Các câu hỏi gửi về Chương trình tư vấn BIỆN PHÁP MỚI PHÒNG TRỊ BỆNH XƯƠNG KHỚP trên báo điện tử VnExpress được các chuyên gia hàng đầu về Xương khớp trả lời, JEX MAX xin phép trích đăng lại để chia sẻ với bạn đọc:


Em năm nay 30 tuổi, cách đây 12 năm do va chạm đá bóng nên chân phải em bị rách dây chằng bao khớp gối. Bác sĩ bó bột cố định và sau 2 tháng em có thể đi lại bình thường. Sau đó 1 năm em lại có thể vận động và đá bóng được. Tới thời điểm bây giờ hàng tuần em vẫn đá bóng từ 2 đến 3 trận. Gần đây khi đứng lên ngồi xuống em nghe đầu gối kêu lách cách nhưng không đau. Cho em hỏi hiện tượng em bị như vậy là gì, có nghiêm trọng lắm không, nếu tiếp tục chơi thể thao với tần suất như vậy có ảnh hưởng nhiều không. Em xin cảm ơn tư vấn của bác sĩ.


Vu Van Minh, 30 tuổi, Đồng Nai



TS BS Tăng Hà Nam Anh:


Khả năng, em đã có biểu hiện của thoái hóa khớp gối sau chấn thương. Khi xuất hiện những triệu chứng đau, hạn chế vận động, bệnh đã nặng, sụn khớp và vùng xương dưới sụn cũng đã tổn thương, thay đổi cấu trúc dẫn đến phản ứng tạo các chất gây viêm, đau nhức, sưng tấy, khô khớp. Em cần có chế độ thể dục thể thao hợp lý tránh tăng gánh nặng cho khớp gối, nên đạp xe, bơi lội, tập yoga, bổ sung các loại dưỡng chất nuôi dưỡng sụn và xương dưới sụn là biện pháp dinh dưỡng điều trị tối ưu hiện nay đã có những bằng chứng khoa học khẳng định.