn ngồi một chỗ và cúi thấp đầu. Hiện đốt sống cổ và vùng gần cổ của tôi luôn luôn tê, đau nhức, khó di chuyển cổ. Xin bác sĩ hướng dẫn một số bài tập phù hợp với bệnh của tôi (vì tôi ở nước ngoài, chi phí đắt đỏ không tiện đi khám bệnh). Xin cảm ơn bác sĩ.


Tran Nguyen, 45 tuổi, USA



GS TS Trần Ngọc Ân:


Đây có thể coi là bệnh nghề nghiệp ở những người luôn ngồi ở một tư thế, cúi thấp trong một thời gian dài, dẫn đến đau, tê, mỏi ở vùng cổ gáy, thậm chí đau ở vùng thắt lưng. Biện pháp để điều trị và dự phòng là thời gian ngồi một tư thế không được kéo dài, cứ độ 45 phút, phải nghỉ 5 - 10 phút; trong khi nghỉ, cố gắng vận động các tư thế của đầu, cổ, vai một cách nhẹ nhàng, sau đó tiếp tục làm việc. Trong một ngày, nên tập thể dục vào buổi sáng 30 phút và trước khi đi ngủ 15 phút; tập các động tác dành cho đốt sống cổ, đốt sống thắt lưng và các cơ bắp ở tứ chi, đồng thời kết hợp với xoa bóp, tắm nước ấm và thư giãn.