Các câu hỏi gửi về Chương trình tư vấn BIỆN PHÁP MỚI PHÒNG TRỊ BỆNH XƯƠNG KHỚP trên báo điện tử VnExpress được các chuyên gia hàng đầu về Xương khớp trả lời, JEX MAX xin phép trích đăng lại để chia sẻ với bạn đọc:


Mẹ tôi bị thoát vị đĩa đệm và đang uống thuốc Nam, sử dụng thêm các sản phẩm xương khớp cũng được nửa năm mà bệnh không giảm. Có cách nào điều trị tốt nhất cho trường hợp của mẹ không? Cảm ơn bác sĩ.


Trần Tam, HCM



PGS TS Lê Anh Thư:


Thoát vị đĩa đệm thường gặp ở 2 vị trí, cột sống thắt lưng và cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm cũng có nhiều mức độ từ nhẹ đến nặng, từ không chèn ép đến có chèn ép rễ thần kinh vùng cổ hay vùng hông. Em chỉ nói chung chung, không nêu cụ thể các triệu chứng của mẹ nên không đánh giá được mức độ bệnh.


Hiện nay điều trị nội khoa bệnh lý thoát vị đĩa đệm nói chung chủ yếu là để người bệnh nằm nghỉ ngơi, trường hợp nặng có khi phải nằm bất động cả tuần, dùng thuốc giảm đau, giãn cơ để làm giảm hoặc cắt cơn đau. Thông thường, sau khi nghỉ ngơi đúng, đĩa đệm bị thoát vị sẽ trở về vị trí bình thường hoặc gần bình thường, bệnh nhân bớt đau, phục hồi dần khả năng vận động và trở lại với cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, tình trạng này rất dễ tái lại khi mang xách nặng hoặc có các động tác làm tăng đột ngột áp lực ở cột sống.


Mẹ bạn bị thoát vị đĩa đệm đã lâu, tuy không rõ mức độ bệnh nhưng dùng thuốc nam cả nửa năm không bớt, chứng tỏ tình trạng thoát vị chưa được cải thiện, bạn nên cho mẹ đi khám tại cơ sở y tế chuyên về cơ xương khớp hay thần kinh để biết được tình trạng của bác ở mức độ nào. Sau khi khám và có kết quả chụp phim, các bác sĩ sẽ đưa ra biện pháp điều trị tối ưu cho mẹ bạn.